Search
Close this search box.

Bệnh viêm gan B mạn tính có lây không?

Viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm về gan. Nếu bệnh kéo dài trên 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính. Đây là giai đoạn khó điều trị, có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Viêm gan B có lây không cũng là thắc mắc của nhiều người.

Viêm gan B mạn tính là gì?

Mạn tính là giai đoạn nặng của viêm gan B. Nếu bệnh kéo dài trên 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Đây là giai đoạn rất nguy hiểm, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm gan B mãn tính tiến triển âm thầm, ít có triệu chứng cụ thể, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Cách duy nhất để phát hiện viêm gan B mãn tính là xét nghiệm máu.

Hầu hết các trường hợp mãn tính ở nước ta được phát hiện khi khám sức khỏe tổng quát, hiến máu hoặc khám sức khỏe trước khi sinh.

Bệnh nhân không có triệu chứng và khó phát hiện.

Tuy nhiên, bệnh nhân viêm gan virus B mạn tính sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau vùng gan, vàng da, vàng mắt.

Bệnh Viêm gan B mạn tính có lây không?

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh chóng. Nếu không biết cách phòng tránh thì nguy cơ bạn bị nhiễm virus HBV là rất cao. Viêm gan B mãn tính cũng dễ lây lan và thường lây lan theo 3 con đường:

  • Từ mẹ sang con: Mẹ bị nhiễm viêm gan B mạn tính sẽ có nguy cơ lây nhiễm sang con khi sinh ra cũng rất cao nếu không phòng ngừa kịp thời. Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh. Trẻ sơ sinh được khuyến cáo nên tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh. 
  • Lây truyền qua đường tình dục: Việt Nam có nhiều trường hợp mắc bệnh có thể lây nhiễm qua con đường này, quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu trong gia đình chồng/vợ bạn có người mắc VGB thì nên đến cơ sở y tế để được giám định.
  • Lây truyền qua đường máu: Đây là một trong những con đường lây truyền phổ biến nhất. Nhiễm trùng có thể xảy ra khi hiến máu, truyền máu, tiêm chích, xăm mình, v.v… Nếu dụng cụ chưa được làm sạch an toàn. Ngoài ra, không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay,… với người mắc bệnh.

Mức độ nguy hiểm gan B mạn tính 

Viêm gan B mãn tính là giai đoạn khá nghiêm trọng. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến xơ gan, suy gan thậm chí là ung thư gan.

  • Xơ gan

Viêm gan mạn tính có thể tiến triển thành xơ gan. Ở giai đoạn xơ gan, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, nhiễm trùng nhẹ.

Tệ hơn nữa, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân không biết những bất thường về thể chất cho đến khi phát hiện ra thì bệnh đã nặng và khó điều trị.

Lúc đầu có phù chi dưới, về sau suy gan có thể dẫn đến phù toàn thân.

Khi phát hiện những dấu hiệu ở giai đoạn muộn này, gan khó có cơ hội hồi phục.

Người bệnh có thể tử vong do các biến chứng như nhiễm trùng, hôn mê gan.

  • Ung thư gan

Đây là một biến chứng nguy hiểm của viêm gan B mạn tính. Virus làm gan suy yếu, gây xơ hóa và hình thành các tế bào ác tính. Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư gan là đau bụng, phù nề, sốt và sụt cân nhanh chóng.

Căn bệnh này có sự tiến triển rất nhanh, điều trị rất khó. Hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều được phát hiện ở giai đoạn muộn do sự tàn phá thầm lặng của căn bệnh khiến người bệnh khó phát hiện ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

bệnh viêm gan b mạn tính có lây không
bệnh viêm gan b mạn tính có lây không

Phòng tránh viêm gan B

Tiêm phòng viêm gan B hiện nay được coi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì chỉ có thể dùng thuốc để kiểm soát tình trạng virus viêm gan B trong cơ thể. Nên tiêm 2 hoặc 3 liều trong vòng 24 giờ sau khi sinh và sau đó cách nhau ít nhất 4 tuần.

Xem thêm: CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI VIÊM GAN B

Xem thêm: VIÊM GAN B NÊN ĂN HOA QUẢ GÌ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%