Search
Close this search box.

Những con đường lây truyền bệnh giang mai

Giang mai là bệnh xã hội gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema Pallidum, căn bệnh sẽ phát triển theo 3 giai đoạn với mức độ bệnh ngày càng nghiêm trọng và nguy cơ biến chứng nặng cũng sẽ tăng lên. Ở giai đoạn sớm của bệnh, người bệnh ko gặp phải triệu chứng nào or  triệu chứng rất mờ nhạt nên thường người bệnh chủ quan bỏ qua. Đến giai đoạn cuối, triệu chứng bệnh mới thể hiện rõ thì sức khỏe của người bệnh đã bị  ảnh hưởng.

Một trong những vấn đề về bệnh giang mai đc nhiều người quan tâm đó là con đường lây truyền bệnh. Nắm rõ những con đường lây truyền bệnh, mỗi chúng ta có thể chủ động bảo vệ bản thân và tuyên truyền cho mọi người xung quanh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Hai con đường lây nhiễm chính xoắn khuẩn giang mai chính bao gồm:

Lây nhiễm bệnh do quan hệ tình dục không an toàn

Các số liệu khảo sát đã chỉ ra rằng, có đến 90% người bệnh nhiễm giang mai là từ con đường quan hệ, ko sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, quan hệ bằng miệng or hậu môn với người nhiễm bệnh. Những người có đời sống tình dục thiếu lành mạnh or có nhiều bạn tình cùng lúc, là những đối tượng nguy cơ cao.

 Lây nhiễm qua đường truyền máu

Xoắn khuẩn giang mai ko chỉ có trong dịch tiết cơ thể và lây qua đường tình dục mà còn tồn tại trong máu của người nhiễm bệnh. Do đó, nếu 1 người khỏe mạnh nhận truyền máu từ bệnh nhân or sử dụng chung dụng cụ tiêm, chích sẽ có thể bị nhiễm bệnh. 

Lây truyền từ mẹ sang con

Các bác sĩ cho biết, giang mai có thể lây truyền từ mẹ sang con thông qua nhau thai or qua quá trình sinh đẻ. vì thế, các bà mẹ mắc bệnh cần đi khám thường xuyên để kiểm tra sức khỏe thai nhi, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời nếu xoắn khuẩn thông qua nhau thai tấn công vào. 

Lây nhiễm qua đường tình dục vẫn là con đường nguy cơ lây lan cao nhất, do vậy sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và có đời sống tình dục lành mạnh là rất quan trọng. 

 Phương pháp xét nghiệm nào chẩn đoán được bệnh giang mai?

Để chẩn đoán được bệnh giang mai có rất nhiều phương pháp phát hiện bệnh sớm ngay khi bệnh chưa có triệu chứng. Do đó, bệnh nhân nên chủ động đi xét nghiệm nếu có nguy cơ nhiễm bệnh cao do hành vi quan hệ tình dục ko an toàn or tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết cơ thể, máu của người bệnh.

Dưới đây là những phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai hiện nay:

 Xét nghiệm bằng kính hiển vi trường tối

Đây là xét nghiệm nhanh để chẩn đoán 1 người có mắc bệnh giang mai hay không, mẫu vật phẩm để phân tích là dịch tiết từ săng, mảng niêm mạc, hạch của cả nam và nữ . Bệnh phẩm sẽ đc nhuộm đặc biệt là soi dưới kính hiển vi để tìm xoắn khuẩn Treponema pallidum.

Phương pháp xét nghiệm này sẽ cho kết quả nhanh song chỉ phù hợp áp dụng ở giai đoạn 1, với phụ nữ có khả năng âm tính giả cao do các vi khuẩn khác or nhầm lẫn xoắn khuẩn giang mai với xoắn khuẩn khác cùng loại.

 Xét nghiệm bằng phản ứng sàng lọc RPR

Xét nghiệm sàng lọc RPR dựa trên cơ chế người bệnh để kiểm tra kháng thể của cơ thể chống lại xoắn khuẩn gây bệnh, mẫu bệnh phẩm là máu của bệnh nhân , nước ối với phụ nữ mang thai, dịch não tủy ở trẻ nhỏ. Xét nghiệm này sẽ cho kết quả nhanh chóng, tuy nhiên vẫn có thể cho kết quả âm tính giả, do kháng thể cơ thể tạo ra chưa đủ nhiều để nhận diện.

Ngoài ra, kết quả dương tính giả khi xét nghiệm RPR cũng có thể gặp ở những bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch or ở phụ nữ mang thai. Để khẳng định kết quả, người bệnh có thể cần làm thêm một số xét nghiệm nữa.

Xét nghiệm để tìm kháng thể bệnh giang mai TPHA

Cũng như xét nghiệm RPR, xét nghiệm giang mai bằng TPHA cũng là 1 loại xét nghiệm huyết thanh học nhằm phát hiện xoắn khuẩn giang mai. Đây là phương pháp xét nghiệm hiệu quả nhất hiện nay ở nước ta, và có thể áp dụng cho tất cả các giai đoạn bệnh.

Có 2 phương pháp xét nghiệm TPHA là TPHA định tính và TPHA định lượng. 

TPHA định tính giúp xác định 1 người có đang bị bệnh hay không. TPHA định lượng giúp đánh giá lượng kháng thể giang mai có trong máu, từ đó xác định giai đoạn, tình trạng bệnh và hỗ trợ bác sĩ đưa ra phương án điều trị tối ưu.

 Chi phí xét nghiệm giang mai là bao nhiêu?

Chi phí xét nghiệm giang mai còn phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm mà người bệnh  lựa chọn. 

Nhìn chung, chi phí xét nghiệm giang mai sẽ ko quá cao, chênh lệch giữa các phương pháp xét nghiệm cũng như tại các cơ sở y tế là không quá lớn. Do đó, đừng quá quan tâm đến chi phí chữa trị mà điều cần làm là xét nghiệm và điều trị bệnh giang mai sớm để đẩy lùi bệnh, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn về phương pháp xét nghiệm phù hợp và  điều trị với chi phí hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%