Search
Close this search box.

Có thai có bị huyết trắng không ?

Âm đạo tiết ra khí hư là một biểu hiện sinh lý bình thường đối với nhiều người phụ nữ đã dậy thì. Tuy nhiên, dựa trên các đặc điểm của khí hư (màu sắc, số lượng) bạn cũng có thể chẩn đoán một số vấn đề về bệnh lý phụ khoa. Vậy có thai có bị huyết trắng không? Nếu có huyết trắng thì khí hư có những đặc điểm gì?

Khí hư là gì? Có thai có bị khí hư huyết trắng hay không?

Trước khi mà trả lời câu hỏi có thai có ra khí hư huyết trắng không thì chúng ta cần tìm hiểu xem khí hư là gì? Dựa trên các kiến thức y khoa, khí hư thường được gọi với một cái tên khác là huyết trắng và nó được tiết ra ở vùng âm đạo dưới dạng dịch nhầy. Chất dịch nhầy thường kéo dài từ tuổi dậy thì cho đến lúc mãn kinh. Vào những ngày bình thường, khí hư ở âm đạo thường sẽ tiết ra rất ít. Tuy nhiên, vào một số thời điểm âm đạo nhạy cảm thì âm đạo sẽ tiết ra khí hư đa dạng hơn, điển hình như trong và sau khi quan hệ tình dục, khoảng thời gian rụng trứng hoặc là khi có thai. 

Vậy có thai có ra khí hư huyết trắng không? Thực tế, trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, khí hư vẫn tiết ra tiết ra bình thường nhưng số lượng thì không ổn định. Bởi vì lúc thai nhi hình thành và phát triển, hàm lượng hormone trong cơ thể của mẹ bầu sẽ ngày một thay đổi. Chính vì thế, khí hư lúc mà mới có thai  khí hư sẽ tiết ra ở âm đạo nhiều, cũng có lúc ít. Do đó, các chị em cũng đừng quá lo lắng khi nhận thấy số lượng khí hư thay đổi lúc có thai nhé!

co thai co bi huyet trang khong

Đặc điểm khí hư khi có thai là gì?

Khí hư tiết ra từ âm đạo thường sẽ có màu trắng trong nhưng cũng có lúc ngả sang màu vàng nhạt. Ngoài ra, số lượng và màu sắc của khí hư cũng thay đổi rõ rệt theo mỗi thời điểm trong chu kỳ kinh của chị em. Ngoài chức năng đó là giữ ẩm cho vùng kín âm đạo thì khí hư còn giúp tinh trùng dễ dàng đi vào tử cung trong thời điểm trứng rụng để giúp việc thụ tinh dể dàng hơn. 

Trong suốt thời kỳ có thai, khí hư vẫn xuất hiện ở âm đạo của mẹ bầu. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ được xem là bình thường nếu như khí hư có dấu hiệu mang thai ở một số các đặc điểm sau đây:

  • Khí hư sẽ có dạng dịch nhầy na ná giống như nhầy mũi (có thể đục hoặc trong). Đây cũng là đặc điểm mà khí hư cho thấy âm đạo và tử cung của chị em khỏe mạnh, không có nguy cơ bị viêm nhiễm hoặc mắc 1 số bệnh lý về phụ khoa nào.
  • Số lượng khí hư tiết ra ở âm đạo thường không quá nhiều. Ngoài ra, 1 số trường hợp khác, khí hư tiết ra mỗi ngày nhưng số lượng sẽ ít hơn. 
  • Sự thay đổi về màu sắc (trắng đục hoặc trắng trong), số lượng (ít hoặc nhiều) còn tùy thuộc vào nồng độ hormone trong cơ thể của người mẹ.
  • Để nhận biết được tình trạng bình thường hoặc bất thường của âm đạo, chị em có thể dựa vào những đặc điểm của khí hư khi mới mang thai. Nếu khí hư không có màu sắc hoặc mùi hôi bất thường thì bạn hoàn toàn không cần phải lo ngại.

co thai co bi huyet trang khong

>>Xem thêm: Bị khí hư huyết trắng là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Nhận biết có thai nhờ khí hư

Theo kiến thức sinh học, trường hợp như tinh trùng thâm nhập vào bên trong tử cung ngay thời kỳ rụng trứng sẽ dẫn đến hiện tượng thụ tinh. Do đó, trong thời điểm này, âm đạo của phụ nữ thường có một số biểu hiện bất thường để báo hiệu sự giao hợp thành công của trứng và tinh trùng. Trong đó, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đó chính là tình trạng tiết ra dịch nhầy có ít tia máu hoặc hồng nhạt ở vùng kín âm đạo. 

Hầu hết chị em đều cho rằng khi khí hư tiết ra nhưng có màu sắc đẹp bất thường là dấu hiệu cảnh báo chu kỳ kinh nguyệt mới. Tuy nhiên, dịch nhầy có màu hồng tiết ra ở âm đạo cũng có thể là máu của báo thai. Theo như chia sẻ của bác sĩ, bạn có thể nhận biết là mình có thai hay không thì cần dựa vào đặc điểm khí hư báo hiệu có thai dưới đây:

  • Số lượng khí hư tiết ra nhiều hơn thất thường làm cho âm đạo luôn bị ẩm ướt. Tình trạng này được lý giải là do các thay đổi từ bên trong cơ thể nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho thai nhi phát triển. Bên cạnh đó, sự thay đổi này còn giúp bảo vệ buồng và cổ tử cung, vùng xương chậu của người phụ nữ lúc bị giãn nở do mang thai.
  • Màu sắc của khí hư có thể bình thường hoặc thay đổi nhẹ (hơi ngả vàng) do nội tiết tố thay đổi nhằm thích ứng với việc thai nhi tạo tổ trong tử cung.
  • Khí hư khi mà mới có thai không chỉ tiết ra khí hư nhiều hơn mà còn loãng và dễ dính hơn so với ngày bình thường. Sự thay đổi này làm cho chị em nữ giới cảm thấy khó chịu.
  • Khí hư tiết ra ở âm đạo của mẹ bầu thường sẽ không có mùi. Tuy nhiên, một số trường hợp, khí hư với mùi hăng nhẹ nhưng không có thể hiện ngứa ngáy thì vẫn không có gì đáng ngại.
  • Tình trạng âm đạo tiết ra khi hư báo hiệu có thai hoàn toàn đây là một hiểu hiện sinh lý bình thường nếu như mẹ bầu không cảm thấy ngứa ngáy ở vùng kín. 

co thai co bi huyet trang khong 1

Mặc dù, những đặc điểm sinh lý trên đây là một số dấu hiệu chung thường gặp ở những mẹ bầu nhưng vẫn có thể xuất hiện ở người không có thai. Chính vì thế, để đưa ra kết luận chính xác nhất về việc bạn có thai hay không thì cũng cần một số yếu tố khác. Điển hình như trễ kinh, buồn nôn, mệt mỏi,… hay sử dụng que thử thai để kiểm chứng.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC