Search
Close this search box.

Người mắc bệnh sùi mào gà có mang thai được không?

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh khiến rất nhiều người lo sợ. Thực tế cho thấy hết những người bị đang có kết quả dương tính với HPV là những người có độ tuổi rất trẻ. Và có những bạn đã từng trải qua căn bệnh này có một thắc mắc đó là mắc bệnh sùi mào gà có mang thai được không? Thì hãy cùng mình đi tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau đây nhé

Vậy bệnh sùi mào gà là gì?  Người mắc bệnh sùi mào gà có mang thai được không?

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà – căn bệnh phổ biến khiến ai cũng khiếp sợ Sùi mào gà do nhiễm virus Human papillomavirus (HPV) gây ra và lây lan nhanh chóng qua đường tình dục. thống kê cho thấy hơn 90% trường hợp mắc bệnh sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. Các nguyên nhân khác của bệnh bao gồm: Tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở hoặc dùng chung đồ với người mắc bệnh.

Khi bị nhiễm trùng mụn cơm, cơ thể người bệnh có màu hồng nhạt, mềm, không đau và ngứa nhưng rất dễ vỡ và gây chảy máu. Chúng có thể mọc ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể người bệnh nhưng chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Ví dụ như cổ tử cung, âm đạo,… hay họng, lưỡi, miệng, trán.

Ban đầu, mụn cóc sinh dục mọc rất ít và có kích thước nhỏ chỉ khoảng 1 – 2 mm. Sau đó, khi bệnh tiến triển nặng hơn, các mụn sùi mọc dày đặc hơn, to hơn, liên kết với nhau và tiết nhiều chất dịch hơn,

Bệnh sùi mào gà khiến người bệnh luôn cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp với người khác. Vậy nữ giới mắc bệnh sùi mào gà có mang thai được không? Theo các chuyên gia cho biết thì: bệnh sùi mào gà có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân, tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và vô sinh nếu mắc bệnh ở tuýp 16, 18 và trẻ em tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vì vậy, nếu phụ nữ vô tình mắc phải bệnh sùi mào gà vẫn có thể mang thai nhưng được theo dõi và thực hiện điều trị bệnh trước khi sinh em bé.

Bệnh sùi mào gà ảnh hưởng đến người mang thai như thế nào?

Nguy cơ viêm nhiễm vùng kín: Sùi mào gà có thể khiến mụn cóc phát triển và gây tổn thương vùng kín, thay đổi môi trường âm đạo, tiết dịch nhiều và xuất hiện tình trạng có mùi hôi. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng kín. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các biến chứng như sảy thai, sinh non hoặc ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ mang thai sinh khó: Khi mang thai, hormone progesterone tăng cao kích thích mụn cóc phát triển. Điều này gây khó khăn và đau đớn cho bà bầu khi đi tiểu. Trong quá trình chuyển dạ, mụn cóc tình dục mọc trong âm đạo làm giảm khả năng co bóp của sản phụ và làm ảnh hưởng đến quá trình sinh nở. Vì vậy, hầu hết phụ nữ mắc sùi mào gà đều được bác sĩ chỉ định sinh mổ.

Kho cầm máu nguy hiểm đến tính mạng người mẹ: Mụn cóc xung quanh âm đạo có thể dễ chảy máu hơn khi va chạm khi sinh nở. Chảy máu khi chuyển dạ rất khó kiểm soát và có thể đe dọa tính mạng người mẹ.

Bệnh sùi mào gà ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Trẻ sinh ra từ mẹ mắc bệnh sùi mào gà: Trẻ sơ sinh rất hiếm khi bị nhiễm bệnh này khi còn trong bụng mẹ. Hầu hết các trường hợp lây nhiễm là do sinh thường, vì em bé phải đi qua âm đạo của người mẹ, nơi có virus HPV. Ngoài ra, quá trình chăm sóc trẻ không cẩn thận, trẻ dễ bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với mầm bệnh. 

Sức khỏe kém: Trẻ bị sùi mào gà bẩm sinh có sức đề kháng rất thấp nên dễ mắc các bệnh sau này, đặc biệt là những bệnh liên quan đến hệ hô hấp, có thể dẫn đến tử vong. 

Bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà có thể mang thai nhưng phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Vì vậy, tốt nhất các cặp vợ chồng đã vô tình mắc bệnh sùi mào gà nên đi khám và điều trị ổn định trước khi thụ thai nhé.

Người từng bị sùi mào gà có được sinh thường không?

Bên cạnh thắc mắc mắc bệnh sùi mào gà có mang thai được không, nhiều người cũng thắc mắc liệu người mắc bệnh sùi mào gà có thể sinh thường không? Thực tế virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể sau khi điều trị bệnh sùi mào gà. Miễn là các điều kiện thuận lợi vẫn còn, nó có thể kích hoạt lại hoàn toàn bất cứ lúc nào và gây nguy hiểm. 

Ngoài ra, virus gây bệnh sùi mào gà thường tập trung ở bộ phận sinh dục nữ. Do đó, sinh thường là một giải pháp không có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền vi-rút HPV từ mẹ sang con. Phụ nữ mang thai nên chọn phương pháp sinh mổ thay vì sinh thường để tránh lây nhiễm vi-rút cho thai nhi trong khi sinh. Nếu mẹ vẫn chọn sinh tự nhiên thì nên được bác sĩ theo dõi và chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

Một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà cho người mang thai

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà và các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho từng trường hợp. Các bác sĩ thường cân nhắc không điều trị mụn cóc ở phụ nữ mang thai cho đến sau khi em bé được sinh ra, vì mụn cóc thường không gây biến chứng khi mang thai.

Tuy nhiên, nếu người mẹ bị sùi mào gà nặng và nguy hiểm trong quá trình sinh nở, bác sĩ có thể lựa chọn một số phương pháp điều trị như Dùng kem bôi ngoài da, Phương pháp đóng băng băng nitro, hoặc đốt bằng tia laser

Hãy nhớ rằng ngay cả khi điều trị mụn cóc sinh dục, vi rút HPV vẫn tồn tại trong cơ thể, vì vậy khả năng tái phát là rất cao. Vì vậy, bệnh nhân nên tiếp tục điều trị và theo dõi bệnh của mình. Chỉ sau khi virus có thời gian ủ bệnh 8 tháng, bệnh mới quay trở lại. Tức là bệnh đã khỏi hoàn toàn. Ngoài ra, duy trì một lối sống lành mạnh là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn khỏi căn bệnh phổ biến nguy hiểm này.

Xem thêm: NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VÀ CHỮA BỆNH SÙI MÀO GÀ Ơ NAM GIỚI HIỆU QUẢ HIỆN NAY

Xem thêm: NGƯỜI BỆNH PHÁT HIỆN BỆNH SÙI MÀO GÀ GIAI ĐOẠN ĐẦU CÓ THỂ CHỮA KHỎI KHÔNG

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%