Search
Close this search box.

Hãy cùng tìm hiểu ung thư tử cung có dấu hiệu gì ?

1. Xuất huyết âm đạo bất thường

Một trong những dấu hiệu báo động ung thư tử cung là xuất huyết âm đạo bất thường và đây cũng là triệu chứng thường gặp nhất. Xuất huyết âm đạo thường đc chia làm hai loại là có tính chu kỳ (hay còn được gọi là kinh nguyệt) và ko có tính chu kỳ. Tất cả các trường hợp ra máu âm đạo ko liên quan kỳ kinh đều là bất thường. Tuy nhiên, ko phải tất cả các trường hợp ra máu âm đạo liên quan đến kỳ kinh đều là bình thường. Nếu trong lúc hành kinh xuất hiện những bất thường về lượng hay tính chất máu kinh thì cũng đc xem là xuất huyết âm đạo bất thường.

Khi gặp phải tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường, nên đến thăm khám sớm tại các cơ sở y tế. Khi đó, bác sĩ sẽ thăm khám phụ khoa để tìm nguồn gốc máu chảy và xác định nguyên nhân bệnh.

20190410 192547 713861 11max 1800x1800 1

2. Dịch âm đạo tiết ra bất thường

Trong trường hợp dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, và có màu sắc lạ (màu vàng, xanh như mủ hay lẫn máu) và có mùi khó chịu… thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư tử cung .

Tuy nhiên, những bệnh lý khác ở “vùng kín” như viêm nhiễm phần phụ cũng có thể gây ra các xuất tiết dịch âm đạo bất thường. Vì vậy, bạn vẫn phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định đc nguyên nhân chính xác nhất.

3. Đau hay chảy máu sau khi quan hệ

Bạn có thể bị đau, chảy máu ít sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau hay chảy máu nhiều, và kéo dài sau khi quan hệ xảy ra thường xuyên thì đó có thể là 1 vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Bạn nên đi kiểm tra xét nghiệm sớm khi thấy dấu hiệu này.

20190410 192613 540868 22max 1800x1800 1

4. Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Đi tiểu thường xuyên, hay cần tiểu gấp, khó chịu khi đi tiểu có thể sẽ khiến bạn nghĩ tới những căn bệnh liên quan tới tiết niệu như: viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu … mà ko nghĩ rằng ung thư tử cung cũng có các  triệu chứng này. Do vậy, nếu người bệnh thấy triệu chứng này kéo dài và ngày càng tồi tệ hơn thì nhất định phải đi khám bác sĩ ngay.

5. Đau vùng bụng dưới

Cùng với xuất huyết bất thường ở âm đạo, và các bác sĩ ung bướu cho biết đau vùng bụng dưới cũng là  1 trong những dấu hiệu khả nghi nhất của ung thư tử cung, đặc biệt chú ý nếu bị đau mà ko liên quan đến kỳ kinh. Trong ung thư tử cung giai đoạn bệnh tiến xa, khi bướu cổ tử cung chèn ép các cấu trúc xung quanh có thể gây cho bệnh nhân mắc phải “tam chứng bi thảm” bao gồm đau vùng bụng dưới, và bí tiểu và phù chân.

6. Thiếu máu, tụt cân không rõ lý do

Thiếu máu có thể xảy ra với bất kỳ người bệnh ung thư do tình trạng viêm mạn tính, giảm sản xuất erythropoietin và giảm chuyển hóa sắt; đặc biệt đối với bệnh ung thư tử cung, thiếu máu có thể nặng nề hơn khi kèm theo tình trạng ra huyết âm đạo kéo dài. Thiếu máu thường xuyên sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy khá mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng. Ngoài ra, giảm cân ko rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng cũng là những triệu chứng thường gặp của người bệnh ung thư.

20190410 192631 802854 33max 1800x1800 1

Ung thư tử cung là bệnh có thể chữa khỏi, với tỷ lệ thành công lên đến 92% nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Thậm chí, tỷ lệ có thể đạt tới gần 100% nếu như  được phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư. Tuy nhiên, đa số các trường hợp đc chẩn đoán ở giai đoạn muộn, ko  thể chữa khỏi. Vì thế nếu như có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào kể trên cơ thể  nên đến khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, dù không có các dấu hiệu nghi ngờ nào, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm tầm soát sớm ung thư tử cung định kỳ và tiêm phòng vắc xin HPV ngừa ung thư tử cung để thể phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%