Search
Close this search box.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà dương vật ở nam giới

Bệnh sùi mào gà dương vật ở nam giới sẽ phát triển trong thời gian dài. Bệnh vẫn có khả năng tái phát nhiều lần sau khi điều trị nếu người bệnh không chú ý phòng ngừa. Đây chính là nguy cơ dẫn đến các bệnh như ung thư dương vật, ung thư hậu môn,… Hãy cùng Galant tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh sùi mào gà ở nam giới này qua bài viết dưới đây.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới

Sùi mào gà ở nam giới là căn bệnh gây ra các u nhú trông giống như mụn cóc, mào gà hay súp lơ. Chúng tập trung xuất hiện chủ yếu ở dương vật, hậu môn, mắt, miệng, lưỡi,… gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Bệnh sùi mào gà nam giới thường xuất hiện ở những thanh niên đang trong độ tuổi sinh sản và có đời sống tình dục không an toàn hoặc lạm dụng các chất gây nghiện như thuốc lắc, ma túy,…

Tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nam ít hơn so với nữ. Bởi số người lây nhiễm từ nam sang nữ luôn cao hơn số người lây nhiễm từ nữ sang nam. Virus HPV gây sùi mào gà lây lan khi một người chưa nhiễm bệnh có quan hệ tình dục với người đã nhiễm bệnh qua hậu môn, âm đạo hoặc miệng. Các nốt sùi có thể gây khó chịu, ngứa ngáy, nhưng ít biến chứng thành bệnh ung thư hay gây hại đến sức khỏe.

Sùi mào gà ở nam giới thường xuất hiện ở những thanh niên trong độ tuổi sinh sản

Nguyên nhân nhiễm sùi mào gà

Nguyên nhân nhiễm bệnh sùi mào gà là do virus HPV – Human Papilloma Virus. Loại virus này có hơn 40 chủng với khả năng ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục. Người bệnh có thể sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào nếu hệ thống miễn dịch đủ mạnh để tiêu diệt virus HPV. Trong hầu hết các trường hợp, vi rút HPV thường không hoạt động sôi nổi và không gây ra triệu chứng đặc trưng.

Bên cạnh đó, không phải lúc nào HPV cũng gây ra sùi mào gà dương vật. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh sùi mào gà ở nam giới là do thói quen tình dục không lành mạnh của những đối tượng sau đây:

  • Nam giới có vợ: Đàn ông thường tìm đến người khác để giải quyết nhu cầu sinh lý khi vợ không đáp ứng được nhu. Nhóm người này có khả năng bị nhiễm bệnh cao nếu không thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ.

  • Nam giới độc thân: Nhóm bệnh nhân này cũng tò mò về việc người lớn, vì vậy thiếu kiến thức dẫn đến không thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ. Điều này dễ khiến nam giới nhiễm bệnh.

Nam giới mắc bệnh sùi mào gà có nguy cơ lây nhiễm cho vợ hoặc bạn tình rất cao. Vì vậy, lối sống tình dục không an toàn chính là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ở nam giới.

Sùi mào gà ở nam lây nhiễm qua đâu?

Bệnh sùi mào gà dương vật ở nam giới có tính chất rất dễ lây lan từ người này sang người khác, thường thông qua:

Quan hệ tình dục

Sùi mào gà thường lây truyền từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn. Ngoài ra, vì bao cao su không che phủ toàn bộ các vùng sinh dục, nên virus HPV có thể lây nhiễm sang vùng da sinh dục không có bảo vệ.  

Trong một số trường hợp, sùi mào gà có thể lây lan dễ dàng từ bộ phận sinh dục đến nhiều vị trí xung quanh vùng hậu môn mà không cần quan hệ tình dục bằng hậu môn. Ngoài ra, nam giới mắc bệnh có thể xuất hiện các nốt sùi ở miệng, cổ họng và môi khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Sùi mào gà có thể lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục thiếu an toàn

Đường máu

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh tương đối kéo dài. Do đó, trong thời gian này, nếu bạn nhận máu của người nhiễm bệnh hoặc vô tình chạm vào vết xước trên da của người bệnh thì bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh sùi mào gà rất cao. 

Tiếp xúc gián tiếp

Một số nam giới có lối sống không khoa học và có thói quen dùng chung đồ với người khác như dao cạo râu, lược, bàn chải đánh răng, quần áo,…. Những vật dụng này là mầm bệnh gián tiếp gây nên bệnh sùi mào gà. Vì trên những đồ vật này có thể dính dịch mủ của người nhiễm bệnh. Nếu người khỏe mạnh sử dụng thường xuyên có thể gián tiếp bị lây bệnh. 

Sùi mào gà ở nam giới có những dấu hiệu nào?

