Search
Close this search box.

Bệnh lậu và bệnh giang mai có giống nhau không? Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh lậu là do vi khuẩn lậu (Neisseria gonorrhoeae) gây ra. Đây là loại vi khuẩn ko thể sống đc ở trên da hoặc bên ngoài cơ thể người, nó chủ yếu sinh sản nảy nở ở âm đạo, âm hộ, hay cổ tử cung và đường niệu đạo

Nguyên nhân gây bệnh giang mai: Bệnh giang mai do xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) gây ra. Xoắn khuẩn giang mai là 1 loại vi khuẩn có hình dạng lò xo sống rất dai dẳng ở môi trường ẩm ướt và chỉ gây bệnh ở người.

Thời gian ủ bệnh

Bệnh lậu có thời gian ủ bệnh trung bình từ 3 đến 5 ngày.

Bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh lâu hơn từ 10 đến 90 ngày.

Triệu chứng bệnh

Bệnh lậu có những triệu chứng như: Tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu ko hết, thậm chí là chảy mủ ở đầu dương vật của nam, or dùng tay ấn vào lỗ tiểu của nữ sẽ thấy chảy ra một chút mủ và  khí hư vàng. Ngoài ra, bệnh còn đi kèm theo những triệu chứng như sốt nhẹ và người mệt mỏi.

Bệnh giang mai: Sau thời gian ủ bệnh, người mắc bệnh giang mai sẽ bắt đầu xuất hiện những săng giang mai. Đây là những tổn thương có hình tròn or bầu dục có bán kính từ 1 đến 2 cm, lõm ở giữa, có màu hồng đỏ, viền mượt, sờ vào cứng như sụn, ko đau, ko ngứa. Những săng này xuất hiện chủ yếu trên da, niêm mạc, đặc biệt là ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Sau khoảng từ 2 -8 tuần, các săng giang mai tự biến mất mà không cần hỗ trợ điều trị.

Lậu và giang mai là 2 bệnh xã hội phổ biến, có tỷ lệ người nhiễm khá cao. Hiểu và phân biệt được 2 căn bệnh này giúp việc phòng tránh và hỗ trợ chữa trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế khám và chữa trị các bệnh xã hội. Tuy nhiên, việc hỗ trợ điều trị phụ thuộc rất nhiều về trình độ chuyên môn của các bác sĩ. Do đó, bệnh nhân cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để thăm khám và chữa trị để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Bệnh lậu bệnh giang mai có nguy hiểm không?

Mặc dù bệnh lậu và giang mai có thể điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh, nhưng người bệnh ko thể vì thế mà xem nhẹ các căn bệnh xã hội nguy hiểm . Vì thực tế cho thấy chúng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng sau đây nếu ko được phát hiện và điều trị từ sớm:

  • Biến chứng của bệnh lậu: Bệnh lậu có thể gây viêm nhiễm và tắc nghẽn đường ống dẫn trứng, đường ống dẫn tinh trùng của bệnh nhân. Nó khiến cho bệnh nhân dễ bị vô sinh trong giai đoạn nhiễm bệnh. Ngoài ra thì căn bệnh này còn làm cho chị em phụ nữ dễ mang thai ngoài tử cung, dễ sảy thai và sinh con bị dị tật bẩm sinh.
  • Biến chứng của bệnh giang mai: Các xoắn khuẩn giang mai đã ăn sâu vào da hay để lại các vết sẹo làm mất thẩm mỹ ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Nghiêm trọng nhất là xoắn khuẩn còn gây tổn thương vĩnh viễn cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể và gia tăng tỷ lệ tử vong cao ở bệnh nhân giang mai giai đoạn cuối.

Hướng dẫn phòng tránh bệnh giang mai lậu

Để bản thân ko phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh giang mai và lậu, người bệnh nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau :

  • Sử dụng bao cao su để phòng ngừa quan hệ tình dục ko an toàn.
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy, 1 vợ 1 chồng or1 bạn tình.
  • Nói ko với gái mại dâm, tình 1 đêm và quan hệ đồng tính giới
  • Không dùng chung bơm kim tiêm, dao cạo và đồ dùng cá nhân với người nghi nhiễm bệnh.
  • Ăn uống khoa học, rèn luyện thể thao điều độ và ngủ nghỉ đúng giờ để tăng cường sức khỏe của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%