Search
Close this search box.

Lưỡi bị sùi mào gà chữa thế nào?

1. Sùi mào gà ở lưỡi là bệnh gì?

Thông thường, sùi mào gà hay còn được gọi là mụn cóc sinh dục thường là các nốt sùi xuất hiện ở vùng kín do quan hệ tình dục ko an toàn. Nguyên nhân là do vi  rút HPV làm tổn thương u nhú trên cơ thể và có khả năng lây lan rất nhanh. Nhất là khi quan hệ tình dùng ko an toàn bằng miệng sẽ khiến các nốt sùi này mọc ở khu vực lưỡi đc gọi là bệnh sùi mào gà ở miệng. Ngoài ra,  dùng chung khăn mặt, son môi hay bàn chải đánh răng,…cũng có khả năng lây nhiễm bệnh.

Theo thống kê thì tỷ lệ nữ giới mắc sùi mào gà nhiều hơn ở nam giới do cấu trúc bộ phận sinh dục của nữ sâu và ẩm ướt nên rất thích hợp cho virus  có cơ  hội phát triển.

2. Những triệu chứng thường thấy của sùi mào gà ở lưỡi

Triệu chứng  của sùi mào gà ở lưỡi là xuất hiện những nốt sùi mọc ở khu vực lưỡi. Tuy nhiên, người bệnh khó quan sát có thể thấy khi chúng mọc ở khu vực lưỡi và vòm họng. Thường các nốt sùi sẽ có màu trắng hay hồng, gồ ghề hoặc lồi lõm, đôi khi là màu đỏ nếu mọc ở lưỡi và vòm họng.

Người bệnh sẽ cảm thấy khá khó chịu, vướng víu và ngứa ngáy khiến cho việc ăn uống ko còn cảm giác ngon miệng, đặc biệt có thể gây đau rát khi ăn hoặc uống nước cũng như trở nên khó khăn hơn.

Mỗi trường hợp người bệnh, các nốt sùi này có thể mọc riêng lẻ hoặc thành từng mảng, nhìn thoáng qua rất giống những chiếc mào con gà or bông súp lơ ti ti. Khi người bệnh động vào có thể sẽ thấy mủ chảy ra. Người bệnh thường rất hay nhầm lẫn giữa sùi mào gà ở lưỡi với bệnh nhiệt ở miệng. Do đó, thường khó phát hiện bệnh và khi phát hiện  thì bệnh đã tiến triển nặng hơn.

3. Cách chữa trị sùi mào gà ở lưỡi hiệu quả

Môi trường ở miệng luôn khá ẩm ướt vì thế khi mắc sùi mào gà ở lưỡi thường khó chữa hơn ở các vùng có nốt sùi mào gà ngoài da khác. Việc phát hiện sớm bệnh là rất cần thiết để được thăm khám và điều trị kịp thời. Người bệnh ko được tự ý áp dụng cách chữa sùi mào gà ở miệng tại nhà bằng các phương pháp truyền miệng, vì không những bệnh không khỏi mà có thể gây những phản ứng xấu hơn. Nếu không được điều trị bệnh kịp thời có thể bệnh sẽ diễn biến xấu thành ung thư vòm họng.

Tùy vào mỗi triệu chứng của mỗi người bệnh khác nhau mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp nhất, mục đích là loại bỏ virus và tránh ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe đời sống.  Ở dưới đây là một số phương pháp phổ biến điều trị bệnh sùi mào gà mở miệng, lưỡi như:

  • Điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh dạng tiêm hay dạng uống nhằm khống chế virus HPV.
  • Điều trị bằng phương pháp đốt laser truyền thống or áp lạnh. Tuy nhiên phương pháp này sẽ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Điều trị bằng phương pháp ALA – PDT, sử dụng ánh sáng huỳnh quang tạo phản ứng oxy hoạt lực để tác động đến nốt sùi, đồng thời khống chế vi rút HPV phát triển. Phương pháp này có độ an toàn cao và ko làm ảnh hưởng tới khu vực lân cận, đảm bảo hiệu quả và giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

4. Phòng tránh bệnh sùi mào gà ở lưỡi và miệng

Sùi mào gà ở miệng, lưỡi tuy ko làm ảnh hưởng quá nhiều tới tính mạng nhưng lại khiến cho chất lượng cuộc sống hàng ngày suy giảm. Vì thế, người bệnh nên chủ động phòng tránh căn bệnh này bằng các cách sau:

  • Nên  quan hệ tình dục an toàn và hạn chế quan hệ bằng đường miệng.
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác/
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc miệng bằng nước muối thường xuyên.
  • Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh như: tập thể dục, có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích
  • Bổ sung các loại thực phẩm chức năng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tiêm HPV ở độ tuổi từ 12 – 26.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%