Search
Close this search box.

Giải đáp: Bị sùi mào gà có hiện máu được không?

Bản thân có thể hiến máu nếu bị sùi mào gà không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để hiểu rõ vấn đề này, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Căn bệnh sùi mào gà là bệnh gì?

sùi mào gà còn được nhiều người biết đến với cái tên khác là sùi mồng gà hay mụn cóc sinh dục. Chúng có thể lây truyền qua đường tình dục có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ và do vi rút HPV gây ra trên cơ thể người bệnh. Các triệu chứng tổn thương thường do vi rút HPV gây ra có thể xuất hiện ở âm hộ, âm đạo hay ở hậu môn hoặc  dương vật, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, thậm chí cả miệng và họng. ..

 Mụn cóc sinh dục có thời gian ủ bệnh rất dài, có thể từ 3 đến 9 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người mang mầm bệnh HPV. Triệu chứng đầu tiên của bệnh sùi mào gà nhẹ là xuất hiện các u nhú màu hồng nhạt, mềm, có chân hoặc có cuống, không đau và dễ bị chảy máu, phát triển thành gai  xếp thành hình dạng giống mào gà  có màu trắng hồng.

Tại sao bị sùi mào gà vẫn có thể đi hiến máu 

Sùi mào gà sẽ không lây qua đường máu: Các con đường lây truyền chủ yếu của virus HPV sùi mào gà là qua quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với dịch mủ hoặc dịch cơ thể của người bệnh sùi mào gà do HPV gây ra . 

Bản thân người bệnh sẽ được khám sàng lọc trước khi hiến máu: Trước khi hiến máu, nhân viên y tế sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe và thực hiện xét nghiệm máu kỹ càng. Quá trình hiến máu sẽ chỉ diễn ra nếu bạn đủ sức khỏe và máu của bạn đạt mức an toàn.

Bị sùi mào gà có hiện máu được không?

Mặc dù vi-rút HPV gây ra mụn cóc sinh dục không lây truyền qua đường máu nhưng đội ngũ y tế sẽ khuyến cáo người bệnh không nên hiến máu nếu bạn bị mụn cóc sinh dục. 

Người mắc bệnh sùi mào gà không nên hiến máu vì những lý do sau: 

Khi mắc bệnh, sức đề kháng của người bệnh bị suy yếu đi rất nhiều. Hiến máu có thể khiến cơ thể suy kiệt và khiến bệnh nặng hơn. Mắc bệnh sùi mào gà sẽ là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc các bệnh xã hội khác. Vì vậy, hiến máu không đảm bảo an toàn cho người nhận. Nếu bạn mắc bệnh sùi mào gà, các chuyên gia khuyên bạn nên điều trị sớm. Vì bệnh sùi mào gà do virus gây ra nên bệnh tiến triển rất nhanh. Nếu không điều trị kịp thời và triệt để, bạn có thể phải sống chung với bệnh sùi mào gà đến hết đời.

Bản thân khi biết bị sùi mào gà thì nên làm gì 

Nếu bản thân phát hiện mắc bệnh mụn cóc sinh dục, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được đánh giá và đưa ra phương pháp điều trị. Đồng thời, chúng ta cũng phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho môi trường và cộng đồng. Có thể kể đến như:

  • không quan hệ tình dục với bạn tình (vợ), 
  • không dùng chung đồ dùng cá nhân, không tiếp xúc thân mật, ôm hôn, không để hở vết thương, chạm vào mủ với người bệnh… 

Khám bác sĩ sẽ quyết định kế hoạch điều trị thích hợp dựa trên bệnh tật và sức khỏe của người đó, dự đoán khả năng hồi phục. Nếu phát hiện sùi mào gà trong thời gian ủ bệnh (thường qua khám sức khỏe tổng quát), bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh đồ, cho bạn biết loại kháng sinh nào có độ nhạy cảm cao với chủng virus HPV trong cơ thể người bệnh. sẽ cấp một đơn thuốc bao gồm cả thuốc tiêm và thuốc uống. 

Ngược lại, nếu mụn cóc được phát hiện muộn hơn, thì mụn cóc ở bề mặt bên ngoài đã lộ rõ. Lúc này, các bác sĩ nên sử dụng kết hợp giữa thuốc kháng virus và các phương pháp đốt sùi mào gà thì khả năng khỏi bệnh xảy ra sẽ ít hơn và chi phí điều trị cũng cao hơn.

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ GÂY VÔ SINH KHÔNG?

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NAM GIỚI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Một số phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả hiện nay

  • Phương pháp đốt điện: Một dòng điện năng lượng cao được sử dụng để đốt cháy và loại bỏ mụn cóc sinh dục . Với phương pháp này, vết bỏng thường lớn hơn nhiều so với diện tích nốt sùi, dẫn đến sẹo . 
  • Phương pháp laser: Đây là nguyên lý đốt cháy mụn cóc bằng nhiệt lượng cao nhưng sẽ triệt tiêu sẹo do đốt cháy mụn cóc bằng tia laser. Một hạn chế của phương pháp này là chỉ điều trị mụn cóc ngoài da và không sử dụng được trong khoang miệng. 
  • Phương pháp áp lạnh: Nitơ lỏng ở nhiệt độ -180 độ C được áp dụng cho mụn cóc để làm đóng băng mụn cóc, khiến mụn cóc sưng lên, khô và bong ra. Tuy nhiên, phương pháp này có tỷ lệ tái phát cao hơn so với các phương pháp khác. 
  • Phương pháp IRA : Sử dụng tần số cao để cắt cấu trúc nốt sần. Vì vậy, không để lại sẹo và loại bỏ hoàn toàn tế bào bệnh, ngăn ngừa khả năng tái phát trở lại.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%