Search
Close this search box.

1. Tìm hiểu chung về bệnh giang mai

Có lẽ bạn ko còn cảm thấy xa lạ với bệnh xã hội khá phổ biến hiện nay là giang mai. Bệnh hình thành do sự tấn công của các xoắn khuẩn Treponema pallidum vào cơ thể của bệnh nhân. Với cấu tạo đặc biệt, chúng có tốc độ lây lan rất nhanh và qua nhiều con đường khác nhau.


Nhìn chung, đây là căn bệnh khá nguy hiểm bởi vì những triệu chứng của bệnh ko thực sự rõ ràng. Thậm chí, chúng chỉ tồn tại trong 1 một thời gian và tự biến mất. Do đó, người bệnh ko quá để tâm đến tình trạng của bản thân. Dần dần, xoắn khuẩn âm thầm phát triển mạnh mẽ và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người bệnh, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa. Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu bệnh giang mai bao lâu thì phát bệnh .

Đặc biệt, xoắn khuẩn giang mai có khả năng làm tổn thương các bộ phận trong cơ thể. Rất nhiều bệnh nhân giang mai phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm về hệ thần kinh, hệ xương hoặc thị lực bị ảnh hưởng.

2. Thời gian phát bệnh giang mai là bao lâu?

Thông thường, bất cứ bệnh nào cũng cần có thời gian để những tác nhân gây bệnh làm quen vs môi trường và bắt đầu hoạt động. Bệnh giang mai cũng vậy, tuy nhiên khoảng thời gian này kéo dài hơn so vs các căn bệnh thông thường.

Nếu ko được điều trị bệnh sớm, bạn sẽ phải trải qua 3  giai đoạn chính của bệnh. Ở mỗi giai đoạn, những biểu hiện, triệu chứng và mức độ nghiêm trọng là khác nhau hoàn toàn . Sau một khoảng thời gian, những triệu chứng tự động biến mất và người bệnh lại bước vào thời gian ủ bệnh giang mai.

2.1. Thời gian phát bệnh giang mai giai đoạn đầu

Trong đó, giai đoạn đầu tiên, thời gian trung bình ủ bệnh khoảng từ 10 – 90 ngày. Độ dài ngắn của thời gian ủ bệnh của mỗi người sẽ khác nhau. Chúng sẽ phụ thuộc vào nhiều nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Đối với bệnh nhân có sức khỏe kém, xoắn khuẩn mất ít thời gian hơn để tấn công vào cơ thể người bệnh. Chỉ sau khoảng từ 10 đến 15 ngày, họ có thể thực sự nhiễm bệnh, những triệu chứng bắt đầu biểu hiện ra bên ngoài. Trong khi đó, bệnh nhân có sức đề kháng tốt thì thời gian ủ bệnh giang mai kéo dài khá là lâu. 

2.2. Thời gian phát bệnh giang mai của giai đoạn  2

Như đã pnói ở trên, sau mỗi giai đoạn các triệu chứng sẽ biến mất khiến bệnh nhân chủ quan và ko để tâm. Trên thực tế, xoắn khuẩn vẫn âm thầm phát triển và có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Khi kết thúc thời gian ủ bệnh, những triệu chứng mới bắt đầu hình thành. Chúng thường xảy ra sau khi giai đoạn đầu kết thúc khoảng từ 4 tuần đến 10 tuần.

2.3. Thời gian phát bệnh giang mai của giai đoạn 3

Có lẽ, khoảng thời gian tiềm ẩn của bệnh giang mai kéo dài nhất Bệnh nhân sẽ ko bước vào giai đoạn cuối ngay lập tức. Xoắn khuẩn sẽ âm thầm phát triển, mất khoảng vài năm, hoặc vài chục năm sau đó, những triệu chứng của giai đoạn cuối mới hình thành. Sau thời gian ủ bệnh giang mai, lúc này các biểu hiện đã rất rõ ràng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân.

Không những vậy, họ còn phải đối mặt với nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, có những bệnh nhân bị đe dọa tới tính mạng nếu ko có cách xử lý kịp thời. 

3. Thời gian phát bệnh giang mai thường bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

 

Bệnh nhân nào có sức khỏe kém thường thời gian ủ bệnh sẽ ngắn ngày, ngược lại, bệnh nhân có sức đề kháng tốt thì cần nhiều thời gian hơn để các biểu hiện bệnh ra bên ngoài.

Thậm chí, một vài trường hợp ko hề có biểu hiện bệnh giai đoạn đầu tiên, bệnh phát triển rõ rệt ngay từ giai đoạn 2 or giai đoạn 3. Như vậy, người bệnh gặp khá nhiều khó khăn trong việc phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm.

4. Cách sớm phát hiện bệnh giang mai 

Sau khi tìm hiểu về thời gian phát bệnh giang mai, chắc hẳn mỗi người đều hiểu đc tầm nghiêm trọng có chúng. Vậy làm thế nào để có thể phát hiện mình đang mắc bệnh giang mai? 

Để phát hiện bệnh sớm, cách tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm có liên quan. Hiện tại, phương pháp phát hiện bệnh đơn giản và hiệu quả nhất đó là phương pháp xét nghiệm máu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%