Search
Close this search box.

Người bị nhiễm hiv bao lâu thì phát bệnh

Thời gian ủ bệnh trung bình của HIV ở người lớn là từ 1 đến 6 tháng. Thời gian phát bệnh HIV thường phụ thuộc vào cơ địa và hệ miễn dịch của mỗi người. Bên cạnh đó quá trình nhiễm HIV ở người trong giai đoạn đầu gây ra các triệu chứng giống như cúm. Vậy nên, nhiều người thắc mắc rằng bị nhiễm người bị nhiễm hiv bao lâu thì phát bệnh? Vậy thì hãy cùng mình đi tìm hiểu vấn đề này nhé

Vậy bệnh HIV là gì?

HIV là một hội chứng suy giảm miễn dịch ở người do bị nhiễm Human Immunodeficiency Virus Khi chúng đã xâm nhập vào bên trong cơ thể người. Virus sẽ nhanh chóng phát triển và tấn công hệ thống miễn dịch của người bị nhiễm bao gồm đại thực bào và tế bào lympho T. Ngoài ra, HIV cũng được coi là một bệnh nhiễm trùng cơ hội hiện nay.

Xem thêm Khái niệm HIV/AIDS là gì?

Những con đường lây nhiễm của HIV chủ yếu hiện nay

Thực tế thì HIV không có ổ chứa tự nhiên và những người nhiễm HIV là nguồn lây nhiễm duy nhất xung quanh họ. Có 3 con đường lây truyền HIV chính: – Lây truyền qua con đường máu: Máu và các sản phẩm của máu có thể truyền HIV từ người này sang người khác như: Dùng chung kim tiêm và các dụng cụ y tế khác có dính máu của người nhiễm HIV. Dùng chung dao cạo, kim xăm, xăm lông mày, kim châm cứu, v.v. Hoặc người có vết thương hở đã vô tình tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV. Lây truyền qua con đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HIV sẽ làm tăng nguy cơ bản thân bị nhiễm HIV. Ngoài rai, việc quan hệ tình dục qua đường hậu môn cũng có nguy cơ cao khiến bản thân bị hiv. – Lây truyền từ mẹ sang con: Vi rút HIV xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh theo 3 con đường: qua nhau thai khi mang thai. Nó lây lan virus sang màng nhầy của em bé hoặc vết thương hở qua nước ối, dịch tiết âm đạo hoặc máu mẹ. Truyền bá trong sữa mẹ. Tuy nhiên, vẫn còn hiếm trường hợp trẻ sinh ra âm tính với HIV từ mẹ nhiễm HIV.

Xem thêm:CÁCH NHẬN BIẾT MÀU SẮC TINH DỊCH BÌNH THƯỜNG

Những đối tượng cần phải thực hiện xét nghiệm HIV:

Bên dưới là một số những nhóm đối tượng nên thực hiện xét nghiệm HIV

  • Những người có tiêm chích ma túy hoặc sử dụng chung bơm kim tiêm với nhiều người khác.
  • Những người có quan hệ tình dục với người khác mà sử dụng biện pháp an toàn như BCS,…
  • Những người thường quan hệ tình dục thông qua đường hậu môn và đường âm đạo mà không sử dụng bao cao su cùng với người lạ
  • Có mẹ vô tình bị nhiễm HIV.
  • Là người chăm sóc hoặc đang sống chung cùng với người bị n HIV.

Những người bị nhiễm HIV bao lâu thì phát bệnh?

Các triệu chứng của HIV xuất hiện ơ người bệnh không có thời gian cố định, nhưng thời gian để các triệu chứng đầu tiên của bệnh xuất hiện sau khi bản thân tiếp xúc với nguồn bệnh là khoảng từ 2 đến 6 tuần như

  • Sốt và ớn lạnh, đau đầu ở người bị hiv
  • Đau khắp cơ thể, cơ bắp và các khớp
  • Mệt mỏi diễn ra ơ người bệnh
  • Đau họng ở người nhiễm
  • Sưng hạch ở cổ, nách và vùng bẹn ở người bệnh

Một số biện pháp điều trị cho người bị HIV

Hiện chưa có vắc xin phòng ngừa việc lây nhiễm HIV cũng như chưa có phương pháp đặc hiệu nào có thể loại bỏ hoàn toàn vi rút HIV ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc kháng virus (ART) bằng thuốc ARV sẽ làm chậm quá trình phát triển của HIV trong cơ thể. Bên cạnh đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân trước khi bị AIDS.

Lựa chọn hiện tại là sự kết hợp của hai hoặc nhiều loại thuốc kháng vi-rút và chất ức chế protease hoặc chất ức chế NNRTI. Những phương pháp điều trị như vậy đã nhiều lần cho kết quả âm tính với HIV, nhưng vi-rút này sẽ bùng phát trở lại khi ngừng điều trị.

Xem thêm:CÁCH LẤY MẪU TINH TRÙNG ĐỂ XÉT NGHIỆM

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%