Kiến thức Bật mí giúp người bệnh bị HIV trả lời được câu hỏi: Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Bật mí giúp người bệnh bị HIV trả lời được câu hỏi: Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu? Hiện nay, việc sử dụng thuốc ARV đối với bệnh nhân bị HIV là nhiệm vụ tối ưu và cần thiết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do từ chủ quan đến khách quan nên phải dừng thuốc. Vậy chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua nội dung bài viết này để làm rõ vấn đề các bạn nhé.

Điều trị ARV khi nào?

Thực tế, việc điều trị thuốc ARV đối với bệnh nhân bị HIV không thể tự ý mua thuốc và điều trị. Việc sử dụng thuốc chỉ được thực hiện khi trải qua các xét nghiệm lâm sàng của bệnh nhân. Thực tế, bác sĩ sẽ dựa trên số lượng các tế bào CD4 trong máu của bệnh nhân để chỉ định.

Bởi Bộ y tế đã ban hành “hướng dẫn chẩn đoán và điều trị HIV” cho những bệnh nhân rất cụ thể và chi tiết. Cụ thể việc điều trị ARV chỉ được khi:

Điều trị ARV khi nào?

Điều trị ARV khi nào?

  • Người bệnh bị HIV ở giai đoạn 4: Thường bệnh nhân ở giai đoạn này sẽ gặp phải các dấu hiệu bị sụt cân từ trên 10% so với trọng lượng của cơ thể. Tình trạng này kéo dài là trên dưới 1 tháng. Đồng thời, người bệnh gặp phải các dấu hiệu khác như: Bị tiêu chảy kéo dài, bị viêm phổi, bị nhiễm Herpes mãn tính ở cơ quan sinh dục, trên môi…, bị nhiễm Candida ở thực quản. Dựa trên dấu hiệu này chúng ta không cần xét nghiệm chỉ số CD4 vẫn có thể chẩn đoán được.
  • Người bị HIV ở giai đoạn 3: Trong giai đoạn này người bệnh cũng gặp phải các dấu hiệu bị sụt cân trên 10% trọng lượng cơ thể, bị sốt không rõ nguyên nhân, bị tiêu chảy kéo dài trên dưới 1 tháng. Ngoài ra còn bị nhiễm nấm Candida ở miệng… Đặc biệt là chỉ số CD4 có chỉ số nhỏ hơn 350 TB/mm3.
  • Điều trị ARV đối với người bệnh HIV ở giai đoạn 1, 2 có chỉ số CD4 nhỏ hơn 250 TB/mm3. Đối với những cơ sở không làm được xét nghiệm CD4 thì đương nhiên các bác sĩ sẽ chỉ định cho những bệnh nhân ở giai đoạn 3 và 4.

Theo nguyên tắc thì việc điều trị ARV sẽ giúp bệnh nhân nâng cao được sức để kháng và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên vì một lý do nào đó việc sử dụng thuốc thì Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu? Câu hỏi này, chúng ta sẽ giúp các bạn giải quyết ở phần tiếp theo của bài viết.

Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Có lẽ đây là nội dung mà các bạn quan tâm nhiều nhất trong bài viết này đúng không nào? Vậy chúng tôi sẽ phân tích dựa trên các minh chứng khoa học để các bạn có thể hiểu thấu đáo được vấn đề mà mình quan tâm các bạn nhé.

Thực tế lợi ích việc điều trị thuốc ARV đối với bệnh nhân HIV là điều chúng ta không thể phủ nhận. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học phân tích thì người bị HIV/AIDS phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng phác đồ điều trị do bác sĩ cung cấp.

Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu?

Bởi vì, những loại thuốc này nếu chúng ta không duy trì hàm lượng ARV ở mức ổn định thì sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc ở bệnh nhân. Vậy theo các bạn thì việc ngưng điều trị ARV sống được bao lâu? Đương nhiên, việc ngưng thuốc sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy.

Một trong những hệ lụy đáng lo ngại nhất của bệnh nhân đó là hiện tượng kháng thuốc. Việc kháng thuốc sẽ khiến cho bệnh nhân rất dễ mắc phải những bệnh liên quan đến nhiễm trùng cơ hội. Điều này đồng nghĩa với việc virus HIV được nhân lên với tốc độ chóng mặt. Việc này sẽ khiến bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ tử vọng rất cao.

Nếu theo các phân tích khoa học thì: Việc đang điều trị ARV và dừng không sử dụng nữa sẽ làm cho bệnh tiến triển nhanh hơn rất nhiều so với những người không điều trị thuốc ARV. Ước tính tuổi thọ của những người này chỉ tính được bằng tháng và không hơn không kém.

Những lưu ý khi điều trị ARV đối với bệnh nhân HIV là gì?

Như vậy, chúng ta đã trả lời được câu hỏi: Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu rồi đúng không các bạn? Vậy việc sử dụng thuốc ARV cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc nào?

Những lưu ý khi điều trị ARV đối với bệnh nhân HIV

Những lưu ý khi điều trị ARV đối với bệnh nhân HIV

  • Phải sử dụng thuốc ARV đúng giờ: Cụ thể, trước khi sử dụng người bệnh nên tính toán một mốc thời gian phù hợp nhất để uống thuốc. Làm sao mốc thời gian đó phải thuận tiện, dễ nhớ. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để đưa ra mốc thời gian thuận lợi nhất cho mình.
  • Lưu ý tiếp theo cần phải tuân thủ đó là sử dụng đúng loại thuốc mà bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Uống thuốc đúng số lượng cũng là nguyên tắc mà người bệnh HIV cần phải tuân thủ. Cụ thể, các bạn không được thêm hoặc bớt liều thuốc đã được chỉ định.
  • Uống thuốc đúng cách: Theo nguyên tắc các bạn phải uống cả viên thuốc, không được bẻ hoặc nghiền nhỏ thuốc ra để uống.
  • Cần phải tái khám đúng theo lịch hẹn mà bác sĩ chỉ định.

Bạn nghĩ sao về những thông tin mà chúng tôi đã phân tích trong bài viết? Hy vọng, bài viết không những giúp độc giả trả lời được câu hỏi: Ngưng điều trị ARV sống được bao lâu? Mà còn giúp người bệnh biết cách sử dụng thuốc ARV một cách hiệu quả nhất.

Chia sẻ