Dấu hiệu sùi mào gà dương vật

Các triệu chứng sùi mào gà dương vật ở nam giới thường không đáng chú ý trong vài tuần đến vài tháng sau khi nhiễm bệnh. Một số dấu hiệu sùi mào gà ở nam giới phổ biến bao gồm: 

  • Xuất hiện các nốt sần sùi như mụn cóc màu hồng, trắng, đỏ nhạt trên dương vật, bìu, một số bệnh nhân còn mọc ở mí mắt, miệng, lưỡi, hậu môn… Những nốt mụn này gây đau, khó chịu, ngứa ngáy. 

  • Khi mới nổi, các nốt mụn thường mọc rải rác, kích thước nhỏ, không gây khó chịu và ngứa ngáy nên không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nhưng khi bệnh tiến triển, các nốt sùi nổi rõ hơn, to hơn, bên trong có mủ trắng, có thể bị vỡ và chảy dịch khi cọ xát mạnh, khiến các vùng da lành tính xung quanh bị nhiễm trùng.

  • Ban đầu, các nốt sùi mào gà mọc tách biết và phân bố rải rác trên da. Tuy nhiên, về sau số lượng của chúng tăng lên và tạo thành nhiều mảng lớn màu đỏ. 

  • Người bệnh đi vệ sinh khó khăn, tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu và đại tiện và có thể chảy máu.  

  • Đặc biệt, người bệnh có thể bị chảy máu và đau đớn khi quan hệ tình dục.

Xuất hiện các nốt sùi trên dương vật ở những nam giới mắc bệnh sùi mào gà

Thời gian sùi mào gà ở nam ủ bệnh là bao lâu?

Bệnh sùi mào gà dương vật ở nam giới thường chia thành 5 giai đoạn, đó là:

  • Ủ bệnh: Là khoảng thời gian bệnh nhân tiếp xúc với mầm bệnh cho đến khi xuất hiện nốt sùi đầu tiên. Giai đoạn này có thể kéo trong vài tuần, vài tháng hoặc lên đến vài năm, nhưng thường là khoảng 3 tháng.  

  • Khởi phát: Xuất hiện các tổn thương nhỏ, nhạt màu và nằm rải rác. 

  • Phát triển: Các nốt sùi phát triển mạnh về vị trí, kích thước, số lượng,… gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. 

  • Biến chứng: Nam giới có dấu hiệu bội nhiễm trùng. Các nốt sùi sưng tấy, lở loét, rỉ dịch và chảy máu. Một số bệnh nhân có biến chứng nặng như ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng,…

  • Tái phát: Sau khi chữa khỏi bệnh, nam giới vẫn có nguy cơ tái nhiễm bệnh do bạn tình hoặc do virus chưa được đào thải hết ra khỏi cơ thể. Các đợt tái phát thường xuất hiện các triệu chứng nặng hơn đợt nguyên phát. 

Một số phương pháp, thuốc trị sùi mào gà ở nam giới

Dùng thuốc trị sùi mào gà ở nam giới

Các triệu chứng bệnh sùi mào gà dương vật của nam giới ở giai đoạn đầu còn nhẹ nên thường được chỉ định dùng thuốc để điều trị. Thuốc dễ sử dụng và có công dụng nhanh chóng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể xảy ra các tác dụng phụ của thuốc như đau toàn thân, bỏng rát, ngứa da, mẩn ngứa, dị ứng…. Các loại thuốc chữa sùi mào gà phổ biến bao gồm: 

  • Imiquimod: Chống lại tác nhân gây bệnh bằng cách tăng khả năng miễn dịch.

  • Axit tricloaxetic: Loại thuốc này có công dụng đốt cháy các nốt sùi

  • Sinecatechin: Loại bỏ các nốt sùi ngoài vùng kín hay quanh hậu môn.

  • AHCC: Tiêu diệt virus và cải thiện miễn dịch.

Sử dụng thuốc đặc trị để chữa bệnh sùi mào gà nam giới

Điều trị ngoại khoa

  • Liệu pháp nitơ lỏng: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ bôi nitơ lỏng lên các mụn sùi để phá hủy các mô bằng nhiệt độ lạnh khoảng -198,5 °C. Phương pháp này có thể gây sưng tấy, đau tại vị trí điều trị. 

  • Đốt điện: Phương pháp này sử dụng dòng điện với tần số cao để đốt các nốt sùi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị đau và khó chịu tại nơi điều trị. 

  • Cắt bỏ mụn sùi: Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các mụn sùi hoàn toàn. 

