Search
Close this search box.

Giải đáp thắc viêm gan B mãn tính có sinh con được không

Giải đáp thắc viêm gan B mãn tính có sinh con được không

Viêm gan B là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và dễ lây lan, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Vì vậy, rất nhiều bà mẹ thắc mắc viêm gan B có sinh con được không, khi mắc bệnh phải làm sao.

Những điều cần biết về bệnh viêm gan B

Trước khi biết trẻ có thể mắc viêm gan B không, bạn đọc cần có những hiểu biết chung về bệnh viêm gan.

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến chức năng gan. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến xơ gan, suy gan và thậm chí là ung thư gan.

Nếu không điều trị kịp thời, sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Viêm gan B là căn bệnh có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai, kể cả trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và người già.

Viêm gan B mãn tính không ảnh hưởng đến việc sinh con.

Các bà mẹ mang thai cần đặc biệt lưu ý các thông tin y tế để thai nhi khỏe mạnh, an toàn, không lây nhiễm bệnh cho con.

viêm gan B mãn tính có sinh con được không
viêm gan B mãn tính có sinh con được không

Viêm gan B mãn tính có sinh con được không? 

Phụ nữ bị viêm gan B mãn tính vẫn có thể sinh con được. Nhưng các bà mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Viêm gan B có thể llây truyền từ mẹ sang con. Một trong những hình thức lây truyền viêm gan B dễ dàng bắt gặp là lây truyền từ mẹ sang con, khi người mẹ không có khả năng truyền bệnh cho con mình trong khi mang thai và sau khi sinh.

Viêm gan B lây qua đường máu. Sử dụng bàn chải đánh răng, dao cạo râu, khung tập đi, v.v. nếu bạn tiếp xúc với các sản phẩm máu nguy hiểm là yếu tố nguy cơ lây lan viêm gan B.

Từ những người có hình xăm viêm gan B hoặc vết thương trên da đã tiếp xúc với máu.

Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục. Nếu quan hệ tình dục không chung thủy, không áp dụng các biện pháp phòng tránh an toàn như đeo bao cao su.

Ngoài việc lây nhiễm viêm gan B, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng khác như viêm gan C và HIV.

Đặc biệt, hầu hết trẻ sơ sinh bị viêm gan B là lây truyền từ mẹ sang con. Nếu phụ nữ đang mang thai, viêm gan B sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ và thai nhi nhưng điều đó không có nghĩa là mẹ được phép chủ quan về vấn đề này.

Triệu chứng viêm gan B mãn tính ở bà bầu 

Phần lớn, khi mang thai, hệ thống miễn dịch của người mẹ tập trung hoàn toàn cho sự phát triển của em bé, vì vậy khả năng phòng vệ của người mẹ có thể thấp hơn nhiều so với trước đây.

Nhiễm HBV cấp tính trong thời kỳ mang thai thường không nghiêm trọng và không liên quan đến tăng tỷ lệ tử vong hoặc quái thai. Vì vậy, nhiễm HBV khi mang thai không nên xem xét chấm dứt thai kỳ.

Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân và sinh non đã tăng lên đã được báo cáo ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm HBV cấp tính. Hơn nữa, nhiễm HBV cấp tính xảy ra trong thời kỳ đầu mang thai có liên quan đến tỷ lệ nhiễm trùng chu sinh là 10%.

Nhiễm trùng cấp tính xảy ra ngay trước khi sinh hoặc ngay trước khi sinh làm tăng đáng kể tỷ lệ lây truyền, với tỷ lệ được báo cáo lên tới 60%.

Những triệu chứng dễ dàng nhận thấy bao gồm:

– Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sốt nhẹ… Các triệu chứng này rất giống với các bệnh thông thường và triệu chứng ốm nghén ở bà bầu.

– Có thể xuất hiện các triệu chứng như cảm lạnh, đau nhức cơ thể nhưng đây là những triệu chứng giống với các bệnh thông thường như ốm nghén.

– Có thể vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng sậm…

Đại diện này là yếu, vì vậy phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi gặp phải những triệu chứng này và chú ý chăm sóc sức khỏe của họ. 

Vì vậy, để có một thai kỳ khỏe mạnh và ổn định, ngoài việc thai phụ biết trước mình bị nhiễm viêm gan B, các bà mẹ nên chủ động xét nghiệm máu để phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể ở giai đoạn này. trải qua một cuộc kiểm tra.

Xem thêm: VIÊM GAN B NÊN ĂN HOA QUẢ GÌ?

Xem thêm: BỆNH VIÊM GAN B MẠN TÍNH CÓ LÂY KHÔNG?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%