Search
Close this search box.

Bệnh Lậu

Bệnh Lậu – Căn Bệnh Nguy Hiểm Đang Lan Tràn Trong Cuộc Sống Con Người

Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh lậu và bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu và bệnh Chlamydia lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh lậu hay bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị bệnh lậu hay không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Hồ Kính Tường

chia Sẻ Về Bệnh Lậu Và Chlamydia


Xét Nghiệm Và Điều Trị Bệnh Lậu Ở Đâu An Toàn & Hiệu Quả?

GALANT luôn mang đến giá trị cho khách hàng: Điều trị nhanh & đúng bệnh & giá cả  hợp lý, minh bạch, giấy phép hoạt động được Sở Y Tế TP.HCM cấp. Phòng khám đa khoa có chuyên khoa Da Liễu tư vấn xét nghiệm và điều trị cam kết chính xác.


Bệnh lậu là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến trong xã hội, nhất là những nam nữ thanh niên đang ở độ tuổi sinh sản. Bởi vậy mà căn bệnh này luôn là mối đe dọa đối với giới trẻ hiện nay. Vậy bệnh lậu là gì? và những dấu hiệu, nguyên nhân nào gây bệnh lậu? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp dưới đây.

Bệnh Lậu Là Gì?

Lậu là căn bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục.Yếu tố nguy cơ: có nhiều bạn tình hay có bạn tình mới, có quan hệ tình dục không an toàn mà bạn tình đang trong tình trạng nhiễm lậu trước đó. Bất cứ ai quan hệ tình dục không an toàn (không có bao cao su) đều có nguy cơ mắc bệnh lậu. Theo báo cáo của Viện Da liễu Quốc gia, trong độ tuổi từ 15 đến 49 mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung, tỷ lệ người mắc bệnh lậu chiếm khoảng 93% đến 98%.

Bệnh lậu là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến trong xã hội

Hàng năm trên toàn cầu có khoảng 62 triệu trường hợp mới mắc bệnh lậu, khu vực Đông Nam Á có 29 triệu trường hợp. Việt nam, theo báo cáo hàng năm có hơn 3.000 trường hợp, tuy nhiên theo ước tính thì có khoảng vài chục ngàn trường hợp mỗi năm.

Bệnh lậu gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae hay gonococcus. Đây là loại vi khuẩn thường xuất hiện ở âm đạo, cổ tử cung, mắt, miệng, hậu môn và nhất là trong đường niệu đạo của nam giới và truyền nhiễm cho nữ giới qua đường tình dục. Bệnh lậu có thể xảy ra ở mọi đối tượng, lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở nam nữ trong độ tuổi sinh sản. Đường lây chủ yếu do quan hệ tình dục: sinh dục> hậu môn > miệng, chiếm 90% số ca mắc, 10% qua các đường khác như sử dụng chung quần áo.

 Bệnh lậu gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae

Nguyên Nhân Của Bệnh Lậu?

Nguyên nhân của bệnh lậu xuất phát trực tiếp từ vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae được tìm thấy vào năm 1879 bởi nhà khoa học Albert Neisser. Dưới quan sát dưới kính hiển vi, người ta thấy được vi khuẩn có dạng song cầu gram âm hình hạt cà phê đứng với nhau tạo thành cặp.

Ở bên trong cơ thể người, vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae có sức sống mãnh liệt, tuy nhiên ở môi trường bên ngoài vi khuẩn lậu này thường chỉ tồn tại trong vòng vài phút. Tùy vào từng điều kiện môi trường và những chất tiếp xúc, mà khả năng tồn tại của vi khuẩn cũng khác nhau.

Dấu Hiệu, Triệu Chứng Nhận Biết Bệnh Lậu

Triệu chứng và dấu hiệu của bệnh lậu giữa nam và nữ khác nhau, và thường có thường gian ủ bệnh trung bình 2-5 ngày kéo dài đến 2-3 tuần. Thời gian bệnh càng dài bệnh càng nhẹ.

Triệu Chứng Bệnh Lậu Ở Nam Giới

Ở nam giới, 10% nhiễm bệnh mà không có bất kì triệu chứng nào. Đối với các trường hợp có triệu chứng, biểu hiện thường gặp nhất là viêm niệu đạo cấp tính trong vòng khoảng 4 ngày đầu sau khi bị nhiễm bệnh. Triệu chứng viêm niệu đạo nghi ngờ nhiễm lậu bao gồm: ngứa, khi vuốt dọc đường tiểu thường xuất hiện chất dịch có thể trong, đục hoặc mủ vàng trắng. 80% ca bệnh có niêm mạc đường tiểu sưng to, rất đau làm người bệnh không dám đi tiểu hay tiểu lắt nhắt nhiều lần. Một số ghi nhận có sưng đau tinh hoàn là chỉ điểm viêm tinh hoàn hay mào tinh dịch. Viêm trực tràng (chiếm khoảng 40%) triệu chứng thường từ nhẹ như ngứa và tiết dịch trực tràng không đau đến nặng như xuất tiết dịch nhầy mủ có máu, đau khi đi cầu, buốt mót vùng hậu môn và táo bón. Ngoài ra, 10% người bệnh có biểu hiện viêm hầu họng thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng thay đổi từ hạch cổ to, họng đỏ tới loét rộng và tạo màng giả. Không điều trị, triệu chứng biến mất trong 6 tháng nhưng về sau này vẫn xảy ra các biến chứng do lậu gây ra.

Triệu Chứng Bệnh Lậu Ở Nữ Giới

Ở nữ, 50% nhiễm không triệu chứng. Những triệu chứng thường thấy nếu có ở nữ bao gồm: viêm cổ tử cung: tiết dịch cổ tử cung, dễ chảy máu hay dịch vàng hơi xanh; viêm niệu đạo: triệu chứng nghèo nàn, xuất tiết dịch nhầy mủ, tiểu rát buốt; viêm vùng chậu: chiếm 10-40% của nhiễm lậu cầu không biến chứng ở phụ nữ, đặc trưng bởi sốt, đau vùng bụng dưới, đau lưng, nôn ói, chảy máu âm đạo, giao hợp đau, đau khi thăm khám. Viêm trực tràng (5%): xuất tiết dịch nhầy mủ, đau khi đi cầu và cảm giác mót buốt. Thai kỳ không làm thay đổi biểu hiện nhiễm lậu cầu. Tuy nhiên viêm vùng chậu ít gặp hơn trong tam cá nguyệt 2-3 và tỉ lệ nhiễm viêm hầu họng do lậu hơi tăng cao có lẽ do thay đổi hành vi quan hệ tình dục.

Triệu chứng và dấu hiệu của bệnh lậu giữa nam và nữ khác nhau

Biến Chứng Của Bệnh Lậu Là Gì?

Bệnh lậu là căn bệnh dễ lây nhiễm và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người. Nếu không chữa trị kịp thời khi phát hiện ra sẽ gây ra những biến chứng khó lường.

Biến Chứng Ở Nữ Giới

  • Viêm buồng trứng, viêm tắc vòi trứng: Tình trạng lây nhiễm có thể lây lan và phát triển mạnh mẽ, nghiêm trọng hơn là có thể bị vô sinh ở nữ giới
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Nếu nữ giới mắc bệnh lậu sẽ có khả năng gặp phải các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như: Viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm cổ tử cung,…
  • Lây truyền sang cho trẻ: Phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu nếu không được điều trị khỏi, có thể lây nhiễm cho đứa bé nếu sinh thường.

Bệnh lậu là căn bệnh dễ lây nhiễm và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng

Biến Chứng Ở Nam Giới

  • Viêm tắc ống dẫn tinh có nguy cơ vô sinh cao
  • Viêm niệu đạo: Nam giới mắc bệnh lậu thường xuất hiện những triệu chứng của tình trạng viêm nhiễm, gây khó khăn cho quá trình bài tiết.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Vi khuẩn lậu có thể phát triển mạnh mẽ, gây viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt, điều này có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Chít hẹp niệu đạo: Nam giới mắc bệnh lậu với tình trạng viêm nhiễm kéo dài, có thể gây tổn thương và hình thành sẹo ở niệu đạo, dẫn đến chít hẹp niệu đạo và khó khăn cho việc bài tiết.

Bệnh Lậu Bẩm Sinh

Nhiều người thắc mắc rằng bệnh lậu có thể sinh con được không và có gây ra bệnh lậu bẩm sinh cho con không?

Bệnh Lậu Ở Nam Giới

Ở nam giới, bệnh lậu biến chứng sẽ gây ra viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn… có thể bị vô sinh nếu ống tinh bị xơ, nghẹt hai bên do không xuất tinh được. Tuy nhiên, nếu bệnh lậu chưa chuyển sang giai đoạn mãn tính và hỗ trợ điều trị khỏi kịp thời từ khi phát hiện ra triệu chứng của bệnh thì nam giới vẫn có sinh con được bình thường.

Bệnh lậu biến chứng sẽ gây ra viêm tuyến tiền liệt

Bệnh Lậu Ở Nữ Giới

Ở nữ giới bệnh lậu là nguyên nhân gây ra viêm tiểu khung. khiến đau kéo dài, mãn tính ở vùng tiểu khung. Nếu không chữa trị kịp thời rất dễ gặp phải hiện tượng chửa ngoài dạ con và nghiêm trọng hơn là vô sinh.

Nếu phụ nữ mang thai mà mắc bệnh lậu. Khi sinh con qua đường âm đạo, đứa trẻ sẽ bị lây bệnh từ mẹ, dẫn tới bị lậu bẩm sinh. Bệnh sẽ gây ra triệu chứng bị mù mắt, nhiễm khuẩn khớp, đe dọa đến tính mạng của trẻ. Bởi vậy đối với người đang mang thai mắc bệnh lậu, bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý trước khi sinh hoặc chọn phương pháp mổ để đảm bảo an toàn cho bé.

Bệnh Lậu Lây Qua Đường Nào?

Bệnh lậu là căn bệnh có tỷ lệ lây nhiễm cao trong cộng đồng hiện nay và nó chủ yếu lây qua những con người như sau:

Lây Qua Quan Hệ Tình Dục

Quan hệ tình dục không an toàn dưới bất kỳ hình thức nào đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu. Kể cả những tiếp xúc qua đường miệng, hậu môn,… Thì tỷ lệ lây nhiễm cũng khá cao.

Lây Từ Mẹ Sang Con

Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm bệnh lậu có thể dễ dàng truyền bệnh sang con. Bệnh lậu ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ sơ sinh và sự phát triển sau này của trẻ.

Lây Qua Đường Truyền Máu

Đây cũng là một trong những con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh lậu như: truyền máu, hiến máu, sử dụng chung bơm kim tiêm hay tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh.

Lây Truyền Qua Sử Dụng Vật Trung Gian

Bệnh lậu cũng rất dễ lây nhiễm khi qua sử dụng chung những đồ dùng như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, khăn tắm, khăn mặt…

Thời Gian Ủ Bệnh Lậu

Thời gian ủ bệnh lậu được tính từ thời điểm bệnh nhân tiếp xúc với vi khuẩn lậu cho tới khi các triệu chứng biểu hiện rõ ra bên ngoài. Bệnh lậu là một loại bệnh lây nhiễm có thời gian ủ bệnh khá ngắn, trong 2 – 5 ngày, kéo dài đến 2-3 tuần.

Ngoài ra thời gian ủ bệnh của bệnh lậu còn phụ thuộc vào thể trạng của từng người, nếu hệ miễn dịch của cơ thể tốt thì thời gian ủ bệnh sẽ lâu hơn những người có hệ miễn dịch kém. Vì vậy, thời gian bệnh càng dài bệnh càng nhẹ.

Bên cạnh đó, thời gian ủ bệnh còn phụ thuộc vào mức độ mạnh hay yếu của vi khuẩn lậu.

 Bệnh lậu là một loại bệnh lây nhiễm có thời gian ủ bệnh ngắn, trong 2 – 5 ngày

Trong thời gian ủ bệnh lậu, bệnh nhân chưa có triệu chứng của bệnh lậu và có thể lây truyền vi khuẩn lậu cho người khỏe mạnh.

Điều Trị Bệnh Lậu Như Thế Nào?

Điều trị lậu bằng kháng sinh nhạy với vi khuẩn lậu. Một số nguyên tắc trong điều trị lậu cần lưu ý:

  • Chẩn đoán sớm và điều trị đúng phác đồ để tránh biến chứng và hạn chế sự kháng thuốc.
  • Phải điều trị cả người có tiếp xúc sinh lý (trong vòng 60 ngày từ lúc được chẩn đoán).
  • Phải thử huyết thanh chẩn đoán giang mai (thường là VDRL) và HIV để phát hiện bệnh đi kèm.
  • Điều trị kết hợp điều trị C. trachomatis vì tính chất dịch tễ học, sự phối hợp bệnh trong điều kiện thiếu phương tiện xét nghiệm.
  • Chỉ kết luận khỏi bệnh khi cấy hai lần liên tiếp (-) hay không tiết dịch niệu đạo với nghiệm pháp tái kích thích, cách nhau 3 ngày

 

Xét Nghiệm Và Điều Trị Bệnh Lậu Tại Phòng Khám Đa Khoa Galant

Bệnh lậu cũng nghiêm trọng như những bệnh truyền nhiễm khác, vì vậy việc tiến hành điều trị kịp thời là rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên để chọn một cơ sở y tế tin cậy để điều trị không phải là chuyện dễ dàng. Phòng khám đa khoa Galant sẽ giúp bạn vấn đề này một cách đơn giản.

Phòng khám đa khoa Galant là một cơ sở y tế với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xét nghiệm và điều trị những bệnh truyền nhiễm như bệnh lậu. Với sự trang bị thiết bị hiện đại, đặc biệt ở đây đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao cùng tình thần trách nhiệm tốt, tận tình chắc chắn sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy hài lòng.

Phòng Chống Bệnh Lậu

Bệnh lậu là 1 căn bệnh rất dễ truyền nhiễm và nguy hiểm cho cuộc sống sinh hoạt con người, vì vậy chúng ta cần trang bị cho mình những biện pháp phòng tránh căn bệnh này.

  • Giáo dục sức khỏe cho mọi người, tuyên truyền các biến chứng nguy hiểm cụ thể về nam giới và nữ giới cho mọi người.
  • Giữ gìn vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục, nhất là trước khi quan hệ và sau khi quan hệ đều phải vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục. Đặc biệt phải sử dụng bao cao su trong quá trình quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn.
  • Không dùng chung khăn tắm, đồ lót, bàn chải với người khác.
  • Chung thủy 1 vợ 1 chồng.
  • Nếu bạn bị mắc bệnh lậu thì nghiêm cấm không được quan hệ tình dục tránh lây bệnh cho người khác và phải điều trị bệnh dứt điểm tránh nhiễm lại bệnh.
  • Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám ngay để phát hiện sớm các bệnh và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm cho bản thân và tránh lây nhiễm cho người thân của bạn.

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm mà chúng ta cần phòng tránh hiện nay. Từ những thông tin cơ bản mà chúng tôi cung cấp trên, hy vọng bạn sẽ trang bị được những kiến thức cơ bản cũng như cách bảo vệ mình và những người xung quanh tránh xa bệnh lậu.


Dịch Vụ Chính Về Phòng Khám Đa Khoa Galant – Có Khám Bảo Hiểm Y Tế

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Phơi nhiễm HIV là gì? Ai nên điều trị phơi nhiễm HIV? Xử lý phơi nhiễm HIV ra sao? Khi nào nên điều trị phơi nhiễm HIV? Hiệu quả điều trị phơi nhiễm HIV? Xét nghiệm cần làm trước & sau khi điều trị phơi nhiễm? Những lưu ý khi điều trị phơi nhiễm HIV? Tại sao nên điều trị tại Galant Clinic?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Phạm Thanh Hiếu

chia Sẻ Về Phơi Nhiễm HIV


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ vềXét nghiệm HIV là gì? Ai nên đi xét nghiệm HIV? Lợi ích của việc xét nghiệm HIV? Xét nghiệm HIV có chính xác không? Phương pháp xét nghiệm HIV? Ưu điểm khi xét nghiệm HIV? Trả kết quả xét nghiệm trong bao lâu? Chi phí xét nghiệm HIV?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Phạm Thanh Hiếu

chia Sẻ Về Xét Nghiệm HIV


Lý Do Bạn Nên Chọn Phòng Khám Galant Để Chăm Sóc Sức Khỏe?

Đến với Galant như về đến nhà của chính mình bạn nhé!

Video – Giới Thiệu Phòng Khám Galant


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về:  Điều trị ARV là gì? Tác dụng của ARV? Tại sao nên điều trị ARV sớm?Ai nên điều trị ARV? Điều trị ARV có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Lợi ích của việc điều trị ARV bằng bảo hiểm y tế? Tôi có thể mong đợi gì từ việc điều trị ARV? Những lưu ý khi điều trị ARV?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Phạm Thanh Hiếu

chia Sẻ Về Điều Trị HIV


Prep Miễn Phí – Dự Phòng Trước Phơi Nhiễm Hiv

Phòng khám đa khoa Galant là địa chỉ xét nghiệm và cấp phát thuốc PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí! cùng nhau xem video này để hiểu rõ hơn bạn nhé

Video – Giới Thiệu Về Prep Miễn Phí Galant


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh giang mai là gì? Giang mai lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh giang mai? Bệnh giang mai có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh giang mai là gì? Giang mai có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị giang mai hay không? Điều trị giang mai có tốn kém không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Phạm Thanh Hiếu

Chia Sẻ Về Xét Nghiệm Và Điều Trị Bệnh Giang Mai


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh sùi mào gà là gì? Sùi mào gà lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà? Sùi mào gà có phải bệnh nghiêm trọng không? Dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà là gì? Có thể điều trị dứt điểm sùi mào gà được không? Làm sao để biết tôi mắc bệnh sùi mào gà? Điều trị sùi mào gà có tốn kém không?

Bác sĩ chuyên khoa Y – hồ kính tường

Chia sẻ về điều trị sùi mào gà


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh lậu và bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu và bệnh Chlamydia lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh lậu hay bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị bệnh lậu hay không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Hồ Kính Tường

chia Sẻ Về Bệnh Lậu Và Chlamydia


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Cắt bao quy đầu là gì? Ai nên cắt bao quy đầu? Lợi ích của việc cắt bao quy đầu? Cắt bao quy đầu có đau không? Cắt bao quy đầu khoảng bao lâu? Thời gian hồi phục sau khi cắt bao quy đầu là bao lâu? Sau khi cắt có khiến dương vật “ĐẸP” không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Hồ Kính Tường

chia Sẻ Về Cắt Bao Quy Đầu


Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang chia sẻ về: PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì? Có mấy loại PrEP? PrEP có hiệu quả như thế nào? Ai nên sử dụng PrEP? Sử dụng PrEP thế nào là đúng? Vì sao cần xét nghiệm HIV trước khi sử dụng PrEP? PrEP có tác dụng phụ không? Khi nào có thể ngừng sử dụng PrEP? PrEP có thể sử dụng ở người có viêm gan B không? Làm thế nào để nhận PrEP Miễn Phí?

Bác Sĩ Nguyễn Đăng Quang

Chia Sẻ Về Prep – Dự Phòng Trươc Phơi Nhiễm HIV (miễn Phí Tại Galant Clinic)


Anh Nguyễn Quốc Việt chia sẻ về: Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị HIV hay không? Tại sao nên điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? Lợi ích điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? mua thẻ bảo hiểm y tế như thế nào và ở đâu? Bảo hiểm y tế thanh toán những chi phí nào? Nếu đã có bảo hiểm y tế đăng ký tại bệnh viện trong TP.HCM, tôi có thể dùng bảo hiểm đấy để điều trị HIV tại Galant hay không?

Anh Nguyễn Quốc Việt

Chia Sẻ Về Điều Trị Hiv Bảo Hiểm Y Tế


Bạn Đang Tìm Cơ Sở Y Tế Chăm Sóc Sức Khỏe Toàn Diện (one Stop Shop) ?
hãy Liên Hệ Chuỗi Phòng Khám Đa Khoa Galant

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC