Search
Close this search box.

Bệnh giang mai ở nam giới

Bệnh giang mai ở nam giới nếu không điều trị có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng và vĩnh viễn như chứng sa sút trí tuệ, mù lòa hoặc có thể tử vong.

Bệnh giang mai ở nam là bệnh gì?

Bệnh giang mai ở nam là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục (sexually transmitted infection – STI) do một loại vi khuẩn có tên là Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn này thường được gọi là “kẻ bắt chước vĩ đại” vì có rất nhiều dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giang mai mà không thể phân biệt được với những bệnh khác.

Biểu hiện bệnh giang mai ở nam

Biểu hiện bệnh giang mai ở nam : đầu tiên là một vết lở loét nhỏ, không đau có thể xuất hiện trên rãnh bao quy đầu,  quy đầu, trực tràng hoặc ở trong miệng. Người bệnh thường sẽ  không nhận ra các tổn thương này ngay lập tức. Ngoài ra, biểu hiện giang mai ở nam còn bao gồm: rụng lông, rụng tóc, nốt ban đỏ bị giảm màu hoặc chuyển sang thâm tím. Các vết thương sẽ lan rộng cùng với cảm giác ngứa khó chịu.

Bệnh giang mai ở nam rất khó để chẩn đoán. Vì vậy bản thân bạn cũng như người tình có thể không có bất kỳ triệu chứng nào để có thể nhận thấy hoặc cảm nhận. Bất kỳ ai cũng sẽ có thể nhiễm phải căn bệnh giang mai này mà không có bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm liền, đây là một phần lý do khiến bệnh giang mai là một trong những bệnh nhiễm trùng phổ biến.

Bệnh giang mai ở nam giới chỉ lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với các vết lở loét trên da hay còn được gọi là săng giang mai. Bệnh giang mai sẽ không lây nhiễm từ việc sử dụng chung nhà vệ sinh, tay nắm cửa, bể bơi, bồn tắm nước nóng, hoặc quần áo hoặc đồ dùng ăn uống chung.

Các giai đoạn bệnh giang mai ở nam ?

Giang mai ở nam với mấy giai đoạn? Bạn cần phải tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết của từng giai đoạn bệnh giang mai ở nam giới để nhanh chóng phát hiện ra bệnh. Khi được chăm sóc và điều trị kịp thời, sẽ giảm thiểu được những biến chứng nguy hiểm nhất có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bệnh giang mai ở nam có thể chia thành 3 giai đoạn là giai đoạn 1 (sơ cấp), giai đoạn 2 (thứ cấp) và giai đoạn 3 (giai đoạn cuối). Càng về các giai đoạn sau, mức độ nguy hiểm của bệnh càng tăng cao.

1. Bệnh giang mai ở nam giai đoạn sơ cấp

Giai đoạn sơ cấp của bệnh giang mai ở nam diễn ra khoảng 3–4 tuần sau khi  bị nhiễm vi khuẩn. Thời gian giữa nhiễm bệnh giang mai và khởi phát những triệu chứng đầu tiên có thể dao động từ 10 đến 90 ngày (trung bình khoảng  21 ngày).

Bệnh giang mai ở nam giới bắt đầu với một vết lở loét tròn nhỏ gọi là săng. Săng giang mai có đặc điểm là không đau nhưng rất dễ để lây nhiễm. Bệnh này có thể xuất hiện tại bất cứ vị trí nào vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể,  như bên trên hoặc bên trong miệng, bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Nếu săng giang mai ở bên trong hậu môn, người bệnh thường sẽ  khó nhận biết và dễ dàng bỏ qua giai đoạn này.

  1. Bệnh giang mai ở nam giai đoạn thứ phát

Trong giai đoạn thứ hai của bệnh giang mai sẽ có những triệu chứng như phát ban da và đau họng. Giai đoạn này thường khởi đầu với sự tăng trưởng của phát ban trên 1 hoặc nhiều khu vực của cơ thể và thường không ngứa.

Phát ban đặc trưng của giang mai thứ phát có thể xuất hiện trên lòng bàn tay và  bàn chân. Tuy nhiên, phát ban cũng có thể xuất hiện trên các bộ phận khác trên cơ thể, đôi lúc giống như phát ban do các bệnh khác gây ra. Một số trường hợp khác, phát ban liên quan đến giang mai thứ phát khá mờ nhạt đến nỗi người bệnh thường sẽ không chú ý đến.

Các triệu chứng của giang mai thứ phát bao gồm:

  • Sốt
  • Sụt cân
  • Rụng tóc
  • Mệt mỏi
  • Đau khớp
  • Nhức đầu
  • Sưng hạch bạch huyết

Những triệu chứng này có thể sẽ biến mất nếu không được điều trị. Tuy nhiên, nếu không điều trị thì nhiễm trùng có thể tiến triển đến giai đoạn sau của bệnh sẽ nguy hiểm hơn.

3. Bệnh giang mai ở nam giai đoạn cuối

Giai đoạn cuối của nhiễm trùng là giang mai giai đoạn 3. Theo Mayo Clinic, khoảng 15 – 30% những người không được điều trị bệnh giang mai sẽ bước vào giai đoạn này.

Trong giai đoạn cuối của bệnh giang mai, các cơ quan nội tạng trên cơ thể bao gồm não, dây thần kinh, tim, các bộ phận quan trọng trên cơ thể ,xương và khớp có thể bị tổn thương, những tổn thương này thường sẽ  xuất hiện sau nhiều năm. Các dấu hiệu và biểu hiện của giai đoạn cuối của bệnh giang mai gồm khó di chuyển cơ, tê liệt, tê, mù dần và mất trí nhớ… Những tình trạng nghiêm trạng này có thể gây ra tử vong.

Một số hậu quả khác của giang mai giai đoạn 3 bao gồm:

  • Điếc
  • Mù lòa
  • Bệnh tim
  • Mất trí nhớ
  • Bệnh tâm thần
  • Phá hủy mô mềm và xương
  • Rối loạn thần kinh, như đột quỵ or viêm màng não.
  • Giang mai thần kinh, là 1 bệnh nhiễm trùng khuẩn giang mai vào não hoặc tủy sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *