Search
Close this search box.

sùi mào gà tái phát nhiều lần tại sao?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh hiện đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của xã hội, các vấn đề như triệu chứng sùi mào gà, con đường lây nhiễm của sùi mào gà, khả năng tái phát sau điều trị được đặc biệt gia tăng. Hiện tượng phổ biến nhất là tái phát bệnh sùi mào gà, nhất là ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém và quan hệ tình dục không lành mạnh.

Mụn cóc sinh dục

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà, là bệnh do vi rút HPV týp 6, 11, 16, 18 gây ra và lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm cả khi quan hệ tình dục, qua các vết xước làm nhiễm trùng da. Cũng có trường hợp lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng hàng ngày như khăn tắm, bàn chải đánh răng, bấm móng tay.

Sau khi vi rút HPV xâm nhập vào cơ thể người bệnh, nó sẽ tồn tại trong môi trường nuôi cấy từ 3-8 tuần và sau đó không hoạt động trong 1-3 tháng trước khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Triệu chứng ở người mắc bệnh sùi mào gà là các nốt sẩn có màu đỏ, hồng nhạt, trắng, sờ vào thấy mềm, hình mác giống như hoa súp lơ hoặc hình chiếc lược… và ở những vị trí khác nhau, tùy theo từng loại virus gây bệnh, thường xuất hiện ở bao quy đầu. Niệu đạo, hậu môn nam giới, âm đạo, cổ tử cung, tầng sinh môn… bệnh sùi mào gà ở nữ giới. Bệnh nhân bị mụn cóc có thể cảm thấy đau và ngứa tại vị trí nổi mụn.

Để chẩn đoán xác định bệnh sùi mào gà phải dựa vào các biểu hiện lâm sàng điển hình và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như phân tích ADN của virus. Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà là rất quan trọng. Điều trị chậm trễ có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới, cũng như bội nhiễm, nhiễm trùng và vô sinh. Mụn cóc có thể được điều trị bằng thuốc, đốt điện lazer hoặc phẫu thuật đối với những tổn thương lớn.

Mụn cóc sinh dục tái phát

Điều này là do khi điều trị sùi mào gà, khi chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng thì trong cơ thể bệnh nhân vẫn tồn tại virus HPV và rất dễ khiến sùi mào gà tái phát. hệ thống miễn dịch bị tổn hại, cho phép vi-rút HPV tái phát. Trong một số trường hợp, tỷ lệ nhiễm cao

Những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch do mắc các bệnh như ung thư và khối u, người mắc bệnh tiểu đường và người bị nhiễm vi-rút HIV. Phụ nữ mang thai cũng bị suy giảm miễn dịch nên bệnh dễ tái phát. Bệnh nhân bị mụn cóc sinh dục được điều trị nhưng tự động ngừng hoặc tự thay đổi phương pháp điều trị. Quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, nhưng bạn tình trước đó đã nhiễm vi-rút trong khi quan hệ tình dục và vẫn còn vi-rút Chú ý đến những người không có triệu chứng vì họ đang trong thời gian ủ bệnh khoảng thời gian. Người mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm quy đầu, viêm cổ tử cung hay các tổn thương quanh hậu môn tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV hoạt động. Nam giới có bao quy đầu dài hơn bình thường cũng có nguy cơ tái phát cao hơn. Tinh thần bất ổn, lo lắng sau điều trị khiến tôi uể oải, sùi mào gà tái đi tái lại nhiều lần. Người bệnh sử dụng chất kích thích sau điều trị khiến virus HPV sản sinh nhiều hơn và ức chế khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, để ngăn ngừa sùi mào gà tái phát, người bệnh phải điều trị dứt điểm, toàn diện bệnh sùi mào gà, đồng thời thực hiện tầm soát các bệnh xã hội khác khi thăm khám và điều trị. Nó là nguyên nhân khiến bệnh sùi mào gà tái phát và ngăn chặn tình trạng này, đặc biệt là lây nhiễm HIV.

Ngoài ra, bệnh nhân nên nhất quán trong chế độ điều trị, hợp tác làm việc với bác sĩ và không tự động thay đổi kế hoạch điều trị. Điều này khiến mụn cóc tái phát nhanh hơn. Giữ cơ thể sạch sẽ bảo vệ sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt vùng kín cần được giữ sạch sẽ, khô ráo và vệ sinh hàng ngày. Để tránh lây lan mụn cóc sinh dục, không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng hoặc bồn tắm. Phụ nữ cần quan tâm hơn nữa đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân trong thời kỳ mang thai, trước và sau kỳ kinh nguyệt. Về dinh dưỡng, nên xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý, tránh ăn đồ cay nóng, không nên ăn tiêu, ớt, uống cà phê, bia, rượu và chất kích thích khác… Quan hệ tình dục bị cấm trong và sau khi điều trị cho đến khi vết thương lành hẳn. Khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp an toàn khác, tránh tiếp xúc với bộ phận sinh dục đã bị tổn thương trước đó. Ngoài ra, nhiều người nên tránh quan hệ tình dục để giảm khả năng sùi mào gà tái phát và lây bệnh cho người khác, tinh thần phải vui vẻ, không căng thẳng. Có thể chơi thể thao để nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể với virus HPV. Sau điều trị cần đến cơ sở y tế thường xuyên thăm khám, theo dõi xem có bất thường gì không và điều trị sớm. Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, người mắc bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan cho người khác, sùi mào gà là bệnh thường gặp. Ngoài ra, tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV cũng là khuyến cáo được nhiều người áp dụng nhất hiện nay để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của loại virus này.

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ MUỐN CÓ CON ĐƯỢC KHÔNG?

Xem thêm: BIẾN CHỨNG SÙI MÀO GÀ Ở NAM GIỚI

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%