Search
Close this search box.

Giang mai thứ phát là gì ?

Giang mai là 1 bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Bệnh tiến triển qua 4 giai đoạn nguyên phát, thứ phát, tiềm ẩn và tam phát. Giang mai nguyên phát là giai đoạn 1 của bệnh. Một số biểu hiện ở giai đoạn này là xuất hiện 1 or nhiều vết loét nhỏ, ko gây đau ở trên or xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn hay miệng.

Nếu ko được điều trị thì bệnh giang mai sẽ tiến triến từ giai đoạn đầu sang giai đoạn 2, còn gọi là giang mai thứ phát. Nếu vẫn ko được điều trị thì bệnh giang mai thứ phát sẽ tiến triển sang giai đoạn tiềm ẩn và sau đó sẽ tiếp tục sang giai đoạn tam phát hay còn gọi là giai đoạn 3.

Giai đoạn thứ phát của bệnh giang mai có thể chữa khỏi bằng những loại thuốc. Điều quan trọng là phải điều trị ngay từ sớm để ngăn bệnh tiến triển sang giai đoạn 3 vì ở giai đoạn này có thể bệnh không thể chữa khỏi được và gây tổn thương đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến 1 số biến chứng như mất trí nhớ, liệt or thậm chí có thể tử vong.

Con đường lây truyền bệnh giang  mai

Bệnh giang mai do 1 loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum gây ra. Vì thế là loại vi khuẩn này còn được gọi là xoắn khuẩn giang mai. Một người có thể bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai qua 1 trong những con đường như:

  • Tiếp xúc trực tiếp với vết lở loét của người bệnh.
  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn or miệng với người bị bệnh giang mai.
  • Qua đường máu
  • Người mẹ bị bệnh giang mai có thể lây truyền bệnh sang con trong thời gian mang thai or trong quá trình sinh đẻ. 

Ở giai đoạn nguyên phát và thứ phát thì bệnh giang mai đặc biệt rất dễ lây lan. Khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính thì cần thông báo cho những người bạn tình trước để họ có thể đi xét nghiệm để tránh lây lan bệnh.

Bệnh giang mai ko lây qua sự tiếp xúc thông thường như tiếp xúc tay nắm cửa, nhà vệ sinh, quần áo… vì vi khuẩn sẽ chết sau khi ra ngoài cơ thể 1 khoảng thời gian.

Mắc bệnh giang mai sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm HIV vì HIV cũng lây nhiễm qua các vết thương hở và con đường lây nhiễm giang mai và HIV là giống nhau nên rất có thể cùng bị phơi nhiễm HIV.

Những  triệu chứng của giang mai thứ phát 

Bệnh giang mai nguyên phát thường có biểu hiện là xuất hiện những vết loét, và được gọi là săng giang mai. Vết loét thường xuất hiện sau khoảng 3 tuần kể từ khi tiếp xúc với các xoắn khuẩn giang mai nhưng đôi khi cũng có thể xuất hiện chỉ sau 10 ngày or phải đến 90 ngày sau mới hình thành. Săng giang mai thường có kích thước nhỏ, chắc, tròn và ko gây đau. Chúng xuất hiện tại những vị trí bị nhiễm vi khuẩn, thường là miệng, hậu môn or bộ phận sinh dục. Nhiều người thậm chí còn ko phát hiện ra những vết loét. Kể cả khi ko đc điều trị thì săng giang mai cũng sẽ tự lành sau 1 tháng.

Tuy nhiên, nếu ko được điều trị kịp thời trong khoảng thời gian bệnh mới xuất hiện những dấu hiệu ban đầu thì vi khuẩn gây bệnh giang mai sẽ lây lan qua đường máu và bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn thứ phát.

Các dấu hiệu, triệu chứng của giang mai giai đoạn 2 thường xuất hiện sau từ 2 đến 8 tuần kể từ khi bị nhiễm bệnh. Giai đoạn này thường có triệu chứng là nỗi những vết phát ban ko đau và ko gây ngứa.

Phát ban có thể chỉ xuất hiện giới hạn ở 1 bộ phận trên cơ thể or cũng có thể lan rộng ra nhiều khu vực khác. Biểu hiện của phát ban ở mỗi người sẽ là khác nhau. Một biểu hiện thường gặp là nỗi những đốm tròn, tho ráp nâu đỏ ở lòng bàn chân và lòng bàn tay.

Đôi khi phát ban giang mai trông giống như phát ban do các bệnh khác gây ra. Điều này gây khó khăn cho việc phát hiện, chẩn đoán bệnh tình. Ở một vài trường hợp, những vết phát ban giang mai rất mờ nễn người bệnh ko chú ý đến trong khi có người lại bị nỗi những sần sần sùi lớn, có màu trắng xám ở bộ phận sinh dục, hậu môn hay những khu vực có nếp gấp da.

Những triệu chứng khác của giang mai thứ phát còn có:

  • Đau họng
  • Gây sốt
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Đau đầu, choáng
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Đau nhức cơ
  • Ăn không ngon miệng

Các triệu chứng sẽ biến mất dù không được điều trị. Tuy nhiên, không phải bệnh tự khỏi mà chỉ chuyển sang giai đoạn tiềm ẩn. Lúc này, vi khuẩn vẫn còn tồn tại trong cơ thể người bệnh.

Giang mai thứ phát chữa trị như thế nào? 

Bệnh giang mai là bệnh cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh kê đơn. Nếu chẩn đoán sớm thì có thể chỉ cần tiêm 1 mũi penicillin là đủ. Nhưng nếu như đã qua 1 thời gian dài kể từ khi bị nhiễm bệnh thì sẽ cần phải tiêm nhiều hơn 1 mũi.

Với những người bị dị ứng với penicillin thì bác sĩ sẽ kê các loại thuốc kháng sinh khác, ví dụ như: doxycycline hay tetracyline. Tuy nhiên đối với những phụ nữ đang mang thai thì penicillin là lựa chọn tốt nhất vì các loại thuốc kháng sinh khác có thể gây hại đến thai nhi đang phát triển or không có tác dụng ngăn ngừa bệnh lây truyền từ mẹ sang con.

Thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai và ngăn chặn chúng tiếp tục gây tổn thương thêm cho cơ thể. Tuy nhiên, tất cả những loại thuốc này đều ko thể phục hồi được những tổn thương mà bệnh gây ra.

Trong thời gian điều trị bệnh giang mai thì ko được quan hệ tình dục cho đến khi đã hoàn thành toàn bộ liệu trình kháng sinh và kết quả tái khám cho thấy vi khuẩn đã bị tiêu diệt hoàn toàn.

Khi có kết quả xét nghiệm dương tính thì cần báo ngay cho bạn tình để cùng xét nghiệm và tránh lây lan cho người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%