Search
Close this search box.

Bệnh sùi mào gà là bệnh gì ?

Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội khá phổ biến do vi rút HPV tấn công vào trong cơ thể gây nên. Khi virus HPV tấn công, xâm nhập vào trong cơ thể thì người bệnh sẽ xuất hiện những nốt u nhú, mụn nhọt. Lúc đầ mụn thịt sùi mào gà thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, sau đó chúng tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng lan rộng ra toàn bộ cơ thể.

Bệnh sùi mào gà có thể mắc phải ở bất cứ đối tượng nào, không phân biệt giới tình và tuổi tác. Tuy nhiên, thông thường bệnh nhân thường mắc phải ở các nam nữ đang trong độ tuổi sinh sản và có nhu cầu tình dục cao. Những người có tần suất quan hệ cao, đặc biêt là quan hệ đồng giới với nhau hay quan hệ không sử dụng bao cao su để phòng tránh thì khả năng mắc bệnh rất là cao. Hiện nay, khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh sùi mà gà là lây nhiễm qua đường tình dục.

Không chỉ lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh sùi mào gà cũng có lây lan qua nhiều con đường khác như: lây từ mẹ sang con, qua đụng chạm thân mật với vết thương hở trên da hay trong quá trình tiếp xúc với các vật dụng, hay sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh.

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh là từ 3-90 ngày còn tùy thuộc vào cơ địa và sức khỏe của mỗi người. Sau khi hết thời gian ủ bệnh, người bệnh thường sẽ có biểu hiện ra bên ngoài là các nốt mụn thịt, u nhú trên da. Ở giai đoạn đầu chúng chỉ mọc đơn lẻ, li ti nên người bệnh thường không chủ ý , không đi khám chữa trị bệnh khiến bệnh càng ngày càng phát triển nặng hơn.

Sùi mào gà giai đoạn nặng có biểu hiện bệnh sẽ càng ngày càng rõ ràng hơn. Khi này, các nốt mụn sùi mào gà sẽ mọc nhiều hơn và day hơn, san sát nhau tạo thành từng mảng sùi lón trông như súp lơ or mào gà gây đau đớn và ngứa. Khi các nốt sùi phát triển với kích thước lớn thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Do đó, việc phát hiện và chữa trị bệnh sớm là rất quan trọng với người nhiễm bệnh.

Các cách chữa sùi mào tại nhà hiện nay ?

Dưới đây là tổng hợp các phương pháp chữa bệnh sùi mào gà hiệu quả đang được áp dụng phổ biến trong cuộc sống hiện nay.

Điều trị sùi mào gà bằng nghệ vàng

Nghệ vàng là 1 trong những bài thuốc chữa sùi mào hiệu quả và đang được nhiều người áp dụng. Trong nghệ vàng có chứa nhiều hoạt chất gây ức chế quá trình sản sinh và phát triển của vi khuẩn, hoạt chất Curcumin giúp làm kháng khuẩn , chống viêm khá hiệu quả. Từ đó, biểu hiện và triệu chứng của bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Cách làm: Trộn đều bột nghệ vàng với dầu oliu sau đó bôi trực tiếp lên các vị trí nốt sùi sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ. Để nguyên như vậy cho đến khi hỗn hợp nghệ vàng khô lại sau đi rửa với nước sạch.

Dùng tỏi để chữa sùi mào gà

Trong tỏi có chứa hoạt chẩ Allicin – đây là 1 chất có tác dụng gần như 1 loại thuốc kháng sinh tự nhiên, giúp sát khuẩn và làm ức chế của virus HPV. Vì vậy hiện nay có nhiều người đang sử dụng bài thuốc này để chữa sùi mào gà.

Cách làm: Tỏi giã nát sau đó đắp trực tiếp lên vị trí nốt . Chú ý không nên để quá lâu bỏi vì tỏi dễ gây bỏng rát do có tính kháng khuẩn cao. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bổ sung tỏi vào trong các bữa ăn hàng ngày.

Chữa trị bệnh bằng nha đam

Nha đam được biết đến là 1 trong những loại thảo dược dùng để làm đẹp cho da. Ngoài ra, nha đam còn là thảo dược có tính mát, thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Chất nhầy của nha đam có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm. Do đó hiện nay có rất nhiều người mắc bệnh sùi mào gà đang sử dụng nha đam để chữa trị bệnh.

Cách làm: Nha đam tách bỏ đi phần vỏ, lấy phần thịt bên trong xay nhuyễn rồi đắp lên các vết mụn thịt.  Ngoài ra, nha đam cũng có ăn trực tiếp hoặc chế biến thành chè để ăn hàng ngày.

 Chữa trị bằng lá trầu không

Lá trầu không là 1 loại thảo dược vô cùng quen thuộc và gần gũi trong đời sống. Khoa học đã chứng minh rằng trong lá trầu không có chứa hoạt chất kháng khuẩn nên giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus. 

Cách làm: Lá trầu không rửa sạch và ngâm nước muối để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, giã nát lá trầu và đắp lên vùng vết thương. Liên tục trong khoảng 1 thời gian sẽ thấy có hiệu quả.

Chữa trị bằng giấm táo

Giấm táo là nguyên liệu dễ làm và có nhiều công dụng như : dưỡng da, tẩy trắng da làm mượt tóc… Ngoài ra, trong giấm táo còn có chứa hàm lượng axit tự nhiên lớn nên hỗ trợ ngăn chặn bào mòn u nhú, mụn nhọt sùi mào gà.

Cách làm: Sau khi vệ sinh sạch sẽ khu vực bị nhiễm virus thì người bệnh lấy bông thấm 1 tít giấm táo vừa đủ rồi đắp lên các nốt u nhú, mụn nhọt sùi mào gà.

Chú ý: Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp dân gian chỉ áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ và chưa có các biến chứng. Hơn hết, phương pháp này chỉ áp dụng tạm thời làm giảm triệu chứng của bệnh chứ không có tác dụng chữa dứt điểm bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%