Search
Close this search box.

Ngứa bộ phận sinh dục nam và cách điều trị nhanh, đơn giản

Ngứa bộ phận sinh dục nam và cách điều trị có lẽ là thắc mắc của không ít nam giới. Tình trạng ngứa bộ phận sinh dục nếu không tìm cách điều trị sớm sẽ dễ dẫn đến nhiều biến chứng khá nguy hiểm. Vậy bộ phận sinh dục nam bị ngứa thì phải làm sao? Cần lưu ý gì khi chăm sóc bộ phận sinh dục bị ngứa.

Vì sao lại xuất hiện tình trạng ngứa bộ phận sinh dục nam?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa bộ phận sinh dục nam. Nguyên nhân có thể đến từ thói quen sinh hoạt hoặc bệnh lý lây lan qua đường sinh dục.

Nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt

Ảnh 1: Rận mu gây ngứa ở bộ phận sinh dục nam lây qua đường tình dục 

Thói quen vệ sinh vùng kín mỗi ngày có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngứa bộ phận sinh dục.

  • Tác động từ quá trình sử dụng dao cạo râu: Nam giới thường có thói quen cạo lông mu tạo vùng kín. Dao cạo râu sử dụng nhiều lần dễ khiến bộ phận sinh dục bị tổn thương. Kết hợp với chất gel bôi trơn làm da vùng kín bị nổi mẩn đỏ, xuất hiện mụn gây ngứa.

  • Lây nhiễm rận mu từ hoạt động tình dục: Rận mu thường lây lan qua hoạt động tình dục. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa da vùng mu, nhiều trường hợp còn dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Bởi khi bị ngứa thì phần đông mọi người đều gãi liên tục.

  • Để lông mu mọc ngược: Nếu để ý, nhiều người sẽ không biết lông mu mọc ngược trở lại phần da của bộ phận sinh dục. Lông mu mọc ngược có thể là một trong các nguyên nhân gây hiện tượng ngứa bộ phận sinh dục.

Nguyên nhân từ bệnh lý sinh dục 

Ảnh 2: Nấm Candida là nguyên nhân gây ngứa bộ phận sinh dục nam

Phần lớn tình trạng ngứa bộ phận sinh dục ở nam giới đều là do một số bệnh lý lây lan qua đường tình dục.

  • Nấm Candida: Loại nấm này là tác nhân gây nhiễm trùng, viêm nhiễm và ngứa tại bộ phận sinh dục. Khi bị nhiễm nấm, vùng da ở dương vật bắt đầu nổi nhiều chấm nhỏ, dịch màu trắng gây ngứa rát.

  • Mụn cóc sinh dục: Con đường lây lan chủ yếu là hoạt động giao hợp không an toàn. Tổn thương trên phần đầu và thân dương vật gây đau rát, ngứa thậm chí chảy máu.

  • Vảy nến: Tình trạng bệnh lý thường gặp làm vùng da bị tổn thương đỏ lên, đóng thành vảy. Người bị vảy nến tại bộ phận sinh dục luôn có cảm giác ngứa rát, khó chịu.

  • Viêm da tiếp xúc: Nam giới sử dụng bao cao su đôi khi bị phản ứng da. tình trạng viêm da do tiếp xúc nguyên nhân hình thành nhiều nốt mụn mọc trên dương vật, gây ngứa.

  • Mụn rộp sinh dục: Mụn nước mọc chủ yếu tại phần thân dương vật, hậu môn. Ban đầu mụn có thể chưa gây ngứa nhưng nếu để dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, người bị mụn sẽ bắt đầu cảm thấy ngứa rát khó chịu.

  • Bệnh chàm: Khi bị bệnh chàm, vùng da bộ phận sinh dục thường bị khô, viêm nhiễm và ngứa rát. Các vết chàm mọc trên dương vật tương đối khô chứ không hề ướt như bị mụn nước.

  • Viêm da kích ứng Balanitis: Người bị viêm da kích ứng hay bị ngứa tại phần đầu dương vật. Triệu chứng thường gặp nhất là dương vật bị ngứa, xuất hiện mùi hôi, sưng tấy, đau rát mỗi lần đi tiểu.

Mức độ nguy hiểm của tình trạng ngứa bộ phận sinh dục nam 

Nếu như tình trạng ngứa rát trường nghiêm trọng, cơn ngứa không xuất hiện thường xuyên, bạn không nên quá lo lắng. Biện pháp bạn cần nào lúc này là phải chú ý chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Ảnh 3: Ngứa bộ phận sinh dục nam dễ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm

Trường hợp cơn ngứa rát xuất hiện liên tục, không thuyên giảm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và đời sống tình dục thì bạn nên đi khám. Bởi một số căn bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục gây ngứa có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Chẳng như ung thư dương vật, vô sinh hiếm muộn.

Ngứa bộ phận sinh dục nam và cách điều trị

Trong phần tổng hợp kiến thức ngứa bộ phận nam và cách điều trị sau đây, GALANT sẽ giới thiệu một vài phương pháp điều trị phổ biến nhất.

Ảnh 4: Ngứa bộ phận sinh dục nam và cách điều trị

Điều trị bằng thuốc tây

Thuốc tây điều trị ngứa bộ phận sinh dục nam bao gồm thuốc dạng uống và thuốc dạng bôi ngoài da.

Thuốc dạng uống

Ảnh 5: Bạn hãy tuân thủ chỉ định dùng thuốc uống của bác sĩ

Đối với thuốc uống, bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh dùng thuốc kháng sinh và thuốc kháng nấm.

  • Thuốc kháng sinh: Có thể dùng trong vòng một tuần hoặc lâu hơn, tùy tình trạng bệnh. Thuốc kháng sinh chủ yếu dùng cho người bị ngứa do viêm nhiễm.

  • Thuốc kháng nấm: Đây là những loại thuốc trị theo đơn uống trong ngắn hạn. Khoảng 3 đến 5 ngày dùng thuốc, hơn 80% các loại nấm sẽ bị tiêu diệt. Người bệnh không còn cảm thấy ngứa rát như khi chưa dùng thuốc.

Thuốc dạng bôi ngoài da

Các loại thuốc bôi ngoài da như Neomycin, Penicillin và Tetracyclin có tác dụng kháng khuẩn, giảm triệu chứng ngứa rát. Nếu như bị ngứa do rận mu, ngứa triệu chứng nhẹ, bạn chỉ cần sử dụng thuốc bôi chứ chưa cần dùng đến thuốc uống.

Chữa trị bằng mẹo dân gian

Trong dân gian có khá nhiều mẹo chữa ngứa phận sinh dục nam bằng nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm. Chẳng hạn như chữa ngứa bằng lá trầu không, nước muối pha loãng, lá húng quế, tỏi.

Lá trầu không

Ảnh 6: Chữa ngứa bộ phận sinh dục nam bằng lá trầu không

Người ta đã chỉ ra rằng, các thành phần trong lá trầu không giúp ức chế sản sinh nhiều loại vi khuẩn gây viêm nhiễm, nấm ngứa. Lá trầu không nếu sử dụng đúng cách sẽ làm đáng kể triệu chứng ngứa và mùi hôi khó ngửi.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch khoảng 10 lá trầu không và ngâm vào nước muối trong vòng 10 – 15 phút. Sau đó, hãy vớt ra và chờ cho lá ráo nước.

Bước 2: Đun lá trầu không vừa rửa với khoảng 2 lít nước, trong vài phút.

Bước 3: Sử dụng nước lá trầu không vừa đun để nguội, vệ sinh vùng kín 3 lần / ngày.

Cứ cách khoảng một ngày, bạn lại áp dụng cách trên để trị ngứa bộ phận sinh dục. Vì nếu rửa liên tục lá trầu không dễ gây khô da, khiến tình trạng ngứa thêm trầm trọng.

Nước muối pha loãng

Ảnh 7: Vệ sinh bộ phận sinh dục nam bằng nước muối sinh lý

Nước muối pha loãng vốn nổi tiếng với khả năng sát khuẩn, thường được sử dụng để vệ sinh tai mũi họng và bộ phận sinh dục.

Các bước thực hiện:

Bước 1:  Hòa đúng 9g muối vào 1 lít nước. Nếu không có thời gian pha nước muối, bạn hãy mua nước muối sinh lý với nồng độ 0.9%.

Bước 2: Sử dụng nước muối vệ sinh bộ phận sinh dục 2 lần, vào buổi sáng và buổi tối.

Bước 3: Dùng album mềm thấm khô vùng vừa vệ sinh và mặc đồ.

Lá húng quế 

Nhiều thành phần trong lá húng quế đã được chứng minh là có khả năng kháng viêm. Lá húng quế lâu nay vẫn nổi tiếng một bài thuốc dân gian trị ngứa bộ phận sinh dục nam giới khá tốt.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch một nắm lá húng quế tươi, sau đó vò nhẹ.

Bước 2: Đun lá húng quế vừa gửi với 1 lít nước.

Bước 3: Chờ cho nước lá húng quế đun sôi nguội lại.

Bước 4: Sử nước lá húng quế đun sôi để nguội rửa 2 – 3 lần / ngày.

Tỏi tươi

Trong mỗi củ tỏi tươi đều chứa thành phần allicin. Nó tương tự như một dạng kháng sinh, có tác dụng diệt khuẩn, chữa ngứa sinh dục nam khá hiệu quả.

Các bước thực hiện:

  • Cách 1: Ăn sống 3 đến 2 tép tỏi tươi / ngày. Ban đầu có thể chưa quen với mùi tỏi tươi nhưng sau khi ăn một vài lần, bạn sẽ quen dần.

  • Cách 2: Giã nát nửa củ tỏi tươi. Sau đó đem pha loãng với nước và nước này để rửa vùng bị ngứa 1 lần / ngày.

Lưu ý rằng số cách điều trị dân gian trên chỉ phù hợp áp dụng khi triệu chứng còn nhẹ. Còn nếu tình trạng ngứa rát bộ phận sinh dục ngày nghiêm trọng thì bạn cần đi khám để được tư vấn điều trị chuyên sâu.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Cách chăm sóc, sinh hoạt nếu bị ngứa bộ phận sinh dục 

Tình trạng ngứa rát bộ phận sinh dục hoàn toàn có thể được cải thiện và phòng tránh nếu bạn duy trì thói quen sinh hoạt, vệ sinh đúng cách.

  • Nếu như cảm thấy ngứa bộ phận sinh dục, bạn tuyệt đối không dùng tay gãi trực tiếp hoặc tác động vào vùng bị mụn.

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục bằng nước ấm, nước muối pha loãng, loại dung dịch thân thiện vùng da nhạy cảm.

  • Vệ sinh cá nhân, thay quần áo trong mỗi ngày.

  • Lựa chọn quần lót với kích cỡ phù hợp, chất liệu vải thân thiện với da, thấm nhanh mồ hôi.

  • Tuyệt đối không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

Lưu ý rằng cách hướng dẫn điều trị trên đây chỉ phù hợp để bạn tham khảo qua. Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, bạn cần tham khảo tư vấn bác sĩ. Phòng khám Đa khoa GALANT nhận thăm khám, điều trị những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm cả ngứa bộ phận sinh dục nam. 

GALANT vừa chia sẻ đến bạn bài viết về chủ đề ngứa bộ phận sinh dục nam và cách điều trị. Vậy nếu đang ở TPHCM, bạn đừng ngần ngại mà hãy tìm đến phòng khám của chúng tôi.

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%