Search
Close this search box.

1. Bệnh giang mai giai đoạn 1 là bệnh gì?

Bệnh giang mai giai đoạn 1 là một bệnh hoa liễu truyền nhiễm do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục có tiếp xúc với các tổn thương nhiễm trùng, từ mẹ sang thai nhi trong tử cung, qua truyền máu và đôi lúc  qua dịch tiết của các vết thương trên da.

Diễn biến tự nhiên của giang mai nếu không được điều trị sẽ tiến triển qua 4 giai đoạn: Sơ cấp, thứ cấp, tiềm ẩn và mạn tính. Mỗi giai đoạn có hình thái tổn thương khác nhau và cách biểu hiện bệnh khác nhau trên các cơi thể người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh T. pallidum là một vi khuẩn có hình dangj xoắn ốc và mỏng, dài 6-15 micromet trong khi đường kính chỉ có 0,25 micromet. Chính vì có kích thước rất nhỏ, nó trở nên vô hình trên kính hiển vi quang trường ánh sáng. Do đó, chỉ có thể xác định hiện diện của vi trùng này nhờ vào các chuyển động nhấp nhô đặc biệt của nó trên kính hiển vi trường tối. Khả năng sống độc lập kém, T. pallidum chỉ có thể tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn bên ngoài cơ thể. Do đó, sự lây truyền luôn đòi hỏi phải tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở.

Trong các giai đoạn của bệnh giang mai, sơ cấp được coi là giai đoạn đầu tiên, khi cơ thể vừa mới bị nhiễm vi trùng qua tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương nhiễm trùng hoặc qua truyền máu (nếu máu đã được lấy  trong khi bệnh giang mai ở giai đoạn rất sớm) hay bị lây truyền qua thai nhi.

Giang mai lây truyền từ mẹ sang com

Ngay sau khi mắc phải vi khuẩn của bệnh giang mai giai đoạn 1 . T pallidum sẽ nhanh chóng xâm nhập vào màng nhầy còn nguyên vẹn, các vết trầy xước  và trong một vài giờ đã xâm nhập vào bạch huyết và máu để tạo ra nhiễm trùng hệ thống. Thời gian ủ bệnh giang mai giai đoạn 1  từ khi tiếp xúc với sự tiến triển của các tổn thương nguyên phát trung bình là 3 tuần nhưng dao động từ 10 đến 90 ngày.

Khi chịu sự xâm nhập của vi khuẩn giang mai, hệ miễn dịch sẽ tạo phản ứng quá mẫn loại chậm đối với T pallidum. Phản ứng này do các tế bào lympho T và đại thực bào nhạy cảm dẫn đến lở loét và hoại tử vùng vết thương. Kháng nguyên của T pallidum kích thích sản sinh ra kháng thể nhưng miễn dịch đối với bệnh giang mai là không đầy đủ. Cụ thể là các phản ứng miễn dịch của tế bào ký chủ có thể ngăn ngừa sự hình thành tổn thương nhưng không đủ để làm sạch các sinh vật ra khỏi cơ thể.

Bệnh giang mai giai đoạn 1 có biểu hiện đặc trưng bởi sự phát triển của các vết thương có mật độ chắc, gọi là “sang” (dịch từ chữ “chancre”), không đau, xuất hiện tại vị trí lây truyền sau thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tuần. Các tổn thương này có tính chất lây nhiễm rất cao. Nếu được điều trị , các săng sẽ lành lại trong vòng từ 3 đến 12 tuần và mức độ kéo sẹo xơ hóa đáng kể.

Nếu không được kiểm soát kịp thời, bệnh giang mai giai đoạn 1 sẽ chuyển sau giai đoạn thứ 2 sau khoảng 4-10 tuần xuất hiện tổn thương . Đến giai đoạn này, xoắn khuẩn đã nhân lên và lan rộng khắp trên cơ thể. Tổn thương bây giờ không còn là các săng khu trú tại cơ quan sinh dục nữa mà khiến cho người bệnh mệt mỏi, khó chịu, sốt, đau cơ, đau khớp, nổi hạch và phát ban.

2. Biểu hiện của bệnh giang mai giai đoạn 1 là những biểu hiện gì?

Bằng cách quan sát các tổn thương trên da, các bác sĩ luôn phải nghi ngờ liệu có phải chẩn đoán bệnh giang mai. Nguyên nhân là các biểu hiện của bệnh giang mai, nhất là bệnh giang mai giai đoạn 1 là không đặc hiệu và có thể có những tương đồng như nhiều bệnh lý khác. Theo đó, Cần chú ý đến các yếu tố nguy cơ như bệnh sử chặt chẽ đến tiến trình thời gian khởi phát ra bệnh. Các yếu tố đó là các hoạt động tình dục không an toàn, có số lượng bạn tình nhiều, không dùng bao cao su, tiền sử từng bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tính dục hay có sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch cũng như có tiền căn tiếp xúc với  máu.

Bệnh giang mai giai đoạn 1 thường có biểu hiện xảy ra trong vòng từ 10 đến 90 ngày sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Chủ yếu  biểu hiện  ở các vị trí trên dương vật ở nam và trên âm hộ hoặc cổ tử cung ở nữ. Trong số bệnh giang mai ở nam và nữ giới thì có khoảng 10% trường hợp có tổn thương giang mai được tìm thấy dưới hậu môn, trên ngón tay, hầu họng, lưỡi, núm vú hoặc các vị trí khác trên cơ thể người bệnh.

Giang mai ở nam giới

Các tổn thương, gọi là “săng giang mai” thường  hình thành như các sẩn màu đỏ đơn độc, và lớn dần lên, vững chắc và có đường kính lên đến vài centimet. Săng ăn mòn tạo ra một vết loét trong sẩn với các cạnh cao xung quanh loét trung tâm. Sau đó, thường lành trong vòng từ 4 đến 8 tuần dù có được điều trị hay không.

Việc thăm khám chủ yếu là các đặc điểm trên tổn thương trên da, xác định xem có phải là săng giang mai. Đồng thời, việc thăm khám các cơ quan khác trên cơ thể người bệnh cũng nhằm xác định khả năng bệnh giang mai giai đoạn 1  liệu đã tiến triển đến các giai đoạn tiếp theo.

3. Các cách phòng chống bệnh giang mai ?

Các nguyên tắc chính để điều trị giang mai  cần phải đảm bảo. Mục tiêu chính của phòng ngừa bệnh  là nhằm  hạn chế sự lây lan của bệnh giang mai. Điều này đòi hỏi mọi người trưởng thành đều phải nắm vững các cách quan hệ  tình dục an toàn, quan trọng nhất là việc phải sử dụng bao cao su.

Đồng thời, khi mắc bệnh cần thông báo cho bạn tình. Cần tuân thủ số ngày dùng thuốc, hạn chế quan hệ tình dục khi chưa hoàn thành phác đồ điều trị hay khi vết thương do giang mai gây ra chưa lành hẳn để giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

Tóm lại, giang mai vốn là một bệnh hoa liễu “kinh điển”. Bệnh vẫn còn khả năng điều trị dứt điểm nếu vẫn còn ở  giang mai giai đoạn 1. Tuy nhiên, bệnh có nguy cơ tái phát cao nếu không tuân thủ, có thể dẫn đến các giai đoạn tiếp theo và biến chứng nặng nề hơn. Theo đó, mỗi quý khách cần thăm khám sớm khi có dấu hiệu bất thường để được điều trị kịp thời , nhằm đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *