Search
Close this search box.

Nhiễm Bệnh Giun Đũa Chó Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng Không?

Hiện tỷ lệ nhiễm giun đũa chó ở Việt Nam rất cao nhưng tỷ lệ người nhiễm loại ký sinh trùng này gây ra các triệu chứng nặng như mù lòa, co giật, co giật, hôn mê và tử vong là rất thấp. đúng không? Nhiễm giun tròn ở chó có thực sự nguy hiểm?

Những ảnh hưởng của việc nhiễm giun đũa

Giun đũa chó là loại giun tròn tương tự như giun đũa người nhưng nhỏ hơn, vật chủ chính mà chúng có thể phát triển và sinh nở là chó mèo, khi xâm nhập vào cơ thể người chúng được gọi là ấu trùng. Do đó, chỉ có ấu trùng nở ra từ trứng giun đũa. Vậy biết cơ thể mình nhiễm loại ấu trùng này, tại sao nhiều người lại sợ hãi như vậy? nhiễm trùng rất nhẹ, và trong một số trường hợp, không có triệu chứng nào trên cơ thể. Các triệu chứng có thể bao gồm nổi mề đay, ngứa da, dị ứng, khó tiêu (táo bón, đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, v.v.), mờ mắt, chảy nước mắt và đỏ mắt. Nhầm lẫn với các bệnh khác dẫn đến bỏ mặc hoặc chẩn đoán sai và điều trị không hồi phục. Tuy nhiên, điều người bệnh lo sợ là ấu trùng giun đũa chó sẽ di chuyển và tấn công não, dẫn đến hội chứng viêm màng não, viêm não, co giật, giảm trí nhớ, co giật, ngất xỉu, nặng và có thể tử vong.

benh giun dua cho co nguy hiem khong 1

Giun đũa ký sinh ở não gây những nguy hiểm nào?

Các triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm ấu trùng giun đũa chó ảnh hưởng đến não và tủy sống là nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ, sốt, nôn hoặc nôn thường xuyên, cảm giác lạ ở ngực, ngứa ran ở chân tay, mệt mỏi và kiệt sức. Ngoài ra, tổn thương thần kinh có thể gây ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như: : Giảm thị lực, nhìn đôi, yếu tay chân. Nếu bệnh không được công nhận, thì quá trình nghiêm trọng nhất dẫn đến hôn mê và tử vong. 

Nhiều người ngạc nhiên khi nhớ ra rằng họ chưa được tẩy giun trong nhiều năm hoặc hàng chục năm, chưa bao giờ xét nghiệm máu để phát hiện nhiễm ký sinh trùng và không biết cách phòng tránh, khi phát hiện ra hậu quả, họ càng thêm sợ hãi. Các loại thuốc diệt giun hiện được quảng cáo tràn lan trên tivi, đài, báo mạng. Nhiều người đã tin và mua hàng qua mạng không rõ nguồn gốc. Chúng tôi cũng không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào khẳng định thuốc đã qua kiểm định chất lượng và chưa được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Chúng tôi chỉ bán online dưới dạng thực phẩm chức năng. Nhiều người dùng các sản phẩm này nhưng không hết bệnh mới đến bác sĩ chuyên khoa giun sán để khám. Mất quá nhiều thời gian và tiền bạc để mua thuốc trực tuyến.

benh giun dua cho co nguy hiem khong 3

Xét nghiệm chẩn đoán và điều trị sán chó

Ngày nay, chẩn đoán bệnh dựa trên khám sức khỏe, trong đó các bác sĩ đặt câu hỏi về tiền sử bệnh, lối sống và chế độ ăn uống, đồng thời yêu cầu lấy mẫu máu để xét nghiệm ELISA nhằm phát hiện ký sinh trùng. Các phát hiện trong phòng thí nghiệm có thể bao gồm số lượng bạch cầu ái toan trong máu tăng cao. Ngoài ra, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) và điện não đồ của não hay CT scanner cũng là những phương pháp hỗ trợ cho thấy tổn thương não có dấu hiệu của ký sinh trùng.

Chính ký sinh trùng mà bệnh nhân bị nhiễm được dùng để điều trị cho bệnh nhân. Cho nên nói đúng là người bệnh sợ quá, nhưng nếu biết tìm đến viện ký sinh trùng uy tín, chuyên nghiệp, được bác sĩ thăm khám đàng hoàng, đúng phác đồ điều trị, đúng thuốc thì bệnh này sẽ dùng nhanh và khỏi. bảo vệ sức khỏe của bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%