Search
Close this search box.

1. Bệnh giang mai

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng do xoắn khuẩn thường lây lan qua quan hệ tình dục. Bệnh bắt đầu bằng những cơn đau nhưng ko gây đau đớn – trên bộ phận sinh dục, trực tràng hoặc miệng. Bệnh giang mai lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc với da hoặc màng nhầy tiếp xúc với các vết loét. Sau khi bị xâm nhập, vi khuẩn giang mai có thể ngủ đông 1 phần trong cơ thể người bệnh trong nhiều thập kỷ trước khi nó hoạt động trở lại. Nếu phát hiện bệnh giang mai sớm ,có thể chữa trị được, đôi khi chỉ bằng 1 mũi tiêm penicillin. Tuy nhiên, trong trường hợp đã nhiễm bệnh mà ko được điều trị có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, não or các cơ quan khác của người bệnh và có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh giang mai cũng có thể được lây truyền từ mẹ sang con khi chưa sinh.

Bệnh giang mai là bệnh lây qua đường tình dục

2. Cách chữa bệnh giang mai

Bệnh giang mai ko được điều trị trong vài năm, nó có thể ảnh hưởng đến tim, mạch máu, não và hệ thần kinh, làm tăng cơ hội lây nhiễm HIV, loại vi rút gây ra bệnh AIDS. Theo thời gian, nó có thể làm hỏng các cơ quan trong cơ thể và thậm chí người bệnh có thể tử vong. Tất nhiên, nếu ko được điều trị, có thể sẽ lây truyền qua đường tình dục cho bạn tình. Tuy nhiên, bệnh lại rất dễ dàng điều trị và chữa khỏi trong quá trình đầu.

Phương pháp chữa giang mai được đề nghị ở tất cả các giai đoạn của bệnh này là kháng sinh penicillin, 1 loại thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt sinh vật gây bệnh  Nếu bị dị ứng với penicillin, bác sĩ có thể đề nghị 1 loại kháng sinh khác hoặc đề nghị khử nhạy với penicillin.

Nếu được chẩn đoán nhiễm bệnh giang mai tiềm ẩn nguyên phát, thứ phát hoặc giai đoạn đầu, phương pháp chữa giang mai được đề nghị là tiêm penicillin đơn lẻ. Nếu đã mắc bệnh giang mai lâu hơn 1 năm, có thể phải cần thêm liều tiêm.

Không có thuốc, ko kê đơn hoặc các biện pháp chữa bệnh giang mai tại nhà sẽ chữa khỏi bệnh giang mai – chỉ với kháng sinh mới có thể làm được điều đó.

Ngày đầu tiên được điều trị giang mai, có thể gặp phản ứng với Jarisch-Herxheimer. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: sốt,  buồn nôn,ớn lạnh, đau nhức và nhức đầu. Phản ứng này thường ko kéo dài hơn 1 ngày.

3. Chữa bệnh giang mai cho bà bầu

Penicillin G là chất kháng khuẩn hiệu quả duy nhất được biết đến để phòng ngừa sự lây nhiễm bệnh giang mai từ mẹ sang con và điều trị nhiễm trùng thai nhi. Vì vậy, phụ nữ đang mang thai nên được điều trị bằng liều penicillin thích hợp cho giai đoạn nhiễm trùng.

Một số bằng chứng cho thấy liệu pháp này bổ sung có lợi cho phụ nữ mang thai đó là đối với những người phụ nữ mắc bệnh giang mai tiềm ẩn nguyên phát, thứ phát hoặc sớm, liều thứ hai của benzathine penicillin 2.4 triệu đơn vị IM có thể được dùng 1 tuần sau liều ban đầu.

Khi bệnh giang mai được chẩn đoán trong nửa sau của thai kỳ, nên đánh giá thai nhi cho bệnh giang mai bẩm sinh. Tuy nhiên, đánh giá này ko nên trì hoãn điều trị. Dấu hiệu siêu âm của bệnh giang mai thai nhi or nhau thai cho thấy nguy cơ thất bại chữa trị thai nhi cao hơn; trường hợp kèm theo các dấu hiệu này nên được kiểm soát với sự tư vấn của các chuyên gia sản khoa.

Phụ nữ được điều trị bệnh giang mai trong nửa sau của thai kỳ với nguy cơ chuyển dạ sớm và/hoặc suy thai ví dụ nếu việc điều trị kết thúc phản ứng Jarisch-Herxheimer. Những phụ nữ này được khuyên rằng phải chú ý vấn đề sản khoa sau khi điều trị nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng như sốt, co thắt or giảm chuyển động của thai nhi. Thai chết lưu là một biến chứng hiếm gặp của việc chữa trị, nhưng lo ngại về biến chứng này ko nên trì hoãn những điều trị cần thiết.

Liều bị bỏ lỡ ko được chấp nhận đối với phụ nữ mang thai được điều trị bệnh giang mai tiềm ẩn muộn. Phụ nữ mang thai bỏ lỡ bất kỳ liều điều trị phải lặp lại toàn bộ quá trình trị liệu.

Tất cả phụ nữ nhiễmbệnh giang mai nên được đề nghị xét nghiệm nhiễm HIV.

Bệnh giang mai có thể lây từ mẹ sang con

4. Quản lý sau điều trị

Sau khi người bệnh được điều trị bệnh giang mai:

  • Hãy chắc chắn rằng đã dùng tất cả các loại thuốc (thuốc hoặc tiêm bổ sung), ngay cả khi những triệu chứng biến mất trong quá trình chữa  trị.
  • Làm xét nghiệm định kỳ để đảm bảo đáp ứng với liều penicillin thông thường. Theo dõi sẽ phụ thuộc vào giai đoạn giang mai bạn được chẩn đoán.
  • Hạn chế quan hệ tình dục với các bạn mới cho đến khi điều trị kết thúc và xét nghiệm máu cho thấy nhiễm trùng đã được chữa khỏi.
  • Thông báo cho bạn tình để họ có thể đi xét nghiệm và được điều trị kịp thời nếu cần thiết.
  • Phải xét nghiệm nhiễm HIV/AIDS.
  • Nhớ rằng việc điều trị ko có nghĩa là không thể tái nhiễm bệnh giang mai một lần nữa hoặc lây lan sau đó. Cách duy nhất để làm điều đó là tránh quan hệ tình dục ko an toàn. Khi quan hệ tình dục, luôn luôn sử dụng bao cao su.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%