Search
Close this search box.

Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai (tiếng Anh là Syphillis) là 1 căn bệnh truyền nhiễm lây lan chủ yếu thông qua qua đường tình dục. Bệnh bị gây ra bởi một loại xoắn khuẩn tên là Treponema Pallidium. Thỉnh thoảng, bệnh giang mai còn đc gọi là “kẻ bắt chước nguy hiểm” vì những triệu chứng của bệnh sẽ gần giống với các triệu chứng của các bệnh khác. Để xác định rõ và điều trị dứt điểm bệnh, bệnh nhân cần gặp các bác sĩ sớm.

Các triệu chứng của bệnh giang mai ở nam giới ?

Giang mai giai đoạn 1

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh giang mai ở nam giới sẽ là sự xuất hiện của 1 or nhiều vết loét. Khoảng thời gian từ khi bắt đầu nhiễm bệnh cho đến khi những  triệu chứng xuất hiện sẽ là khoảng từ 10 đến 90 ngày (trung bình là 21 ngày).

Vết loét ban đầu có thể xuất hiện như 1 miếng mụn nhọt nhưng sẽ nhanh chóng trở nên cứng hơn, tròn, nhỏ và ko đau. Nếu vết loét xuất hiện ở sâu bên trong hậu môn sẽ rất dễ bị bỏ qua, tạo điều kiện cho vi khuẩn giang mai xâm nhập và tấn công cơ thể người bệnh.

Vết loét có thể tự biến mất sau từ 3 đến 6 tuần dù có or không điều trị. Tuy nhiên, nếu không đc điều trị hoặc điều trị ko phù hợp, bệnh có thể sẽ diễn biến sang giai đoạn thứ 2..

Giai đoạn hai

Giai đoạn 2 của bệnh giang mai ở nam giới sẽ bắt đầu bằng các triệu chứng phát ban trên da và những vết loét ở niêm mạc.

Tình trạng phát ban sẽ xuất hiện tại một or nhiều vùng của cơ thể. Các nốt phát ban này xuất hiện tại nơi các vết loét nguyên phát đang có dấu hiệu lành or sau khi các vết loét đã biến mất hẳn. Phát ban đặc trưng của bệnh giang mai giai đoạn 2 có thể xuất hiện dưới dạng ở các nốt sần sùi, màu đỏ hoặc nâu đỏ ở lòng bàn tay or bàn chân.

Tuy nhiên, những dạng phát ban khác cũng có thể xuất hiện trên nhiều vị trí khác nhau của cơ thể. Bên cạnh đó, tình trạng phát ban của bệnh giang mai ở nam giới giai đoạn 2 rất mờ nhạt và bị bỏ sót.

Ngoài phát ban, những  triệu chứng của bệnh giang mai giai đoạn hai là:

  • Sốt
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Đau họng
  • Rụng tóc loang lổ
  • Sụt cân
  • Đau cơ
  • Mệt mỏi

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giang mai giai đoạn 2 có thể tự khỏi mà ko cần điều trị, điều này sẽ khiến cho người bệnh có tâm lý chủ quan. Nếu giang mai ko được điều trị sẽ dẫn đến giai đoạn tiềm ẩn và tiến triển sang giai đoạn cuối.

Giai đoạn tiềm ẩn và giai đoạn cuối của bệnh giang mai

Giai đoạn tiềm ẩn ở bệnh giang mai bắt đầu sau khi những triệu chứng của giai đoạn hai biến mất. Nếu ko được điều trị kịp thời, tình trạng nhiễm trùng vẫn còn tiềm ẩn trong cơ thể và làm tổn thương đến những  cơ quan nội tạng như: não, mắt, dây thần kinh, tim, mạch máu, gan và xương khớp. Những thương tổn này có thể xuất hiện vài năm sau đó.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giang mai ở nam giới ở giai đoạn cuối là:

  • Khó phối hợp vào cử động cơ
  • Liệt
  • Khả năng thị lực suy giảm dần
  • Mất trí nhớ

Ở giai đoạn này, nếu ko được điều trị kịp thời thì tỉ lệ tử vong ở người bệnh là rất cao.

Chẩn đoán bệnh giang mai ở nam giới sẽ như thế nào?

Để chẩn đoán tình trạng nhiễm bệnh giang mai ở nam giới, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra xem người bệnh có thật sự mắc bệnh giang mai hay không.

Hoặc các bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch ở những vết lở loét để quan sát dưới kính hiển vi. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ hỏi thăm khám về tiền sử bệnh của bệnh nhân cũng như một vài câu hỏi riêng tư về đời sống tình dục của người bệnh để tìm những nguy cơ mắc bệnh của người bệnh.

Chữa trị bệnh giang mai ở nam giới như thế nào?

Bệnh giang mai ở nam giới rất dễ chữa trị ở giai đoạn 1. Các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh penicilin đường tiêm để điều trị cho bệnh giang mai ở giai đoạn 1 khởi phát dưới 1 năm. Đối với người bệnh đã mắc bệnh trên 1 năm, các bác sĩ sẽ điều chỉnh liều và thời gian sử dụng thuốc phù hợp.

Đối với những người bị dị ứng với thuốc penicilin, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh khác để điều trị giang mai. Việc điều trị có thể tiêu diệt vi khuẩn giang mai hoàn toàn nhưng ko thể chữa khỏi những tổn thương đã hiện diện ở các cơ quan khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%