Search
Close this search box.

Cách nhận biết màu sắc tinh dịch bình thường

Tinh dịch được xem là một hỗn hợp của tinh trùng và dịch do nhiều tuyến sinh dục của nam giới tạo ra như túi tinh, mào tinh hoàn và tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó , tinh dịch chứa nhiều chất bảo vệ và cũng là dưỡng chất nuôi dưỡng tốt nhất cho tinh trùng. Tuy nhiên bạn đang rất tò mò làm thế nào để nhận biết màu sắc tinh dịch bình thường? Vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé!

Tinh dịch được tạo ra như thế nào?

Tinh trùng được sản xuất trong tinh hoàn, chứa thông tin di truyền quan trọng từ nam giới. Tinh trùng sau khi được sản xuất sẽ được nuôi dưỡng và dự trữ trong mào tinh hoàn có trong cơ thể nam giới. Trong quá trình xuất tinh, tinh trùng được vận chuyển qua ống dẫn tinh đến niệu đạo, trộn lẫn với tinh dịch và nhanh chóng di chuyển ra khỏi cơ thể nam giới. 

Ngoài ra, chất nhầy tạo nên tinh dịch được tiết ra đồng thời bởi cả 3 tuyến đó là:

Tuyến Cowper ở nam giới

Tuyến này tiết ra chất nhờn chiếm khoảng 5% thành phần của tinh dịch và còn được gọi là dịch trước khi xuất tinh ở nam giới. Tuy số lượng dịch nhầy này chiếm tỷ lệ rất ít nhưng có vai trò rất quan trọng trong việc bôi trơn niệu đạo và trung hòa acid, đảm bảo môi trường tối ưu cho sự di chuyển của tinh trùng ra ngoài.

Tuyến tiền liệt ở nam giới

Chất dịch do tuyến tiền liệt tiết ra chiếm khoảng 15-30% thành phần tinh dịch và khá nhiều thành phần quan trọng như citrate, canxi, kẽm, inositol, magie và axit phosphatase. Đồng thời, ở tạ tuyến này cũng sẽ tiết ra men ly giải để hóa lỏng tinh dịch sau khi thực hiện quá trình xuất tinh khoảng 15 – 30 phút, tạo điều kiện cho tinh trùng có thể giải phóng và di chuyển một cách dễ dàng.

Dù trong môi trường tự nhiên hoặc trong âm đạo ở người phụ nữ Trong khi tinh dịch hóa lỏng thì tinh trùng mới có thể bơi và tìm đến trứng để thực hiện thụ tinh.

Túi tinh ở nam giới 

Túi tinh được xem là nơi tiết ra lượng dịch lớn nhất và chiếm khoảng 65-75% lượng tinh dịch của nam giới. 

  • Fructose sẽ cung cấp năng lượng và nuôi dưỡng cho tinh trùng. 
  • Prostaglandin kích thích co thắt cơ  ở vùng âm đạo của người phụ nữ, giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển đến gặp trứng dễ dàng hơn.
  • Túi tinh cũng cung cấp dịch chứa yếu tố giúp tinh dịch có thể ngưng tụ ở dưới dạng gel đặc ngay sau khi thực hiện quá trình xuất tinh để giữ tinh trùng tại chỗ và có thể phóng thích từ từ trong thời điểm hóa lỏng.

Có thể thấy: tinh dịch cần chứa đầy đủ các thành phần từ tinh trùng đến dịch tiết có thể đảm bảo điều kiện tốt nhất cho quá trình xuất tinh và thụ tinh. Ngoài ra, màu sắc tinh dịch cũng tạo nên từ các thành phần trên. Có thể bạn chưa biết?  Sự xuất hiện bất thường của các thành phần khác sẽ có thể khiến màu sắc, thể tồn tại cũng như mùi vị tinh dịch bị thay đổi.

Vậy cách nhận biết màu sắc tinh dịch bình thường sẽ như thế nào ?

Màu sắc của tinh dịch được coi là bình thường khi chúng có chất lỏng màu trắng đục sau khi xuất tinh và hơi ngả vàng nếu nam giới lâu ngày  không xuất tinh.

 Tuy nhiên sau một thời gian ngắn sẽ chuyển sang dạng lỏng và chúng sẽ dữ nguyên ở trạng thái lỏng đó. Nam giới không chỉ quan sát màu sắc của tinh dịch mà còn nên thường xuyên kiểm tra thời gian hóa lỏng của tinh dịch. Nếu tinh dịch không hóa lỏng hay hóa lỏng lâu sau khi thực hiện quá trình xuất tinh. Thì đây có thể xem là một vấn đề khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Xem thêm: NÚT LƯỠI CÓ BỊ NHIỄM HIV KHÔNG?

Nếu có máu trong tinh dịch là triệu chứng gì ở nam giới

Nếu tinh dịch của bạn có màu đỏ và thường giống như máu, được xem là dấu hiệu cho thấy bản thân có điều gì đó không ổn. Sẽ cần thiết theo dõi trong thời gian ngắn hoặc sau khi thực hiện quan hệ tình dục quá mức. Nếu bệnh thường xuyên và kéo dài thì bản thân có thể bị nhiễm trùng, nên được đến các cơ sở  y tế để kiểm tra ngay lập tức. 

Ngoài ra, nếu bản thân bị mắc các khối u ác tính như ung thư tuyến tiền liệt hoặc tuyến tiền liệt cũng có thể làm xuất hiện tình trạng xuất tinh ra máu.

Hoặc tình trạng mạch máu bị giãn nở quá mức, chẳng hạn như giãn mạch máu ở trong cơ thể có thể khiến các mao mạch bị vỡ ra trong quá trình xuất tinh ở nam giới và dẫn đến triệu chứng xuất tinh ra máu.

Ngoài ra, bệnh nhân lấy tinh trùng từ mào tinh hay tinh hoàn bằng phương pháp chọc hút từ kim cũng có nguy cơ xuất hiện máu có trong tinh dịch.

Thực tế sẽ có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến máu trong tinh dịch. Vì vậy, khi tinh dịch ở bản thân có màu đỏ như máu thì nam giới nên tìm đến các cơ sở hoặc bệnh viện chuyên khoa được kiểm tra và điều trị nếu bản thân có bệnh.

Xem thêm: VẬY QUÁ TRÌNH XÉT NGHIỆM HIV AB TEST NHANH? VÀ KẾT QUẢ CÓ THẬT SỰ CHÍNH XÁC KHÔNG

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%