Search
Close this search box.

Thuốc ARV là gì? Tác dụng phụ của thuốc gây ra cho người bệnh là gì?

Thuốc ARV là gì? Thức tế đây là một câu hỏi không quá khó đối với mọi người. Bởi vì nếu ai đã quan tâm tới căn bệnh thế kỷ HIV, đã tàn phá nhân người ở những năm trước thì sẽ không thể không biết đến loại thuốc này. Tuy nhiên, cũng không hẳn là tất cả mọi người đều biết. Có lẽ chính vì điều này mà chúng tôi sẽ chia sẻ tới độc giả nội dung bài viết này.

Thuốc ARV là gì?

Thuốc ARV là một loại thuốc được dùng để điều trị HIV, tên khoa học đầy đủ của loại thuốc này là Antiretroviral. Cụ thể thì thuốc ARV có cơ chế hoạt động là ức chế sự phát triển và quá trình sinh sôi, sao chép của virus HIV.

Chính vì cơ chế hoạt động này mà thuốc đã làm chậm quá trình biến chứng của HIV sang giai đoạn AIDS. Điều này giúp người bệnh cải thiện được vấn đề sức khỏe của bản thân. Hơn nữa giúp người bệnh nhanh chóng hòa nhập được với cuộc sống hiện tại.

Thuốc ARV là gì?

Thuốc ARV là gì?

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều nhóm thuốc được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân bị HIV. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay đang sử dụng chủ yếu là 3 nhóm thuốc ARV chính đó là:

  • Nhóm thuốc gây ức chế sao chép ngược Nucleotide và Nucleoside. Người ta gọi tắt nhóm này là NRTI.
  • Nhóm thuốc gây ức chế men sao chép ngược không có Nucleoside. Nhóm này được gọi tắt là nhóm NNRTI.
  • Nhóm thuốc gây ức chế các men Protease. Nhóm này được gọi tắt là nhóm PI.

Đến đây có lẽ, độc giả đã hiểu rõ thuốc ARV là gì rồi đúng không nào? Vậy thuốc ARV có tác dụng phụ không? Cách sử dụng thuốc mang đến hiệu quả tốt nhất cho người bệnh là gì?… Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề này ở nội dung tiếp theo của bài viết các bạn nhé.

Thuốc ARV có tác dụng phụ không?

Mặc dù, độc giả đã biết được câu trả lời của câu hỏi: thuốc ARV là gì nhưng chúng tôi vẫn còn rất nhiều vấn đề khác muốn chia sẻ tới các bạn. Cụ thể như tác dụng phụ của loại thuốc này. Thực tế, khi sử dụng loại thuốc này người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều tác dụng không mong muốn. Cụ thể như:

  • Buồn nôn là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân mới sử dụng thuốc ARV. Thường thì đây là dấu hiệu rất bình thường của cơ thể, chứng tỏ thuốc đã có tác dụng. Tuy nhiên, nếu không thuyên giảm và kéo dài thì người bệnh phải liên hệ với bác sĩ để thay đổi phác đồ điều trị.

Buồn nôn là triệu chứng thường gặp khi người bệnh mới sử dụng thuốc ARV

Buồn nôn là triệu chứng thường gặp khi người bệnh mới sử dụng thuốc ARV

  • Một trong những triệu chứng khác mà người bệnh cũng thường gặp phải đó là bị tiêu chảy. Tùy theo mức độ tiêu chảy mà người bệnh gặp phải, chúng ta phải có có chế xử lý cho phù hợp. Nếu ở mức độ nhẹ, có thể sử dụng thêm oresol. Nặng có thể phải truyền nước hoặc kết hợp sử dụng thêm thuốc chống tiêu chảy.
  • Bị đau đầu: Nếu người bệnh bị đau đầu thì có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau. Cụ thể như uống Paracetamol để giảm bớt hiện tượng bị đau đầu.
  • Bị đau bụng và đau đầu cũng là điều rất dễ hiểu khi người bệnh mới sử dụng thuốc ARV. Tuy nhiên, người bệnh cần phải chú ý tới yếu tố này. Nếu tình trạng đau bụng kéo dài thì cần phải đến cơ sở y tế để xử lý. Nếu không thuyên giảm thì chúng ta phải thay đổi thuốc điều trị.
  • Thuốc ARV là gì mà người bệnh lại bị bị ngứa, mẩn đỏ và phát ban? Đây là hiện tượng cơ thể bị dị ứng với loại thuốc này. Nếu bệnh ở trạng thái nhẹ thì có thể sử dụng thuốc kháng histamin. CÒn nặng thì cần phải dừng thuốc và liên hệ với bác sĩ để có hướng dẫn điều chỉnh kịp thời.
  • Uống thuốc ARV còn khiến người bệnh bị thiếu máu. Bởi thực tế, rất nhiều loại thuốc có tác dụng gây ức chế tủy xương. Điều này đã làm giảm sự sản sinh của hồng cầu và gây ra bệnh thiếu máu. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như: Hoa mắt, chóng mặt. Tuy nhiên, triệu chứng sẽ thuyên giảm sau nhiều ngày sử dụng. Bạn có thể bổ sung thêm viên sắt, vitamin B12, folic… sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này.

Uống thuốc ARV sẽ khiến người bệnh bị thiếu máu

Uống thuốc ARV sẽ khiến người bệnh bị thiếu máu

  • Uống ARV cũng gây ra chứng rối loạn giấc ngủ ở người bệnh. Nếu người bệnh gặp phải triệu chứng này thì chúng ta nên điều chỉnh lịch uống vào buổi tối hoặc cũng có thể uống vào thời điểm trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, người bệnh có thể kết hợp dùng thêm thuốc an thần để hỗ trợ giấc ngủ.
  • Thuốc ARV còn gây ra một số bệnh lý về thần kinh ngoại vi. Cụ thể là người bệnh sẽ gặp phải tình trạng bị tê bì tay chân, mất cảm giác ở các đầu chi… Người bệnh có thể sử dụng thêm các Vitamin nhóm B với liều cao. Nếu không giảm thì chúng ta phải đổi loại thuốc khác.

Với nội dung bài viết chúng tôi chia sẻ thì chúng tôi có thể khẳng định một cách chắc chắn là các bạn đã trả lời được câu hỏi: Thuốc ARV là gì? Hơn thế nữa là chúng ta đã biết cách xử lý một số tác dụng phụ của thuốc ARV gây ra cho người bệnh.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC