Search
Close this search box.

Bệnh lậu ở nữ là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị lậu

Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, đe dọa đến sức khỏe của cả nữ giới và nam giới. Đặc biệt đối với nữ giới, căn bệnh này thường có những triệu chứng khó nhận biết, khiến chị em không để ý và chủ động điều trị kịp thời. Vậy các triệu chứng bệnh lậu ở nữ là gì? Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa bệnh lậu ở nữ? Hãy cùng Galant tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây.

Bệnh lậu ở nữ là gì?

Bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Trong quá trình sinh hoạt tình dục ở cả nam và nữ, bệnh rất dễ lây lan qua các con đường khác nhau như qua đường miệng, hậu môn, âm đạo với người đã mắc bệnh trước đó. Nó cũng có thể được truyền từ mẹ sang con khi đang mang thai, lây nhiễm qua dịch âm đạo và tinh dịch.

Vậy bệnh lậu ở nữ là gì? Bệnh lậu ở nữ giới thường có các biểu hiện giống với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều chị em chủ quan và thiếu chú ý khi phát hiện những dấu hiệu ban đầu của cơ thể.

Bệnh lậu ở nữ là gì?

Một số nguyên nhân gây bệnh lậu ở nữ là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh lậu ở nữ cũng tương tự với nam giới, chính là do Neisseria gonorrhoeae – một loại vi khuẩn có thể phát triển và sinh sôi nhanh chóng trong đường sinh dục. Bao gồm cổ tử cung, tử cung và ống dẫn trứng ở phụ nữ, ở niệu đạo, ở miệng, cổ họng, mắt và hậu môn. Vi khuẩn này sẽ lây nhiễm từ người này qua người khác thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lậu ở phụ nữ là:

  • Quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu không an toàn;
  • Dùng chung vật dụng sinh hoạt với người mắc bệnh lậu;
  • Bạn có thể bị nhiễm bệnh lậu nếu chạm vào vết thương hở bị nhiễm trùng;
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ bị nhiễm bệnh lậu khi mang thai có thể truyền bệnh cho thai nhi trong quá trình sinh nở.

Dấu hiệu bệnh lậu ở nữ là gì?

Thông thường, các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới giống với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác nên rất dễ nhầm lẫn. Đây là lý do khiến nữ giới không chú ý khi phát hiện và chủ quan với những dấu hiệu đầu tiên xuất hiện trên cơ thể. 

Các triệu chứng ban đầu của bệnh lậu ở nữ giới thường âm thầm, không rõ ràng, có trường hợp người bệnh hoàn toàn không có triệu chứng gì. Vậy các biểu hiện cấp tính bệnh lậu ở nữ là gì?

  • Tiết nhiều dịch, chất dịch lỏng màu trắng hoặc vàng nhạt;
  • Đi tiểu nhiều lần, đau buốt và chảy mủ từ niệu đạo;
  • Đau bụng, đau lưng hoặc chảy máu dù không phải thời kỳ có kinh.
  • Dịch tiết cổ tử cung có màu vàng hoặc vàng xanh với số lượng nhiều và có mùi hôi khắm khó chịu;
  • Khi quan hệ tình dục, chị em thường bị đau khi mắc bệnh lậu, triệu chứng để nhận biết là đau bụng dưới.
  • Nữ giới mắc bệnh lậu khi khám cổ tử cung sẽ có dấu hiệu phù nề, sờ vào thấy chảy máu, mủ. Niệu đạo đỏ, có mủ hoặc dịch đục.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng hơn nữa thì bệnh nhân nữ có thể bị sốt.
  • Nhiễm trùng trực tràng như tiết dịch, ngứa hậu môn, đau, chảy máu khi đi đại tiện.

Các triệu chứng nhận biết nữ giới mắc bệnh lậu là gì?

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

 

Biến chứng bệnh lậu ở nữ giới là gì?

Gây vô sinh, hiếm muộn

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh lậu ở nữ giới. Bệnh lậu lâu năm có thể gây viêm tắc vòi dẫn trứng và cơ quan sinh dục ở nữ nên khi mắc bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Gây hại cho thai nhi

Đối với những phụ nữ mắc bệnh lậu khi đang trong thời kỳ mang thai sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, vì trẻ có thể bị nhiễm vi khuẩn lậu qua đường âm đạo khi sinh nở. Bên cạnh đó, bệnh lậu còn có khả năng gây sinh non, do đó tất cả phụ nữ đều cần được tầm soát bệnh trước và sau khi mang thai nhằm đảm bảo an toàn.

Nữ giới mắc bệnh lậu trong giai đoạn mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm màng tim, viêm màng não

Tỷ lệ người nhiễm lậu mắc bệnh này là rất thấp, chỉ khoảng 1 – 3%. Tuy nhiên, đây là một biến chứng rất nặng, chúng có thể làm hỏng van tim, thường là van động mạch chủ, từ đó, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Ngoài ra, biến chứng viêm màng não tuy hiếm gặp nhưng không có triệu chứng điển hình.

Chất lượng cuộc sống giảm sút

Các triệu chứng của bệnh lậu khiến người bệnh cảm thấy tự ti, chán nản, tình trạng bệnh để lâu có thể dẫn đến trầm cảm. Hơn nữa, việc nữ giới thấy đau khi quan hệ tình dục còn làm giảm ham muốn tình dục và gây ảnh hưởng đến chuyện chăn gối vợ chồng.

Nhiễm trùng máu

Bệnh lậu ở nữ có thể lây lan qua đường máu và gây nhiễm trùng ở các cơ quan khác của cơ thể. Đây là một tình trạng nhiễm trùng có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Gây viêm mắt

Vi khuẩn lậu có thể lây nhiễm sang mắt khiến mắt người bệnh bị đỏ và dễ nhầm lẫn với bệnh đau mắt đỏ. Tuy nhiên, bệnh viêm mắt này có thể gây mù cho người mắc bệnh.

Viêm loét họng

Người mắc bệnh lậu ở cổ họng thường có cảm giác đau rát, amidan sưng tấy, chảy mủ màu trắng, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể khiến họng bị sưng tấy, viêm loét họng. 

Ngoài ra, bệnh lậu ở nữ giới nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác, như HIV/ AIDS, giang mai, Chlamydia,… 

Điều trị và phòng ngừa bệnh lậu 

Những ai là có nguy cơ mắc bệnh lậu cao?

  • Phụ nữ quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su polyurethane hoặc latex.
  • Nữ giới có quan hệ với nhiều bạn tình.
  • Phụ nữ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hoặc HIV.
  • Phụ nữ quan hệ tình dục dưới ảnh hưởng của ma túy hoặc của rượu.

Điều trị bệnh lậu

Bệnh lậu có thể chữa khỏi bằng phương pháp điều trị thích hợp, người mắc bệnh cần được thực hiện trị bệnh càng sớm càng tốt, đúng thuốc – đúng liều lượng để tránh những biến chứng về sau. Hơn nữa, điều trị bệnh lậu ở phụ nữ thường phải dùng thuốc, mất thời gian dài gấp đôi so với ở nam giới.

Thuốc điều trị bao gồm:

  • Spectinomycin, tên thương mại Trobicin hoặc Kirin, 4g – tiêm bắp liều duy nhất, trường hợp bệnh mãn tính thì tiêm liên tục trong 2 ngày.
  • Nếu không tiện tiêm thuốc thì có thể lựa chọn phương pháp uống thuốc nhưng tỷ lệ thành công thường thấp hơn. Thuốc thường được sử dụng là Azithromycin (Zithromax) 250mg x 4 viên uống cho mỗi liều.
  • Tình trạng tiểu buốt, tiểu nhiều lần có thể giảm nhanh chóng nếu được điều trị đúng thuốc, đúng liều lượng. Các triệu chứng còn lại biến mất hoàn toàn sau 5 – 7 ngày.
  • Trong quá trình điều trị, không được quan hệ tình dục, không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích và không làm thủ thuật tiết niệu.

Chỉ được kết luận là chữa khỏi bệnh lậu khi cấy hai lần liên tiếp có kết quả âm tính hoặc không còn tiết dịch ở niệu đạo.

Các triệu chứng bệnh lậu sẽ thuyên giảm sau khi được điều trị

Cách để phát hiện mắc bệnh lậu?

Khi nữ giới có những biểu hiện của bệnh lậu kể trên, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa phụ sản để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Nhằm xác định đúng tình trạng bệnh lậu ở nữ giới. 

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ hút dịch hoặc mủ từ cổ tử cung, niệu đạo, hậu môn, tuyến Skene và Bartholin để tiến hành xét nghiệm. Phương pháp xét nghiệm là làm các tiêu bản nhuộm Gram dưới kính hiển vi và phân lập vi khuẩn trên môi trường đặc hiệu với vi khuẩn lậu trong môi trường Thayer Martin, rồi làm kháng sinh đồ. Từ đó sẽ đưa ra kết quả chính xác bạn có mắc bệnh lậu hay không. 

Bệnh lậu hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị bằng phương pháp thích hợp. Điều trị bệnh lậu ở nữ giới cần tuân thủ đúng thuốc do bác sĩ chỉ định, không dùng chung thuốc với người bệnh lậu khác và thực hiện quan hệ tình dục an toàn tuyệt đối để hạn chế lây bệnh cho bạn tình.

Bệnh lậu ở nữ giới nguy hiểm thế nào nếu không được điều trị kịp thời?

Nếu không được điều trị sớm, bệnh lậu có thể là một căn bệnh nguy hiểm cho cả nam và nữ, đặc biệt là nữ giới. Có thể kể đến một số biến chứng nguy hiểm của bệnh lậu ở nữ giới như:

  • Hình thành các dạng mô sẹo làm tắc ống dẫn trứng.
  • Mang thai ngoài tử cung.
  • Vô sinh (không có khả năng thụ thai), hiếm muộn
  • Đau vùng chậu hoặc đau vùng bụng lâu dài 

Bệnh lậu có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

Các biện pháp bảo vệ để không bị lây truyền bệnh lậu

Cách duy nhất và hiệu quả 100% để ngăn ngừa bệnh lậu là không quan hệ tình dục. Nếu bạn có quan hệ tình dục, bạn có thể hạn chế rủi ro của mình bằng cách làm theo các bước sau:

  • Luôn sử dụng bao cao su bằng nhựa hoặc nhựa tổng hợp, hoặc miếng bảo vệ miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng và/ hoặc âm đạo, hậu môn.
  • Các bao cao su làm từ vật liệu “tự nhiên” có thể tránh thai, nhưng không tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Nếu bạn chọn quan hệ tình dục, hãy cố gắng giảm thiểu số lượng bạn tình.
  • Nói chuyện với đối tác của bạn về tình trạng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục của họ và đi xét nghiệm.
  • Nói chuyện với bác sĩ về quan hệ tình dục an toàn và đi xét nghiệm.
  • Sinh hoạt tình dục với các tác động của ma túy và/hay rượu có thể gia tăng nguy cơ sinh hoạt tình dục không an toàn.
  • Hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào đang gặp phải kể trên.

Phòng ngừa bệnh lậu

  • Tránh thực hiện quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn 
  • Sử dụng BCS khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo và cả đường hậu môn;
  • Sử dụng bao cao su để che dương vật hoặc miếng cao su để che bộ phận sinh dục nữ khi quan hệ tình dục bằng miệng; 
  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể và bộ phận sinh dục tốt, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Không được dùng chung đồ cá nhân như khăn tắm, dao cạo,.. với người khác.
  • Giảm thiểu số lượng bạn tình. Tốt nhất chung thủy với quan hệ một vợ, một chồng.
  • Nếu mắc bệnh lậu tuyệt đối không được quan hệ tình dục để tránh lây lan cho người khác.
  • Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào của bệnh lậu. 

Nếu có những biểu hiện bất thường, bạn nên đi xét nghiệm và hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa.

Không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân để phòng ngừa bệnh lậu

Khám bệnh lậu ở đâu an toàn, nhanh chóng và hiệu quả tại TPHCM ?

Một trong những cách phòng tránh và phát hiện sớm bệnh lậu ở nữ giới hiệu quả là tiến hành tầm soát bệnh xã hội định kỳ. Để điều trị sớm và hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của bệnh lậu. Gói khám bệnh mà Galant Clinic áp dụng đã được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Phòng khám đa khoa Galant đạt tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ thiết bị y tế hiện đại và tiên tiến, vì vậy, các kết quả xét nghiệm và khám luôn hiệu quả, nhanh chóng. Bên cạnh đó, chi phi thăm khám, chữa bệnh tại Galant vô cùng hợp lý, tiết kiệm và được công khai minh bạch, nên người bệnh có thể yên tâm chữa bệnh lậu tại đây.

Để được tư vấn rõ ràng hơn, quý khách vui lòng bấm số hotline 0943 108 138 hoặc 0976 856 463  hoặc 0901 386 618 hoặc đăng ký lịch trực tuyến tại website https://galantclinic.com/ 

Galant tự hào là địa chỉ khám và chữa bệnh lậu được nhiều bệnh nhân tin tưởng

Như vậy, bài viết hôm nay đã giúp bản giải đáp vấn đề bệnh lậu ở nữ là gì, cũng như trình bày các dấu hiệu nhận biết, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh lậu. Mong rằng bài viết mà Galant cung cấp có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc bảo vệ bản thân trước bệnh lậu. Hãy nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát bệnh lậu tại những cơ sở y tế hoặc liên hệ ngay Phòng khám đa khoa Galant để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC