Search
Close this search box.

Giải đáp: Bệnh sùi mào gà ở nam giới có nguy hiểm không?

Bệnh sùi gà ở nam giới là căn bệnh nguy hiểm và có thể lây lan rất nhanh ngoài cộng đồng. nếu cơ thể bị nhiễm bệnh nếu không được phát hiện kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nam giới

Sùi mào gà ở nam giới là gì?

Sùi mào gà ở nam giới là những u nhú có hình dạng giống như súp lơ hay mào gà. Chúng tập trung chủ yếu ở dương vật, hậu môn, mắt, miệng, lưỡi,… và gây đau đớn, khó chịu cho người bị bệnh. Bệnh sùi mào gà ở nam giới thường gặp ở những người trong độ tuổi 25-40 tuổi, có lối sống tình dục không lành mạnh hoặc có xu hướng lạm dụng chất kích thích 

Theo nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nam giới thấp hơn ở nữ giới. Vì số lượng lây truyền từ nam sang nữ bao giờ cũng cao hơn từ nữ sang nam. HPV (vi-rút gây ra mụn cóc) được truyền bởi một người không bị nhiễm bệnh qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo hay  hậu môn hoặc miệng với người bị nhiễm bệnh sùi mào gà. Những mụn cóc sinh dục này có thể gây ngứa và khó chịu, nhưng vẫn là nguyên nhân dẫn đến ung thư hoặc các vấn đề sức khỏe khác ơ nam giới nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới có nguy hiểm không?

Trên thực tế, nhờ sự phát triển của y học hiện đại, mụn cóc sinh dục không còn là căn bệnh khó điều trị, đặc biệt nếu người bệnh phát hiện ở giai đoạn đầu, nếu để lâu không chữa trị có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm cả về tinh thần và thể chất. 

Nhiều bạn đã hỏi chúng tôi bệnh sùi mào gà ở nam giới có nguy hiểm không ? Thì tôi mình xin khẳng định đây là bệnh rất dễ lây lan và là một trong những căn bệnh xã hội có tính nguy hiểm cao và có ảnh hưởng lớn đến người bệnh. 

Sùi mào gà ở nam giới khiến người bệnh mặc cảm, tự ti 

Bệnh sùi mào gà ở nam giới dù ở giai đoạn đầu hay nặng đều gây ám ảnh và tổn thương tâm lý cho người bệnh. Người bệnh thường có tâm lý lo lắng, hoang mang, ngại tiếp xúc và dần dần xa cách với những người xung quanh, 

Ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng của người bệnh

Sùi mào gà ở nam giới không chỉ hình thành mụn cóc tại vị trí nhiễm trùng mà còn gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như đau khi quan hệ tình dục, chảy máu bất thường và xuất hiện tình trạng mệt mỏi và chán ăn. Những bệnh nhân đã kết hôn, đặc biệt là những người có vấn đề về tình dục, có ảnh hưởng đến cuộc yêu của vợ chồng rất nhiều.

Sùi mào gà  ở nam giới gây tổn thương bộ phận sinh dục

Sùi mào gà ở nam giới ở giai đoạn đầu là những mụn cóc nhỏ, không đau, ngứa và phát triển thành những vết sưng lớn hoặc những nốt giống như súp trong những trường hợp nghiêm trọng hơn. Chúng sẽ từ từ phát triển to, gây khó khăn trong đi lại và sinh hoạt hàng ngày, dễ chảy máu nếu chạm vào hoặc chà xát quá mạnh, có mùi hôi và dễ bị bội nhiễm. Bệnh sùi mào gà trong trường hợp này rất nguy hiểm đối với nam giới. Lỗ mở của dương vật và niệu đạo có thể bị tắc nghẽn và bệnh nhân cảm thấy đau khi đi tiểu. 

Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn nam giới  không điều trị

Bệnh sùi mào gà ở nam giới không trực tiếp gây ra tình trạng vô sinh ở  người bệnh nhưng nó lại ảnh hưởng gián tiếp đến chức năng sinh sản của người bệnh. Đặc biệt bệnh sùi mào gà  ở nam giới nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến hình thành các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như viêm tinh hoàn, hậu quả là vô sinh cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh có thể chuyển biến xấu trở thành ung thư dương vật.

Một số phương pháp điều trị sùi mào gà nam giới 

Điều trị sùi mào gà ở nam giới bằng thuốc

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng sùi mào gà ở nam giới còn nhẹ nên bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc. Thuốc hoạt động nhanh chóng và dễ sử dụng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các tác dụng phụ như đau nhức cơ thể, ngứa da, phát ban và dị ứng có thể xảy ra. Các phương pháp điều trị bằng thuốc có thể kể đến như: 

Imiquimod: Tăng khả năng miễn dịch trong cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. 

Axit trichloroacetic: Đốt cháy mụn cóc  sinh dục 

Sinecatechin: Điều trị mụn cóc quanh hậu môn hoặc ngoài cơ thể. 

Với điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới bằng phẫu thuật 

Liệu pháp Nitơ lỏng: Bôi nitơ lỏng lên vùng da bị sùi mào gà: chúng sẽ phá hủy mô bằng nhiệt độ lạnh khoảng -198,5°C. Phương pháp điều trị này có thể gây đau và sưng ở vùng da vừa điều trị. 

Dao điện: Là phương pháp đốt cháy mụn cóc bằng dòng điện cao tần. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở vùng điều trị.

 Laser: Phương pháp này sử dụng chùm ánh sáng cường độ cao để loại bỏ mụn cóc sinh dục trên cơ thể. Đây là phương pháp điều trị khá tốn chi phí thường dành cho những nam giới  có mụn cóc lớn khó điều trị.

 ALD-PDT: Các bác sĩ sử dụng ánh sáng huỳnh quang để tạo phản ứng oxy hóa tác động lên mô bệnh và kiểm soát virus. Đây là phương pháp điều trị mới nhất và sẽ hứa hẹn sẽ không để lại sẹo cho bệnh nhân.

Một số cách phòng tránh bệnh sùi mào gà ở nam giới hiệu quả hiện nay

  • Quan hệ tình dục lành mạnh: Vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục và sử dụng các biện pháp bảo vệ như BCS. 
  • Quan hệ tình dục 1:1: Bạn nên duy trì quan hệ tình dục với bạn tình một cách chung thuỷ. 
  • Không nên dùng chung đồ vệ sinh cá nhân với người khác như quần trong, bàn chải đánh răng,…. 
  • Nam giới nên chủ động tim phòng vắc xin HPV để phòng tránh virus.

Mong những chi tiết trong bài viết hôm nay có thế giúp bạn có thêm kiến thức về bệnh xã hội này và có thể phòng trách bản thân trước virus HPV này nhé.

Xem thêm: KHÁI QUÁ VỀ BỆNH VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG SÙI MÀO GÀ

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ GÂY VÔ SINH KHÔNG?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%