Search
Close this search box.

Các Loại Ký Sinh Trùng Đường Ruột Phổ Biến

Có rất nhiều loại ký sinh trùng đường ruột, từ những loại ký sinh trùng thông thường như giun tròn, sán lá cho đến những sinh vật đơn bào mà mắt thường không nhìn thấy được. Ký sinh trùng thường âm thầm hút chất dinh dưỡng cùng với vật chủ trong thời gian dài nhưng người bệnh chỉ nhận thấy khi có các triệu chứng nguy hiểm.

Nhiễm ký sinh trùng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh kéo dài và để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe. Tìm hiểu thêm về các loại ký sinh trùng đường ruột phổ biến tại Nhà thuốc Long Châu để có biện pháp phòng tránh và bảo vệ cơ thể hiệu quả nhất!

Ký sinh trùng đường ruột là gì?

Ký sinh trùng là những sinh vật sống trong một loạt các mô và cơ quan của con người. Bởi vì ký sinh trùng thường được tìm thấy trong thực phẩm và nước bị ô nhiễm, chúng có thể truyền sang người trong quá trình ăn uống bình thường. Ngoài ra, vì ký sinh trùng không chỉ có trong phân người mà còn có ở một số loài động vật nên nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu bạn không rửa tay sau khi chơi với vật nuôi hoặc sau khi đi vệ sinh.

Các loại ký sinh trùng đường ruột thường gặp như giun sán (sán dây, giun đũa, giun kim), đơn bào ký sinh trùng (Cryptosporidium, Giardia), Cyclospora cayetanensis…

cac loai ky sinh trung duong ruot 1

Các triệu chứng của nhiễm ký sinh trùng đường ruột

Vì có nhiều loại ký sinh trùng đường ruột khác nhau nên các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào loại ký sinh trùng gây bệnh:

Giun sán

Giun sán là nguyên nhân chính gây nhiễm ký sinh trùng đường ruột vì chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, ốc, thịt bò, rau sống, tiết canh… Người nhiễm giun sán có biểu hiện đau rốn, buồn nôn, ngoài ra, người bệnh còn hay bị ngứa ở rốn. vùng hậu môn và cảm thấy khập khiễng và yếu ớt khi ký sinh trùng hút máu và chất dinh dưỡng từ vật chủ của nó.

Nhiễm trùng roi giardia

Đây là một loại ký sinh trùng phổ biến được tìm thấy trong thịt chưa nấu chín. Nhiễm ký sinh trùng này có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng, buồn nôn và nôn.

Nhiễm Cryptosporidium

Cryptosporidium là một loại ký sinh trùng có vỏ cứng được tìm thấy trong nhiều loại sữa chua, nước ép trái cây chưa qua chế biến và rau sống. Bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột thường có các triệu chứng khó chịu của Cryptosporidium. Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, co thắt dạ dày, sốt nhẹ…

nhiễm Cyclospora

Ký sinh trùng đơn bào Cyclospora có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua những thứ như thực phẩm sống và nước bị ô nhiễm. Nhiễm ký sinh trùng này khiến bệnh nhân bị tiêu chảy kéo dài, chán ăn, đầy bụng, ợ hơi và buồn nôn. Bạn có thể bị nôn, đau cơ và hơi sốt.

Các triệu chứng tiêu hóa kể trên thường có mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy từng đối tượng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy đến ngay cơ sở chăm sóc sức khỏe có uy tín để được đánh giá và điều trị thích hợp.

cac loai ky sinh trung duong ruot 2

Những nguyên nhân làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Do những nguyên nhân trên, những thói quen hàng ngày dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

Sử dụng nước đá lạnh có chứa ký sinh trùng. Vì kem có thể được làm từ nguồn nước bị ô nhiễm và mất vệ sinh nên nguy cơ chứa ký sinh trùng là rất cao.

Không rửa tay sau khi chơi với động vật, chạm vào nguồn ô nhiễm hoặc đi vệ sinh. Sau đó dùng tay bẩn chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

Không rửa rau hoặc nấu chín thức ăn trước khi ăn. Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do mắc các bệnh như HIV/AIDS, tiểu đường, ung thư, suy thận, người đang hóa trị và bệnh nhân cấy ghép nội tạng.

Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già cũng dễ mắc bệnh hơn vì khả năng phòng vệ của họ yếu hơn mức trung bình.

>> Xem thêm: LÁ ĐU ĐỦ TRỊ BỆNH SÁN CHÓ

>> Xem thêm: CÁC LOẠI KÝ SINH TRÙNG ĐƯỜNG RUỘT PHỔ BIẾN

Biện pháp phòng ngừa ký sinh trùng được ruột

Hãy chú ý đến vệ sinh cá nhân. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh. Luôn rửa sạch thực phẩm trước khi nấu. Ăn chín uống sôi. Hạn chế ăn salad sống, đồ ăn lạ, v.v…

Thực hành tình dục an toàn và thực hiện các biện pháp bảo vệ để tránh nhiễm ký sinh trùng khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để loại bỏ tác nhân gây bệnh là giun sán.

Ký sinh trùng đường ruột thường sinh sản âm thầm bằng cách hút chất dinh dưỡng từ vật chủ và các triệu chứng do chúng gây ra thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Phòng ngừa và theo dõi đúng cách là cách hiệu quả nhất để bảo vệ cơ thể bạn khỏi ký sinh trùng đường ruột.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%