  • Laser: Phương pháp này sử dụng chùm ánh sáng với cường độ cao để cắt bỏ các mụn sùi. Tuy nhiên, phương pháp này thường áp dụng cho bệnh nhân có nốt sùi trên diện rộng bởi chi phí điều trị khá tốn kém. 

  • ALD – PDT: Các bác sĩ sẽ tạo ra phản ứng oxy hoạt lực lên tổ chức bệnh bằng ánh sáng huỳnh quang để kiểm soát vi rút. Đây là phương pháp điều trị sùi mào gà được đánh giá cao hiện nay vì không để lại sẹo, hồi phục nhanh, an toàn cho các tế bào lành tính lân cận.

Nam giới mắc sùi mào gà có chữa trị được không?

Bệnh sùi mào gà dương vật ở nam giới có thể thuyên giảm sau khi điều trị và thường biến mất theo thời gian, tuy nhiên virus HPV gây bệnh sùi mào gà vẫn có thể còn tồn tại trong máu. Do đó, người bệnh phải sống chung với căn bệnh suốt đời và vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác bất kể bệnh có biểu hiện triệu chứng hay không. 

Hiện nay, nền y học vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu để tiêu diệt hoàn toàn virus HPV. Tùy thuộc vào vị trí, kích thước và số lượng các nốt sùi sưng đau, mà bác sĩ có thể sẽ chỉ định một số liệu pháp để triệt tiêu hoặc làm giảm sự xuất hiện của mụn sùi mào gà.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ NHẸ CÓ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NÀO?

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

Nam giới mắc bệnh sùi mào gà có cơ hội điều trị bệnh?

Bệnh sùi mào gà dương vật ở nam không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, mà còn tác động đến tâm lý của bệnh nhân. Một số tác hại nghiêm trọng đối với nam giới khi chẳng mắc phải bệnh này là: 

  • Gây ra rào cản lớn về tâm lý: Bệnh nhân sẽ cảm thấy e ngại, tự ti khi xuất hiện ở những nơi đông người. Nhất là khi mụn sùi mọc ở những vị trí nổi bật như miệng, mí mắt, chân, tay. 

  • Khi tình trạng bệnh nặng hơn, các mụn sùi sẽ phát triển càng lớn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, quan hệ tình dục, di chuyển,… ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và hôn nhân. 

  • Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như: nhiễm trùng khi mụn sùi bị vỡ, hoại tử vùng da bị viêm loét. Thậm chí là ung thư hậu môn, ung thư dương vật và ung thư hầu họng,..

Với những nguy hại nghiêm trọng được nêu trên, nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh bạn cần tìm đến địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng, uy tín để được chẩn đoán và điều trị. 

Trên thực tế, hiện chưa có cách chữa trị dứt điểm bệnh sùi mào gà dương vật ở nam giới. Tuy nhiên, việc áp dụng các liệu pháp điều trị tại bệnh viện có thể giúp làm giảm các triệu chứng, ức chế bệnh phát triển và tăng cường sức đề kháng để chống chọi với chủng HPV. 

Việc điều trị sùi mào chỉ làm giảm triệu chứng chứ không chữa khỏi hoàn toàn

Nam giới có thể ngăn ngừa bệnh sùi mào gà bằng cách nào?

Để không phải bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà dương vật, nam giới nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh như sau: 

  • Đời sống tình dục lành mạnh: vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ, chú ý sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su,… 

  • Chỉ chung thủy với một bạn tình, duy trì chế độ một vợ một chồng và không quan hệ tình dục với những người mà mình không biết rõ sức khỏe.

  • Không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác, như khăn tắm, bàn chải đánh răng, quần áo,… đây có thể là vật mang mầm bệnh lây nhiễm virus HPV. 

  • Khám sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần để chẩn đoán và tầm soát bệnh. Ngoài ra, hãy đi khám ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

  • Nếu bạn nghi ngờ bạn tình bị nhiễm vi rút sùi mào gà, hãy ngừng quan hệ tình dục ngay lập tức.

  • Tiêm ngừa vắc-xin HPV để phòng chống hiệu quả bệnh sùi mào gà dương vật.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới cũng mang đến nguy hiểm không kém so với ở nữ giới. Đặc biệt, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng an qua các con đường tình dục không toàn và thiếu lành mạnh. Do đó, mỗi chúng ta cần chủ động trang bị những kiến ​​thức cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm căn bệnh quái ác này.

Nam giới cần có đời sống tình dục lành mạnh để phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Qua bài viết trên, Galant hy vọng bạn đã biết được những thông tin cần thiết về bệnh sùi mào gà dương vật ở nam giới để có ý thức chủ động kiểm tra sức khỏe của mình. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với Galant qua hotline: 0943 108 138  hoặc website: https://galantclinic.com/ để được tư vấn và hỗ trợ. 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC