Search
Close this search box.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nữ là bao lâu ? Và những dấu hiệu bệnh ở người phụ nữ

Bệnh sùi mà gà ở nữ là một trong những bệnh phổ biến hiện nay có thể ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục  ở nữ giới. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến ung thu hoặc vô sinh. Vậy triệu chứng bệnh sùi mào gà ơ nữ là gì? Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nữ là bao lâu? Thì hãy cùng mình tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề trên nhé.

Khái quát về bệnh sùi mà gà ở nữ là gì? 

Bệnh sùi mào gà ở nữ còn hay được gọi là mụn cóc sinh dục đây được xem là bệnh nhiễm trùng do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Hiện nay, HPV có trên 100 chủng virus HPV khác nhau, trong đó HPV-6 và HPV-11 là chủng gây bệnh sùi mào gà trực tiếp ở nữ giới. chủng HPV gây mụn cóc và HPV gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới là các loại HPV khác nhau. 

Triệu chứng đặc trưng của bệnh này là trên bộ phận sinh dục nữ xuất hiện các nốt sùi mào gà hoặc nốt sùi hình hoa súp lơ hoặc sần sùi, thậm chí có thể xuất hiện trên miệng và lưỡi ở người bị nhiễm bệnh. Sùi mào gà ở nữ sẽ rất khó phát hiện hơn so với nam giới, cấu tạo của các cơ quan sinh dục nữ như âm đạo, âm vật rất phức tạp. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến “chuyện ấy” của vợ chồng, cuộc sống hạnh phúc gia đình mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em phụ nữ khi vô tình nhiễm virus.

Nguyên nhân có thể gây ra bệnh sùi mào gà ở nữ 

Lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở nữ từ đường tình dục

Đây được xem là con đường lây truyền bệnh sùi mào gà phổ biến nhất ở nữ giới. Chúng có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn và có thể lây truyền ngay cả khi dương vật của nam giới không xâm nhập sâu vào trong âm đạo của nữ 

Lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở nữ từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai bị mụn cóc sinh dục cần được điều trị tích cực trước khi sinh vì vi-rút có thể di chuyển từ bộ phận sinh dục của người mẹ sang đường hô hấp của trẻ sơ sinh và có thể gây tử vong. Mụn cóc sinh dục có thể khiến phụ nữ mang thai có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ và hậu môn. chảy máu không kiểm soát đe dọa tính mạng; nguy cơ mổ lấy thai; nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con trong khi sinh. Vì vậy, điều trị cho sản phụ trước khi sinh là rất quan trọng để tránh những rủi ro này. Phụ nữ mang thai bị mụn cóc sinh dục có thể truyền bệnh cho con khi sinh thường. Ngoài ra, có nguy cơ nhiễm trùng cơ thể nếu bé tiếp xúc với các nốt sùi mào gà trên cơ thể mẹ sau khi sinh. Trẻ sơ sinh nhiễm HPV từ mẹ có thể gây tử vong. 

Lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở nữ từ những nguyên nhân khác

Nếu bạn tiếp xúc da kề da với người mắc bệnh sùi mào gà mà không may có vết thương hở thì bạn có thể bị lây nhiễm bệnh. Dịch nhầy, mủ, máu là tác nhân gây bệnh, trực tiếp truyền virut từ người bệnh sang người không nhiễm. Chị em có thói quen dùng chung quần áo, khăn tắm, giày dép… mà không biết rằng nếu người kia mắc bệnh sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ thường gặp phải

Bệnh sùi mào gà khó phát hiện ở nữ giới hơn do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ phức tạp hơn và có thời gian ủ bệnh lâu hơn nam giới.  nếu được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với phát hiện và can thiệp muộn.

Vì vậy, chị em cần có nắm rõ thêm kiến thức về các dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nữ để bản thân có thể chủ động phát hiện sớm, điều trị hiệu quả, giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho chồng/bạn tình. 

  • Ở giai đoạn đầu, mụn cóc nhỏ, mềm và sần sùi khi chạm vào. Khi nó trở nên tồi tệ hơn, mụn cóc lan rộng thành những đốm lớn hình súp lơ.
  • Đối với bệnh sùi mào gà, chị em có thể gặp các triệu chứng như tiểu khó, tiểu nóng rát, tiểu ra máu. Đại tiện khó, phân có máu;
  • Hầu hết mụn cóc không gây ngứa hoặc đau, nhưng mụn cóc tiếp xúc khi quan hệ tình dục có thể dễ dàng vỡ ra và chảy máu, dẫn đến nhiễm trùng.

Những giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà ở nữ

Giai đoạn ủ bệnh sùi mào gà ơ nữ

Thời gian ủ bệnh được tính từ thời điểm virus HPV xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ và xuất hiện những mụn có đầu tiên. 

Giai đoạn khởi phát bệnh sùi mào gà ở nữ

Ở giai đoạn này, các triệu chứng mơ hồ và bệnh chưa chuyển sang giai đoạn nặng nên chị em khó nhận biết và điều trị.

Giai đoạn khởi phát bệnh sùi mào gà ở nữ

Đây có thể hiểu là giai đoạn ban đầu của bệnh. Lúc này, chị em có thể bị sùi mào gà ở môi, âm đạo, hậu môn hoặc nổi cục ở cổ tử cung. Đây là giai đoạn nặng hơn của bệnh, các triệu chứng biểu hiện rõ rệt hơn với các mụn sùi to, dày đặc có hình dạng giống như chiếc lược hoặc hoa súp lơ.

Giai đoạn phát triển bệnh sùi mào gà ở nữ

Đây là giai đoạn cuối của bệnh. Lúc này, mụn sùi đã vỡ ra, chảy máu, chảy mủ, có mùi hôi và có nguy cơ nhiễm trùng, lở loét, nếu không được điều trị nhanh chóng, hiệu quả thì cơ quan sinh dục nữ có nguy cơ bị viêm nhiễm cao và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.

Vậy thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nữ là bao lâu?

Như đã đề cập trước đó, thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nữ giới khác nhau ở mỗi người. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài hơn 2 hoặc 9 tháng, nhưng thường là 3 tháng. Không chỉ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà còn phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Nếu sức đề kháng của chị em thấp thì thời gian ủ bệnh có thể sớm hơn bình thường. Nếu virus tấn công sau vài tuần, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tật. Người có sức đề kháng càng cao thì thời gian ủ bệnh này càng dài.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà ở nam và nữ cũng khá khác nhau. Nguyên nhân là do vùng kín của nữ giới là vùng âm đạo ẩm ướt, là môi trường rất thuận lợi để virus HPV tấn công và sinh sôi nhanh chóng. Vì vậy, thời gian ủ bệnh và khởi phát triệu chứng ở nữ sẽ sớm hơn nam nếu mắc cùng một bệnh, ông Nguyễn Đức Hinh cho biết thêm.

Một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ơ nữ 

Hiện nay, bệnh sùi mào gà được điều trị dựa trên các triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Các bác sĩ thường khuyên dùng thuốc bôi hoặc phương pháp ngoại khoa để điều trị mụn cóc sinh dục. Một số phương pháp là: 

  • Sử dụng phương pháo thuốc bôi: Thuốc bôi nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên môn và hầu hết là thuốc kháng vi-rút giúp tiêu diệt vi-rút HPV có hại. Tùy vào giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng cá nhân. Hầu hết các loại thuốc bôi không nên được sử dụng trên mụn cóc trong miệng. Khi sử dụng lần đầu tiên, nên dùng với liều lượng nhỏ và theo dõi cẩn thận các phản ứng dị ứng. 
  • Sử dụng phương pháp tiểu phẩu hoặc phẩu thuật: Một số cách điều trị bằng phẫu thuật hoặc tiêu phẩu bao gồm đốt điện, đốt laze, áp lạnh bằng nitơ và phẫu thuật xâm lấn. Hầu hết các phương pháp đều chữa khỏi hoàn toàn mầm bệnh nhưng chi phí khá cao.

Xem thêm: MỤN CÓC SINH DỤC CÓ PHẢI LÀ BỆNH SÙI MÀO GÀ HAY KHÔNG?

Xem thêm: NGƯỜI MẮC BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ MANG THAI ĐƯỢC KHÔNG?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%