Search
Close this search box.

Dịch vụ kham phu khoa bao gồm những gì?

Các bác sĩ thường khuyến khích chị em phụ nữ nên đi kham phu khoa định kỳ để nắm được tình trạng sức khỏe và kịp thời điều trị khi cần thiết. Trước khi thực hiện, chúng ta cần nắm được quy trình khám diễn ra như thế nào, dựa vào đó chị em chủ động chuẩn bị nhằm đảm bảo buổi khám suôn sẻ nhất. Bài viết dưới sẽ chia sẻ một số thông tin bổ ích liên quan tới dịch vụ khám sản phụ khoa cho các chị em.

Mục đích của việc kham phu khoa

Để chủ động lên lịch khám định kỳ, trước tiên chị em cần hiểu được mục đích của việc kham phu khoa, từ đó mọi người sẽ ý thức được tầm quan trọng của buổi kiểm tra sức khỏe này. Đối với chị em phụ nữ, bệnh phụ khoa không phải hiếm gặp, thậm chí tới 90% chị em đã từng mắc bệnh phụ khoa. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Chính vì thế, phụ nữ không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và kham san phu khoa định kỳ.

Chị em phụ nữ nên đi kham phu khoa định kỳ.

Mặc dù tỷ lệ người mắc bệnh liên quan tới phụ khoa đang ở mức báo động, nhiều chị em vẫn ngại không đi khám. Nguyên nhân chủ yếu là do họ có tâm lý ngại, e sợ phải chia sẻ các vấn đề tế nhị với bác sĩ. Thậm chí, nhiều bạn tỏ ra xấu hổ khi phát hiện mình mắc bệnh phụ khoa. Chúng ta hãy coi bệnh phụ khoa giống như các vấn đề sức khỏe khác và thoải mái chia sẻ với bác sĩ để tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Thông thường, các bé gái từ 13 – 15 tuổi bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì, lúc này mẹ nên quan tâm và cho bé đi khám sau ít nhất 6 tháng để nắm được tình hình phát triển của bé gái. Đồng thời, nếu sức khỏe phụ khoa có vấn đề bất thường, bác sĩ có thể phát hiện và điều trị sớm.

Kham phu khoa cũng nên được thực hiện trước khi chị em kết hôn, đây là dấu mốc cực kỳ quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Chúng ta cần đảm bảo sức khỏe của mình tốt nhất, không mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu có, chị em có thể chủ động bảo vệ sức khỏe cho người bạn đời của mình bằng cách quan hệ tình dục an toàn.

Ngoài ra, chị em nên quan tâm tới việc khám phụ sản trước khi mang thai, như vậy thai nhi sẽ được phát triển trong điều kiện tốt nhất, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh bẩm sinh hoặc bị dị tật. Đặc biệt, khi gặp những triệu chứng bất thường liên quan tới sản phụ khoa, phụ nữ phải đi khám để được bác sĩ theo dõi, điều trị bệnh. Càng để lâu, tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể đe dọa tới sức khỏe sinh sản của bạn.

Chúng ta không nên e ngại hay lo sợ khi đi khám phụ khoa.

Dịch vụ kham phu khoa bao gồm những gì?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: khi kham phu khoa, chị em sẽ được kiểm tra, xét nghiệm những gì? Đây là thông tin rất quan trọng, dựa vào đó, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi khám, đặc biệt là về tâm lý, tránh tình trạng e ngại chia sẻ hoặc lo sợ…

Để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm dựa theo hai chính của của cơ quan sinh dục nữ, đó là cơ quan sinh dục trên và dưới. Cụ thể, các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục trên là: tử cung, hệ thống buồng trứng, vòi trứng và ống dẫn trứng. Trong khi đó cơ quan sinh dục dưới của người phụ nữ sẽ bao gồm: cổ tử cung, âm hộ và âm đạo.

Dịch vụ kham phu khoa thường bao gồm cả xét nghiệm, nhờ vậy bác sĩ có thể đưa ra kết luận chính xác về tình hình sức khỏe của người phụ nữ và cho họ một số lời khuyên nhằm cải thiện sức khỏe theo hướng tích cực hơn. Một số xét nghiệm thường được áp dụng là: siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu và nước tiểu….

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra cơ quan sinh dục của nữ giới.

Buổi khám phụ khoa thường diễn ra như thế nào?

Các chị em nên tìm hiểu xem một buổi kham phu khoa thường diễn ra như thế nào, từ đó chị em chuẩn bị tâm lý thật tốt, hợp tác với bác sĩ giúp buổi kiểm tra suôn sẻ nhất.

Ban đầu, bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát và trao đổi với  người phụ nữ để nắm được các triệu chứng bất thường cô ấy đang gặp phải. Đây là một bước cực kỳ quan trọng, giúp bác sĩ đánh giá tình hình sức khỏe của người phụ nữ và đưa ra kế hoạch kiểm tra, xét nghiệm phù hợp nhất.

Khi đi khám sản khoa hoặc phụ khoa, các chị em nhớ lưu ý bước khám âm đạo. Trước khi kiểm tra, bạn nên báo với bác sĩ mình đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Đối với phụ nữ đang từng quan hệ, bạn sẽ được thực hiện siêu âm đầu dò. Trong khi đó, những bạn gái chưa từng quan hệ sẽ không cần tiến hành bước kiểm tra này. Thay vào đó, họ sẽ được siêu âm vùng bụng để theo dõi, kiểm tra tình hình. Nếu có yêu cầu gì cần chuẩn bị trước khi siêu âm, bạn nhớ hỏi bác sĩ và tuân thủ nhé.

Siêu âm bụng dưới giúp theo dõi tình trạng buồng trứng của phụ nữ.

Sau đó, bác sĩ bắt đầu khám tử cung và xét nghiệm cho người phụ nữ để theo dõi sức khỏe, phát hiện bất thường nếu có. Dựa vào kết quả kiểm tra, phụ nữ sẽ được bác sĩ tư vấn, đưa ra lời khuyên để họ có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn, ngăn ngừa các vấn đề phụ khoa xảy ra.

Chắc hẳn qua bài viết này các chị em đã hiểu hơn về mục đích cũng như quy trình kham phu khoa. Nhờ vậy, chúng ta sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt đầu buổi khám và nhận được kết quả chẩn đoán chính xác.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC