Search
Close this search box.

Kit test nhanh HIV là gì? có những loại nào?

Tự xét nghiệm HIV tại nhà với kit test nhanh HIV là phương pháp đang ngày càng phổ biến bởi tính tiện lợi dễ mua, dễ sử dụng và sự kín đáo riêng tư mà nó mang lại. Liệu bạn đã biết kit test nhanh HIV là gì? và các loại kit test nhanh trên thị trường hiện nay. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết bài dưới đây.

Xem thêm: TEST NHANH HIV SAU 2 THÁNG CÓ THẬT SỰ CHÍNH XÁC KHÔNG

Kit test nhanh HIV là gì?

Kit test nhanh HIV là bộ dụng cụ dùng để xét nghiệm kháng thể, có thể được sử dụng tại nhà hoặc ở các cơ sở y tế. Với bộ kit test nhanh HIV, bạn có thể tự xét nghiệm phân loại HIV tại nhà và nhận được kết quả xét nghiệm trong vòng 20 phút.

Các loại kit test nhanh HIV trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều bộ kit test nhanh HIV được bộ y tế cấp phép sử dụng. Có hai loại kit test nhanh HIV phổ biến nhất là kit test nhanh HIV lấy máu trên đầu ngón tay và kit test nhanh HIV sử dụng dịch miệng.

Kit test nhanh HIV lấy máu trên đầu ngón tay

Kit test nhanh HIV lấy máu trên đầu ngón tay là phương pháp phổ biến hiện nay. Đây là phương pháp sử dụng máu của người nghi nhiễm để kiểm tra nhanh nhằm phát hiện kháng thể HIV trong máu của người được xét nghiệm.

Bộ kit test nhanh HIV lấy máu trên đầu ngón tay bao gồm các thành phần: gạc chứa cồn xác khuẩn, kim bấm máu đầu ngón tay, ống lấy máu, que thử, dung dịch đệm và gạc khô.

Kit test nhanh HIV Mylan HIV Self Test

Kit test nhanh HIV Mylan là bộ xét nghiệm nhanh phát hiện kháng thể đối với virus suy giảm miễn dịch ở người loại 1 (HIV-1) và loại 2 (HIV-2) trong máu. Có thể sử dụng tại nhà và cho kết quả nhanh chóng, chính xác.

Xuất xứ: Úc

Loại: kit test nhanh HIV lấy máu trên đầu ngón tay

Thời gian ra kết quả: 15 phút

Độ nhạy: 99.8 %

Đặc trưng: 99.8%

Nơi bán tham khảo: nhà thuốc Hồng Nhung

Giá tham khảo: 150.000 vnđ/ bộ

Hướng dẫn sử dụng kit test nhanh MYlan HIV Self Test

Bước 1: Rửa tay sạch với xà phòng trước khi sử dụng. Kiểm tra hạn sử dụng của kit test trước khi sử dụng.

Bước 2: Xoa bóp ngón tay lấy máu trong 5 – 10 giây

Bước 3: Xoay nhẹ và rút nút màu xanh lá cây ra, sau đó bỏ nút này đi.

Bước 4: Dùng lực ngón tay để ấn vào phần nút màu xám để chích lấy máu đầu ngón tay

Bước 5: Đặt que test lên trên băng hướng dẫn cạnh phần kết quả

Bước 6: Vuốt ngón tay từ dưới lên để nặn lấy máu

Bước 7: Nặn máu vào ống nghiệm nhỏ trên đầu que test. 

Bước 8: Giữ thiết bị xét nghiệm trên bàn. Khi máu đầy ống thì lật ống máu về phía lỗ chứa máu.

Bước 9: Nhỏ 4 giọt dung dịch đệm vào lỗ chứa máu

Bước 10: Đợi 15 phút để đọc kết quả

Đọc Kết quả

  • Xuất hiện một vạch đỏ tại vị trí C: Âm tính và bạn không nhiễm HIV
  • Xuất hiện 2 vạch tại vị trí C và T: Dương tính và bạn có nguy cơ nhiễm HIV, cần đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm khẳng định.
  • kết quả không chính xác và cần xét nghiệm lại: Không xuất hiện vạch đỏ tại vị trí C, chỉ xuất hiện vạch đỏ tại vị trí T hoặc không xuất hiện vạch đỏ nào.

Kit test nhanh HIV Fastep Rapid Diagnostic Test

Kit test nhanh HIV Fastep là xét nghiệm HIV chuyên dụng. Test xét nghiệm nhanh kháng thể HIV-1 và HIV-2 trong máu toàn phần. huyết tương hoặc huyết thanh. 

Xuất xứ: Mỹ

Thương hiệu: Fastep

Loại: Kit test nhanh HIV lấy máu trên đầu ngón tay

Thời gian ra kết quả: 15 phút

Độ nhạy: 99,9 %

Bảo quản: 2 – 30 độ C

Nơi bán tham khảo: Dụng cụ y tế Ngọc Nhung

Giá bán tham khảo: 70.000 vnđ/ que

Hướng dẫn sử dụng que test nhanh HIV Fastep Rapid Diagnostic Test

Bước 1: Trước tiên, rửa tay sạch với xà phòng, dùng miếng gạc chứa cồn sát trùng đầu ngón tay lấy máu

Bước 2:  Kế đó rong lúc đợi cồn khô, massage đầu ngón tay cần lấy máu bằng cách vuốt ngón tay từ dưới lên nhiều lần để lấy được lượng máu nhiều hơn.

Bước 3: Dùng kim bấm máu bấm dứt khoát trên đầu ngón tay đã sát trùng. Dùng bông gạc lau đi giọt máu đầu tiên.

Bước 4: Dùng ống lấy máu hút máu ở đầu ngón tay. Lấy một lượng máu vừa đủ khoảng giữa hai vạch đen trong ống lấy máu. Dùng gạc lau đi phần máu dư trên ngón tay.

Bước 5: Nhỏ giọt máu vừa lấy lên đầu que thử, đợi khoảng 1 phút rồi tiếp tục nhỏ 1 giọt dung dịch đệm lên trên và đợi phản ứng. Sau 15 – 20 phút sẽ có kết quả.

Bước 6: Cách đọc kết quả

Tình huống 1: Âm tính

xuất hiện một vạch đỏ tại chữ C, điều này có nghĩa là xét nghiệm đạt đúng tiêu chuẩn. Bên dưới không xuất hiện vạch nào khác. Đọc kết quả là âm tính và bạn không nhiễm HIV

Tình huống 2: Dương tính

Thấy xuất hiện một vạch đỏ ở ô chữ C, có nghĩa là xét nghiệm đạt tiêu chuẩn. Đồng thời ô chữ T cũng xuất hiện một vạch đỏ, ta sẽ đọc kết quả là dương tính. Nếu xuất hiện vạch đỏ mờ thì vẫn giữ nguyên kết quả là dương tính và bạn có nguy cơ nhiễm HIV, cần đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Tình huống 3: Kiểm tra bị lỗi

Ở ô chữ C không thấy xuất hiện vạch đỏ, điều đó có nghĩa là xét nghiệm không đủ tiêu chuẩn, bất kể ô chữ T có xuất hiện vạch hay không. Trong tình huống này phải làm lại xét nghiệm khác với que thử khác.

Kit test nhanh HIV lấy nước bọt

Test nhanh HIV bằng nước bọt là phương pháp sử dụng nước bọt ở chân nướu răng để kiểm tra nhanh nhằm phát hiện kháng thể HIV trong nước bọt của người được xét nghiệm. 

Bộ kit test nhanh HIV bằng nước bọt bao gồm các thành phần: que lấy dịch nước bọt, ống chứa dung dịch xét nghiệm, giá đỡ và giấy hướng dẫn sử dụng.

Kit test nhanh HIV OraQuick

Que thử OraQuick là dụng cụ xét nghiệm HIV bằng dịch miệng. Sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại cho phép chẩn đoán virus HIV ở mức độ phân tử nhờ khả năng phát hiện kháng thể HIV-1 và HIV-2. Kit test nhanh HIV OraQuick là bộ xét nghiệm không kê đơn được FDA chấp thuận, cho phép bạn xét nghiệm tại nhà nhanh chóng và dễ dàng.

Xuất xứ: Hoa Kỳ

Thương hiệu: Orasure 

Loại: Kit test nhanh HIV lấy nước bọt 

Thời gian: 20 – 30 phút

Giá bán tham khảo: 150.000 vnđ/ bộ

Nơi bán tham khảo: DCYK Quỳnh – 370 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, TP.HCM

Bộ sản phẩm bao gồm:

Vỏ nhựa bền chứa tất cả các nội dung bộ xét nghiệm

Túi chứa thiết bị kiểm tra sử dụng một lần

Túi chứa đầy ống nghiệm – 1ml chất lỏng

Túi dùng một lần

Bút chì

Hướng dẫn kiểm tra gắn liền trên vỏ hộp nhựa

Tập sách tiền xét nghiệm

Tập sách sau kiểm tra

Cách sử dụng kit test nhanh HIV OraQuick

B1: Xé bao bì bộ kit. Lấy và mở nắp ống chứa dung dịch nhẹ nhàng tránh để dung dịch đổ ra ngoài, khi dung dịch bị đổ ra ngoài cần sử dụng lại bộ khác, vì kết quả sau test sẽ không chính xác. Đặt ống dung dịch lên giá đỡ.

B2: Lấy que thử khỏi bao bì, tránh chạm tay vào đầu phết. Đưa đầu que thử lên nướu hàm trên, ấn mạnh và phết nướu hàm trên từ trái sang phải một lần, sau đó đổi đầu và phết nướu hàm dưới từ trái sang phải một lần. Chỉ thực hiện mỗi hàm một lần duy nhất.

B3: Đặt que thử chạm đáy ống dung dịch đệm. Chờ kết quả trong vòng 20 – 30 phút.

B4: Kết quả

  • Xuất hiện một vạch đỏ tại vị trí C: kết quả âm tính và bạn không nhiễm HIV
  • Xuất hiện 2 vạch tại vị trí C và T: kết quả dương tính và bạn có nguy cơ nhiễm HIV, cần đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm khẳng định.
  • Không xuất hiện vạch đỏ tại vị trí C, chỉ xuất hiện vạch đỏ tại vị trí T: kết quả không chính xác và cần xét nghiệm lại.

Lưu ý: không được ăn, uống, sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, nước súc miệng trong vòng 30 phút trước khi làm xét nghiệm. Nên thực hiện theo đúng hướng dẫn. Sử dụng đồng hồ để canh thời gian giúp đọc kết quả chính xác nhất.

Vì tính tiện lợi của bộ kit test nhanh HIV mang lại mà ngày nay nó được nhiều người sử dụng. Với những thông tin trên về kit test nhanh HIV là gì? và thông tin một số bộ kit test HIV trên thị trường mong có thể giúp bạn có thêm thông tin.
Xem thêm: TRƯỚC KHI PHẪU THUẬT CÓ XÉT NGHIỆM HIV KHÔNG?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%