Search
Close this search box.

Xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục. Tuy nhiên, chính tâm lý ngại đi khám và rụt rè đã khiến căn bệnh tế nhị này vô tình trở nên trầm trọng hơn. Để giải quyết vấn đề này, người bệnh có thể sử dụng que thử bệnh lậu để thực hiện test ngay tại nhà. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị đúng. Để có thêm nhiều thông tin về que test nhanh bệnh lậu, hãy cùng Galant tìm hiểu ngay sau đây.

Giới thiệu chúng về bệnh lậu 

Bệnh lậu là một bệnh xã hội truyền nhiễm thông qua đường tình dục (STD) do nhiễm vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae. Vi khuẩn này có xu hướng xâm nhập vào các vùng ẩm ướt trên cơ thể, chẳng hạn như: mắt, âm đạo, họng, hậu môn, niệu đạo, cơ quan sinh dục nam và nữ. 

Bệnh lậu lây nhiễm dễ dàng và nhanh chóng từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo không được bảo vệ. Bên cạnh đó, những người có nhiều bạn tình hoặc những người quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. 

Hơn nữa, việc lạm dụng rượu và các chất kích thích bất hợp pháp, đặc biệt là tiêm chích ma túy, cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu. Theo đó, cả nam lẫn nữ đều có nguy cơ nhiễm bệnh lậu cao, biểu hiện lâm sàng ở cả hai giới cũng rất giống nhau, chủ yếu ở vùng kín. Cụ thể như sau:

Bệnh lậu là căn bệnh do vi khuẩn lậu lây nhiễm qua đường tình dục gây nên

Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới

Các triệu chứng bệnh lậu ở phụ nữ  thường diễn ra âm thầm và hầu như kín đáo hơn so với ở nam giới, một số trường hợp thậm chí không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Theo đó, nữ giới nhiễm bệnh lậu có thể xuất hiện số biểu hiện cấp tính như: 

  • Tiết dịch mủ từ âm đạo, niệu đạo và cổ tử cung
  • Dịch mủ đặc quánh có màu vàng xanh và có mùi hôi gây khó chịu.
  • Lượng dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường, tiểu buốt, tiểu rắt và thấy đau rát khi quan hệ.

Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới

Các triệu chứng nhiễm bệnh lậu ở nam giới rất dễ nhận biết, bao gồm:

  • Chảy mủ tự nhiên ở phần đầu dương vật, có màu vàng hoặc xanh 
  • Rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu không tự chủ, tiểu rắt, tiểu nhiều lần

Cơ thể phát sốt vào buổi chiều, mệt mỏi, đau nhức,… 

Bệnh lậu nếu không được điều trị dứt điểm và kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của người bệnh như: 

  • Hiếm muộn, vô sinh, mang thai ngoài tử cung, rò hậu môn. 
  • Biến chứng viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh ở nam giới. 

Các biểu hiện phổ biến ở nam giới mắc bệnh lậu

Khi nào cần xét nghiệm bằng que thử bệnh lậu?

  • Xét nghiệm bệnh lậu dành cho những người có quan hệ tình dục không an toàn với người được chẩn đoán mắc bệnh lậu. Việc kiểm tra cần được thực hiện càng sớm càng tốt để phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả nếu bị nhiễm.
  • Quan hệ tình dục với nhiều đối tượng nhưng không dùng các biện QHTD an toàn như bao cao su,…
  • Những người đã quan hệ tình dục lúc này có các triệu chứng nghi ngờ bệnh lậu như sau: đau khi đi tiểu, tiểu ra máu, tiểu ra mủ, nhiễm trùng đường sinh dục. Hoặc vùng tiết niệu đỏ, sưng tấy, nóng và đau,…
  • Những người đã sử dụng chung các vật dụng cá nhân hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người nghi ngờ mắc bệnh lậu
  • Những người đã từng mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai,.. cũng nên đi kiểm tra bệnh lậu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Nên xét nghiệm (tầm soát) định kỳ bệnh lậu ngay cả khi bạn không có triệu chứng. Đồng thời, thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân và đề nghị bạn tình của mình xét nghiệm bệnh lậu trước khi quan hệ tình dục.
  • Phụ nữ đang mang thai cũng nên làm xét nghiệm bệnh lậu trong giai đoạn thai kỳ, nếu nghi ngờ thì cần làm xét nghiệm trước sinh để đảm bảo rằng mình không mắc bệnh. Việc làm này tránh lây truyền bệnh lậu cho trẻ sơ sinh nếu sinh thường.

>>> xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

>>> chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền? chi phí xét nghiệm ra sao?

Các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu  

Xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu

Tâm lý chung của hầu hết mọi người là lo ngại và xấu hổ khi phải di chuyển đến bệnh viện hoặc phòng khám để làm xét nghiệm bệnh lậu. Nguyên nhân chủ yếu là vì sợ bị chỉ trích, phán xét nếu chẳng may dính vào. Lúc này, giải pháp tốt nhất cho những bệnh nhân này là sử dụng que thử bệnh lậu tại nhà để xét nghiệm.

Việc xét nghiệm tại nhà cũng khá đơn giản, người bệnh chỉ cần sử dụng que thử bệnh lậu do các nhà thuốc cung cấp. Sau đó ngâm que thử bệnh lậu vào nước tiểu và đợi trong 15 phút, bạn có thể đọc kết quả và xem mình có mắc bệnh hay không.

Tuy nhiên, xét nghiệm bằng que thử bệnh lậu thường kết quả có độ chính xác không cao, đồng thời, người bệnh cũng chưa biết được mức độ tổn thương do vi khuẩn lậu gây ra. Do đó, ngoài việc sử dụng que thử bệnh lậu tại nhà để phát hiện bệnh thì bạn cũng cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được kiểm tra đầy đủ, chính xác hơn.  

Xét nghiệm bệnh lậu tại nhà bằng que thử bệnh lậu đơn giản

Khuếch đại axit nucleic (NAAT)

NAAT là một trong phương pháp phát hiện bệnh lậu được sử dụng phổ biến hiện nay và được phát triển lần đầu tiên vào năm 1993. Đây là một hình thức phát hiện bệnh lậu nhanh chóng và cực kỳ chính xác. 

Khi sử dụng phương pháp này, ta có thể xác định được gen của các chủng vi khuẩn N.gonorrhoeae gây nên bệnh lậu. Bằng cách lấy chuỗi DNA của vi khuẩn trong nước tiểu, cổ tử cung, âm đạo,… Sau khi lấy mẫu, các bác sĩ sẽ thực hiện phân tích để xác định tình trạng bệnh. 

Với phương pháp xác định vật liệu di truyền của vi khuẩn, NAAT sẽ cung cấp kết quả chính xác và nhanh chóng nhất chỉ trong vài giờ. Do đó, người bệnh có thể nhận được kết quả và biết được tình trạng bệnh của mình trong vòng 2 – 3 ngày.

Nuôi cấy vi khuẩn lậu

Nuôi cấy vi khuẩn lậu là một xét nghiệm có tính hiệu quả cao để chẩn đoán bệnh lậu. Sau khi lấy mẫu bệnh tại những vị trí nghi ngờ mắc bệnh lậu, phòng xét nghiệm sẽ tiến hành nuôi cấy mẫu bệnh trong môi trường thích hợp để khuẩn gây bệnh lậu phát triển. Dựa trên đó, các bác sĩ sẽ làm một kháng sinh đồ phù hợp cho bệnh nhân.

Biện pháp cấy vi khuẩn không những có thể xác định xem có nhiễm bệnh hay không, mà còn xác định được vi khuẩn lậu có khả năng kháng lại những loại thuốc kháng sinh nào. Điều này vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh sau này. 

Để tăng độ nhạy của việc xét nghiệm, các mẫu bệnh phẩm sau khi lấy về phải được chuyển đến phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt. Thời gian nuôi cấy vi khuẩn lậu và tiến hành làm kháng sinh đồ mất khoảng 3 – 5 ngày. 

Nuôi cấy vi khuẩn là một trong hình thức xét nghiệm hiệu quả và chính xác

Nhuộm gram

Phương pháp nhuộm Gram là một trong những xét nghiệm chẩn đoán bệnh lậu hiệu quả và nhanh chóng. Xét nghiệm cho kết quả nhanh chỉ sau 90 phút, tuy nhiên xét nghiệm nhuộm Gram này đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn lậu bằng hình thái vi khuẩn. Vì vậy không có độ nhạy cao ở những trường hợp có mật độ vi khuẩn thấp hoặc dịch sinh dục quá ít. 

Bệnh nhân cần lưu ý gì khi tiến hành xét nghiệm bệnh lậu

Trước khi sử dụng que thử bệnh lậu hay xét nghiệm bệnh lậu bằng các phương pháp chẩn đoán y tế hiện đại thì người bệnh cần lưu ý những điều sau để kết quả xét nghiệm được chính xác:

  • Không uống bia, rượu, đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích như thuốc lá, cà phê,… 
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều tinh bột, nhiều dầu mỡ,… 
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhiều đường, đồ ngọt, bánh kẹo
  • Hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang dùng một số loại thuốc kháng sinh. 
  • Uống đủ nước, tạo tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi hợp lý. 

Cần làm gì để phòng ngừa lây nhiễm bệnh lậu hiệu quả?

Dưới đây là một số biện pháp phòng chống bệnh lậu hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su, không quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ bừa bãi, nên có đời sống tình cảm lành mạnh,  
  • Không quan hệ tình dục với người có dấu hiệu hoặc triệu chứng của các bệnh xã hội lây nhiễm thông qua đường tình dục. 
  • Cần thường xuyên thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lậu để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và bạn tình. 
  • Tuân thủ chế độ sống chung thủy một vợ một chồng.
  • Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lậu, thì hãy đi kiểm tra và xét nghiệm nhanh chóng. 
  • Chế độ ăn uống hợp lý, cân đối góp phần tạo nên sức khỏe dẻo dai và có sức đề kháng tốt.

Quan hệ tình dục an toàn để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh lậu

Xét nghiệm bệnh lậu ở đâu an toàn, uy tín và đảm bảo chất lượng?

Với tâm lý hoang mang, lo lắng các bệnh nhân lậu thường không dám đến các cơ sở y tế để thăm khám. Điều này dẫn đến tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây khó khăn cho việc điều trị về sau. Hiện nay, Phòng khám đa khoa Galant là một trong cơ sở xét nghiệm bệnh lậu và các bệnh xã hội uy tín nhất Việt Nam mà bạn có thể lựa chọn.

Đến với Phòng khám Galant, bệnh nhân sẽ nhận được các lợi ích như sau:

  • Phòng khám Galant sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, chăm sóc tận tình bệnh nhân, đảm bảo nguyên tắc 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân – 1 y tác. Giúp người bệnh luôn cảm thấy thoải mái trong quá trình khám và chữa bệnh. 
  • Galant cung cấp dịch vụ xét nghiệm bệnh lậu với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế cấp phép, nên mang lại kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác.
  • Trải qua nhiều năm hoạt động, Galant đã được sự tin tưởng và đánh giá cao của nhiều người bệnh. Tất nhiên, đây cũng chính là động lực thúc đẩy chúng tôi nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.
  • Galant là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm bệnh lậu. Phòng khám xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO quốc tế, tự tin cung cấp kết quả nhanh nhất, chính xác nhất đến bệnh nhân.
  • Ngoài ra, Galant hiện triển khai thanh toán chi phí đối với thẻ bảo hiểm của một số công ty khác nhau nhằm giúp khách hàng tiết kiệm chi phí điều trị tối đa.

Galant là địa chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm và chữa bệnh lậu uy tín hiện nay

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu đến các bạn thông tin về que thử bệnh lậu cũng như giới thiệu địa chỉ khám và xét nghiệm bệnh lậu uy tín hiện nay. Rất mong những chia sẻ của Galant hôm nay có thể giúp các bệnh nhân nhanh chóng phát hiện bệnh và kịp thời điều trị để tránh những biến chứng về sau.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC