Kiến thức Những trường hợp nào bị nhiễm HIV sẽ được chỉ định điều trị ARV?

Những trường hợp nào bị nhiễm HIV sẽ được chỉ định điều trị ARV?

Điều trị ARV cho bệnh nhân bị HIV đang là một phác đồ được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay trên thế giới. Vậy thực tế, ARV được điều trị như thế nào và trong những trường hợp cụ thể ra sao?... Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này thông qua bài viết được chia sẻ ngay sau đây.

Điều trị ARV cho người bị HIV với tác dụng dự phòng lây nhiễm cho người khác.

Rất nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng: Những người điều trị HIV bằng thuốc ARV, khi mức tải lượng virus đạt ngưỡng mà chúng ta không thể phát hiện được ở trong máu thì nguy có lây nhiễm là bằng không. Hoặc tỷ lệ lây nhiễm bệnh là rất thấp.  độ lây nhiễm cho người khác là

Thực tế, tải lượng virus không thể phải hiện được khi chúng đạt 200 bản sao/ml máu. Hiểu một cách nôm na là: Những người bị nhiễm HIV được điều trị ARV có tải lượng virus đạt 200 bản sao/ml máu sẽ ngăn ngừa lây nhiễm HIV cho bạn tình.

Điều trị ARV có tác dụng dự phòng lây nhiễm HIV cho người khác

Điều trị ARV có tác dụng dự phòng lây nhiễm HIV cho người khác

Đây là tuyên bố của cộng đồng y khoa và khoa học toàn cầu tại hội nghị Quốc tế lần thứ 9 tại Paris về bệnh HIV/AIDS vào tháng 7 năm 2017. Đây là tuyên bố của Tiến sĩ Julio Montaner, ông đã dựa trên ba nguyên cứu khoa học đó là:

  • Nguyên cứu đầu tiên được thực hiện dựa trên 1.763 cặp dị nhiễm HIV lấy ở Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi. Theo kết quả sơ bộ thì họ tính toán được thì nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình giảm tới 96%.
  • Nghiên cứu tiếp theo được thực hiện trên 1.166 cặp dị nhiễm được thực hiện ở 14 nước Châu Âu. Điều khác biệt ở nghiên cứu này là được thực hiện cả trên những cặp đồng tính nam. Theo đánh giá sơ bộ thì có 1.238 cặp quan hệ không sử dụng bao cao su không bị lây nhiễm.
  • Nghiên cứu thứ ba đã tiến hành trên 358 cặp dị nhiễm tại Úc, Thái Lan và Brazil từ năm 2012 ở trong nhóm quan hệ đồng giới nam. Tới năm 2016 đánh giá trên 591 cặp với tổng số là 16.889 lượt quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su không bị lây nhiễm.

Như vậy, có thể thấy công dụng của thuốc ARV quả là tuyệt vời đúng không các bạn? Điều này sẽ giúp người bệnh có cuộc sống tình dục tốt hơn. Đặc biệt hơn nữa là họ không có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác.

Điều trị ARV đối với người bệnh sau phơi nhiễm HIV.

Đối với những người bị phơi nhiễm HIV thì phương pháp tối ưu nhất đối với họ chính là điều trị ARV.  Đây là biện pháp giúp người bệnh giảm nguy cơ bị nhiễm HIV dưới tác dụng của thuốc kháng virus ARV. Bởi thực chất các ca nhiễm cấp tính HIV thường sẽ không xảy ra ngay lập tức mà chúng sẽ kéo dài khoảng 2-3 ngày khi bị phơi nhiễm.

Điều trị ARV đối với người bệnh sau phơi nhiễm HIV

Điều trị ARV đối với người bệnh sau phơi nhiễm HIV

Thực chất giai đoạn “cửa sổ” này thì người bệnh sẽ dễ dàng phòng ngừa hơn dựa trên nguyên tắc đó là: Khống chế sự sinh sôi của virus HIV, đồng thời tiến hành cô lập cũng như đào thải các tế bào bị nhiễm HIV ra khỏi cơ thể. 

Theo các nghiên cứu khoa học thì sự đáng tin cậy của phương pháp chống phơi nhiễm này có hiệu quả lên đến 90-95%. Tuy nhiên, việc điều trị phải này diễn ra càng sớm càng tốt bởi hiệu quả của thuốc sẽ giảm dần theo thời gian. Thời gian này tính từ lúc bắt đầu tiếp xúc với mầm bệnh các bạn nhé. Nếu vượt qua mốc thời gian 72 giờ thì thuốc không có hiệu quả.

Đa số các trường hợp điều trị ARV chống phơi nhiễm dành cho những người thường xuyên phải tiếp xúc với bệnh nhân bị HIV như: Bác sĩ, công an, bộ đội… Ngoài ra, thuốc vẫn có thể cung cấp ra ngoài môi trường nghề nghiệp như: Người có quan hệ với bệnh nhân HIV không sử dụng bao cao su, do bao cao su bị rách…

Vậy lời khuyên dành cho những người nghi ngờ bị phơi nhiễm HIV là: Các bạn hãy xử lý vết thương nếu có sau đó nên tiếp cận sớm nhất với những cơ sở y tế để nhận phác đồ điều trị phơi nhiễm HIV bằng ARV.

Điều trị ARV dự phòng trước bị phơi nhiễm

Về nguyên tắc thì phương pháp này cũng giống với phương pháp điều trị phơi nhiễm HIV. Chỉ khác là chúng ta sử dụng thuốc trước thời điểm bị phơi nhiễm. Thực tế, đối với những người điều trị dự phòng trước phơi nhiễm họ phải sử dụng thuốc liên tục để duy trì nồng độ ARV trong máu ở mức tốt nhất để bảo vệ cơ thể không bị virus HIV xâm nhập.

Điều trị ARV dự phòng trước bị phơi nhiễm

Điều trị ARV dự phòng trước bị phơi nhiễm

Thực tế, theo các nghiên cứu khoa học thì việc điều trị HIV theo phương pháp này thì hiệu quả bảo vệ lên đến 80%. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị do bác sĩ chỉ định.

Theo thống kê thì Việt Nam hiện nay có tới 6.000 người đang điều trị theo phác đồ này. Dự kiến chúng sẽ nhanh chóng được mở rộng ra các tỉnh và thành phố khác trên cả nước.

Có lẽ đến đây độc giả đã hiểu khá về việc điều trị ARV đối với người bị HIV. Hy vọng, đây sẽ là những thông tin bổ ích để các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm sống trong thực tế để phòng và chữa bệnh cho mình.

Chia sẻ