Search
Close this search box.

Bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam: Nguyên nhân, cách điều trị

Bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam không chỉ gây tâm lý bất an, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh mà còn đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Bị lở loét ở vùng kín nam có thể xuất phát từ những thói quen không tốt trong sinh hoạt, hoặc có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Để chủ động bảo vệ sức khỏe, nam giới cần hiểu rõ về căn bệnh này qua bài viết sau đây

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam

Bị lở loét bộ phận sinh dục nam thường gặp ở những người trong độ tuổi sinh sản. Người bệnh thường có các triệu chứng đặc trưng là nổi mụn mủ, mụn nước hoặc mụn thịt trên cơ quan sinh dục, gây ngứa và đau.

Nam giới bị loét bộ phận sinh dục cũng phải đối mặt với các biểu hiện khác. Chẳng hạn như: nổi hạch ở một bên bẹn hoặc cả hai bên với đặc tính di động hoặc cố định, gây đau nhức hoặc không, sốt nhẹ, cảm thấy ê ẩm toàn thân và mệt mỏi. 

Các vết loét ở bộ phận sinh dục rất nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng, bội nhiễm hoặc lây lan sang các bộ phận khác trên cơ thể. Các chuyên gia chia nguyên nhân của căn bệnh này thành hai trường hợp sau:

Bị lở loét ở vùng kín nam giới do sinh lý

Người bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam trong trường hợp này chỉ cần chú ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt cho phù hợp thì có thể các triệu chứng sẽ tự thuyên giảm. Sau đây là những sai lầm trong lối sống dẫn đến phát sinh các bệnh mà nam giới thường mắc phải:

  • Vệ sinh dương vật không được sạch sẽ: Đặc biệt là trước và sau khi tiến hành quan hệ tình dục có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh xâm nhập vào vùng kín dẫn đến viêm loét bộ phận sinh dục.

  • Mặc quần lót quá chật thường xuyên cũng là một nguyên nhân gây nên bệnh viêm loét bộ phận sinh dục ở nam giới. Vì điều này khiến dương vật tiết nhiều mồ hôi và ẩm ướt, đây chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh sinh sôi.

  • Dùng các loại sản phẩm gia dụng không phù hợp như: bột giặt, xà phòng, nước giặt… là tác nhân khiến da dễ bị kích ứng. Biểu hiện thường gặp là ngứa, sưng tấy hoặc nổi mẩn đỏ trên vùng da tiếp xúc, nổi mụn ngứa rất khó chịu.

Khi xuất hiện các triệu chứng, bệnh nhân tuyệt đối không được sờ hay gãi một cách bừa bãi. Hành động này sẽ khiến vi khuẩn nhanh chóng lây lan sang vùng da lành xung quanh vùng kín. Để phục hồi nhanh, người bệnh nên chọn quần áo rộng rãi, thông thoáng và tránh các loại xà phòng, sữa tắm có tính sát trùng cao.

Các nguyên nhân sinh lý dẫn đến viêm lở loét bộ phận sinh dục nam

Bộ phận sinh dục nam bị lở loét do bệnh lý

Như đã trình bày trước đó, bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam có thể là biểu hiện nhận biết của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, thường là:

Bệnh giang mai

Bệnh được gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum và lây lan từ người này sang người khác chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc khi tiếp xúc với vết thương hở. Các vết loét ở bộ phận sinh dục do bệnh giang mai thường có hình bầu dục hoặc tròn, không ngứa, không đau và kèm theo các triệu chứng sưng hạch ở bẹn, không mưng mủ.

Hạ cam

Bệnh này hình thành khi Haemophilus ducreyi – một loại trực khuẩn xâm nhập vào vết thương hở hoặc vết xước ở bộ phận sinh dục nam. Sau khi nhiễm vi khuẩn từ 1 – 2 tuần, người bệnh sẽ thấy các vết loét lởm chởm, có mủ, rất đau xuất hiện và nổi hạch to ở bẹn một bên.

Herpes sinh dục 

Đây là bệnh do lây nhiễm vi rút Herpes Simplex khi dùng chung vật dụng cá nhân và quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Mụn rộp sinh dục có biểu hiện đặc trưng là những đám mụn nước nhỏ có kích thước bằng hạt đậu xanh, kết hợp lại với nhau rồi vỡ ra gây đau rát, ngứa ngáy cho người mắc phải. 

Những bệnh nhân lần đầu tiên bị nhiễm virus herpes và gây ra các vết loét ở bộ phận sinh dục nam giới sẽ có các triệu chứng giống với bệnh cúm, như mệt mỏi, đau nhức cơ, sốt,..

Nhiễm virus Herpes Simplex cũng là nguyên nhân gây lở loét dương vật

Viêm bao quy đầu

Bệnh này thường gặp ở những nam giới không vệ sinh sạch sẽ ở vùng kín, không cắt bao quy đầu dài hoặc hẹp bao quy đầu quá mức. Một triệu chứng phổ biến ở những người bị viêm bao quy đầu là dương vật sưng lên với những nốt mụn nước nhỏ li ti và gây ngứa rát.

Bệnh lở loét sinh dục nam có gây nguy hiểm không?

Chắc chắn rằng, những vết lở loét trên bộ phận sinh dục của nam giới là cực kỳ nguy hiểm. Nam giới nhất định không được thờ ơ với bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở bộ phận sinh dục của mình khi gặp các biến chứng được liệt kê dưới đây.

Đe dọa đời sống tình dục

Loét bộ phận sinh dục có thể gây khó khăn cho nam giới trong quá trình giao hợp. Đầu tiên, các vết loét khiến bạn tình ngại tiếp cận và làm nam giới cảm thấy tự tin. Hơn nữa, còn gây đau đớn khi quan hệ tình dục và làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình, khiến họ mắc các bệnh phụ khoa.

Gây nguy hại cho sức khỏe

Bộ phận sinh dục nam xuất hiện các vết loét, virus, vi khuẩn có hại có thể lây nhiễm ngược dòng dẫn đến mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chẳng hạn như: viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn,  hoại tử dương vật, nặng hơn là dẫn đến thành ung thư dương vật và có nguy cơ rất cao tử vong.

Luôn tồn tại cảm giác đau

Các vết loét trên cơ quan sinh dục nam mang lại sự đau đớn cho nam giới. Đặc biệt trong quá trình di chuyển, vệ sinh, mặc quần áo, vết thương sẽ bị cọ xát và khiến cơn đau càng trở nên trầm trọng hơn.

Chức năng sinh sản suy giảm

Như đã đề cập ở trên, bộ phận sinh dục nam bị lở loét là triệu chứng của nhiều bệnh xã hội nguy hiểm. Những bệnh lý này không những làm tổn hại đến sức khỏe, mà còn dẫn đến tình trạng giảm lượng sản xuất tinh trùng, chất lượng tinh trùng kém,… Từ đó gây khó khăn cho việc thụ thai và nam giới có thể đối mặt với nguy cơ hiếm muộn – vô sinh cực kỳ cao.

Lở loét bộ phận sinh dục gây ra nhiều mối nguy hiểm cho nam giới

Phương pháp chữa bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam

Chữa viêm loét bộ phận sinh dục nam như thế nào còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Viêm loét bộ phận sinh dục do sinh lý, chỉ cần bạn thay đổi lối sống, vệ sinh vùng kín kỹ lưỡng, chọn quần lót có kích thước, chất liệu phù hợp và đặc biệt lưu ý các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục thì sức khỏe sẽ cải thiện sớm. 

Đặc biệt những trường hợp do nguyên nhân bệnh lý, cần sử dụng thuốc đặc trị hoặc kết hợp với các biện pháp ngoại khoa thì tình trạng viêm loét bộ phận sinh dục nam sẽ có chuyển biến tích cực. Tùy thuộc vào quá trình chẩn đoán xác định nguyên nhân, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng vi-rút để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. 

Một số loại thuốc giảm đau, chống viêm hoặc thuốc bôi loét cũng được sử dụng để điều trị các triệu chứng khó chịu của bệnh. Để phòng tránh lở loét ở bộ phận sinh dục , nam giới cần lưu ý sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người và thông báo cho bạn tình ngay khi phát hiện bị loét sinh dục. 

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Cách chữa bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam tại nhà

Điều trị lở loét bộ phận sinh dục nam tại nhà cũng rất quan trọng, nhưng chỉ có công dụng làm giảm các triệu chứng. Theo đó, nam giới cần lưu ý những đề sau: 

Làm sạch vùng kín

Để đảm bảo bộ phận sinh dục nam giới luôn sạch sẽ, các quý ông nên dùng  dung dịch vệ sinh tẩy rửa nhẹ hoặc nước muối sinh lý, đặc biệt là trước và sau khi QHTD. Bên cạnh đó, ghi nhớ mặc đồ lót rộng rãi, thấm mồ hôi, thoáng khí…

Tránh làm gãi vùng kín

Các vết loét trên bộ phận sinh dục nam có thể gây ngứa. Tuy nhiên, nam giới không nên gãi vì có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn.

Hạn chế quan hệ tình dục

Trong thời gian điều trị lở loét vùng kín, bạn nên tránh quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho bạn tình. Ngoài ra, quan hệ tình dục có thể gây đau và tổn thương dương vật.

Không quan hệ tình dục khi bộ phận sinh dục bị lở loét để điều trị bệnh

Bổ sung dưỡng chất đầy đủ

Dinh dưỡng đầy đủ là điều quan trọng để giúp vết loét nhanh lành. Do đó, nam giới nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung vitamin, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, hạn chế các chất kích thích như đồ cay, đồ chiên, rượu, bia,…

Lưu ý: Các giải pháp chỉ phù hợp với trường hợp viêm loét bộ phận sinh dục do nguyên nhân sinh lý. Trong trường hợp thể trạng không tốt, nam giới nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân cần lưu ý gì trong và sau khi điều trị loét bộ phận sinh dục nam

  • Bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, đặc biệt là đối với bệnh hạ cam, giang mai, để ngăn ngừa biến chứng của bệnh và cắt đứt nguồn lây bệnh.

  • Người bệnh nên đến khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

  • Nhiễm virus HIV có thể làm thay đổi biểu hiện lâm sàng của các vết loét ở bộ phận sinh dục nam, làm cho việc chẩn đoán khó khăn hơn. Do đó, cần phải được điều trị sớm, nhất là ở những người nhiễm HIV.

  • Ngoài nguy cơ lây nhiễm, mụn rộp sinh dục, HIV còn có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh cho thai nhi, đặc biệt là trong quá trình chuyển dạ và sinh nở.

  • Hiện nay bệnh mụn rộp sinh dục vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả, người bệnh phải mang bệnh suốt đời và thường xuyên tái phát. Những người mắc bệnh mụn rộp sinh dục có thể dễ dàng lây nhiễm cho bạn tình của mình, vì vậy điều quan trọng là phải phòng tránh lây nhiễm.

  • Bệnh giang mai có thể truyền từ mẹ sang con qua nhau thai dẫn đến: thai chết lưu, sẩy thai, mắc bệnh giang mai bẩm sinh,…

  • Thực hành tình dục an toàn và sử dụng bao cao su thường xuyên và đúng cách. Cần lưu ý rằng với các vết loét do mụn rộp sinh dục, bao cao su sẽ không bảo vệ được nếu chúng không che hết vết loét.

  • Khi đã chẩn đoán lở loét bộ phận sinh dục, cần thông báo cho vợ hoặc bạn tình và việc tiến hành điều trị cũng nên được áp dụng cho bạn tình.

Những điều bệnh nhân cần chú ý trong và sau khi điều trị lở loét dương vật

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh chủ đề bệnh lở loét ở bộ phận sinh dục nam giới mà phòng khám đa khoa Galant cung cấp. Nếu nhận thấy bản thân có những biểu hiện đáng ngờ như bài viết đề cập trên, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và chữa trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng vì bệnh có thể diễn tiến xấu đi nếu điều trị không đúng nguyên nhân. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%