Search
Close this search box.

Bệnh sán lá gan lớn có thật sự nguy hiểm không?

Bệnh sán lá gan lớn có thật sự nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi mà bạn đang thắc mắc phải không? Vậy hãy cùng phòng khám ký sinh trùng Galant tìm hiểu trong bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bệnh sán lá gan lớn có thật sự nguy hiểm không?

Sán lá gan lớn là gì?

Trước tiên hãy cùng Galant tìm hiểu về sán lá gan lớn là gì? Đặc điểm của chúng ra sao?

Hình ảnh sán lá gan lớn.

Sán lá gan lớn (tên khoa học là Fasciola gigantica) là một loài sán ký sinh thuộc chi Fasciola Sán lá gan. Những con sán lá gan này thường ký sinh ở gan và đường mật của những động vật ăn cỏ như: trâu, bò, cừu, dê,…

Sán lá gan lớn không trực tiếp lây từ động vật sang người mà chúng lây qua những ký chủ trung gian. Bởi ấu trùng sán lá gan lớn ký sinh, bám vào các loại rau dưới nước như: Rau cần, rau cải xoong, rau ngổ, rau đắng,… Bởi vậy dù nhà bạn không nuôi con vật nào cũng vẫn có thể mắc bệnh sán lá gan lớn do ăn phải những loại rau trên không được nấu chín kỹ.

Triệu chứng của bệnh sán lá gan lớn.

Triệu chứng bệnh sán lá gan lớn.

Bệnh sán lá gan lớn có thể mắc bệnh ở mọi lứa tuổi, độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên độ tuổi mắc nhiều nhất là từ 30 – 40 tuổi. Nữ mắc bệnh nhiều hơn nam từ 2 – 2,5 lần. Người bệnh bị mắc sán lá gan lớn thường có những biểu hiện giống như bị áp xe gan do các vi khuẩn khác gây ra. Các triệu chứng bao gồm:

  • Người luôn luôn cảm thấy mệt mỏi.
  • Có thể thấy sốt cao hoặc sốt nhẹ.
  • Đau nhẹ ở hạ sườn phải, đôi khi đau bụng âm ỉ không rõ vị trí, gan sung to và đau.
  • Một số trường hợp còn bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, phân không thành khuôn.
  • Một số trường hợp bị dị ứng da, xuất hiện các nốt sẩn trên da gặp chủ yếu ở đùi, mông, lưng, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Một vài trường hợp bị ho kéo dài, đau tức ngực. Thậm chí có người còn bị vàng da do sán đã chui vào đường mật dẫn đến viêm đường mật.

Đây là những triệu chứng khiến người bệnh rất khó phát hiện là mình đã bị nhiễm sán lá gan lớn, bởi nó có thể giống với những triệu chứng của các bệnh thông thường khác. Vậy bệnh sán lá gan lớn có nguy hiểm hay không?

Sự nguy hiểm của bệnh sán lá gan lớn.

Hình ảnh Gan bị sán lá gan lớn ký sinh làm tổ.

Người bệnh mắc phải căn bệnh này, cần phải đưa đi khám và điều trị kịp thời để tránh mắc phải các biến chứng khó lường trước được kể đến dưới đây:

  • Sán lá gan lớn theo đường máu di chuyển lên Gan và khu trú tại đây. Nếu không phát hiện kịp thời, sán lá gan sẽ gây ra áp xe gan. Nếu lâu ngày không được điều trị sẽ khiến ổ áp xe bị vỡ vào màng phổi, màng bụng, thành bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm độc rất nguy hiểm cho tính mạng.
  • Nhiều trường hợp bị u đại tràng do sán lá gan lớn di chuyển lạc lên đây.
  • Có một số trường hợp bị ung thư đường mật do sán lá gan lớn ký sinh và phát triển tại đây.
  • Một số bệnh nhân còn bị thương tổn gan vĩnh viễn do sán lá gan lớn ký sinh ở đây quá lâu.

Ăn rau sống rất dễ bị mắc bệnh sán lá gan lớn.

Những biến chứng kể trên hoàn toàn có thể xảy ra nếu bệnh nhân không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu phát hiện mình có bất kì các triệu chứng kể trên, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiện nay tại TPHCM, phòng khám chuyên khoa ký sinh trùng Galant cũng có đầy đủ các trang thiết bị, máy móc và các bác sĩ là những người có chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm trong việc khám và điều trị bệnh sán lá gan lớn. Nếu như bạn đang sinh sống tại TPHCM và các tỉnh thành lân cận muốn được khám nhanh chóng, chi phí khám và điều trị hợp lý, thời gian điều trị nhanh chóng, hãy đến ngay phòng khám chuyên khoa ký sinh trùng Galant để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Phòng khám chuyên khoa ký sinh trùng Galant hân hạnh được tiếp đón, phục vụ bạn từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần. Mọi thông tin, chi tiết bạn hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 0943 108 138 để được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC