Mụn rộp sinh dục là gì? Mụn rộp sinh dục có tự khỏi được hay không?

Bệnh mụn rộp sinh dục là căn bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục thường mắc phải ở người. Khi nhiễm bệnh sẽ khiến cho sức khỏe bệnh nhân bị ảnh hưởng và nguy cơ lây bệnh cho người khác.  Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ về bệnh để có biện pháp phòng tránh và xử lý là điều cần thiết. Vậy mụn rộp sinh dục là gì? Bệnh mụn rộp sinh dục có tự khỏi được không? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời thông qua bài viết sau.

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục (HSV) là căn bệnh lây nhiễm phổ biến ở người. Bệnh do virus Herpes Simplex (HSV) gây nên. Quan hệ tình dục là con đường lây truyền chủ yếu của virus. Sau khi đã lây nhiễm, bệnh sẽ tiềm ẩn lâu dài trong cơ thể người và có thể tái phát nhiều lần trong thời gian dài.

Trong nhiều trường hợp, nhiễm virus HSV không có các triệu chứng cụ thể. Hoặc triệu chứng thể hiện rất nhẹ nên thường bị người bệnh bỏ qua. Điều trị mụn rộp sinh dục có thể sử dụng các loại thuốc để rút ngắn thời gian tái phát và hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh cho người khác.

Ảnh 1: Người bị mụn rộp sinh dục thường dễ bỏ qua các triệu chứng của bệnh. (Nguồn: Internet)

Yếu tố nguy cơ của mụn rộp sinh dục

Nguy cơ nhiễm bệnh ở người có thể tăng lên nếu:

• Là nữ giới: người bệnh là nữ có khả năng nhiễm virus Herpes hơn so với nam giới. Ngoài ra, con đường lây truyền virus qua quan hệ tình dục thường dễ đi từ nam sang nữ hơn từ nữ sang nam.
  • Quan hệ tình dục với nhiều người: Quan hệ tình dục với nhiều đối tượng sẽ làm tăng nguy cơ mắc mụn rộp sinh dục. Đồng thời cũng tăng khả năng nhiễm phải các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm cả HIV.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Mụn rộp sinh dục có tự khỏi được không?

Mụn rộp sinh dục có tự khỏi không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, mụn rộp sinh dục không tự khỏi được và cũng chưa có phương pháp nào được công nhận có thể điều trị triệt để được căn bệnh này. Khi bị nhiễm virus Herpes, người bệnh sẽ phải chung sống lâu dài cùng virus.

Mụn rộp sinh dục có tự khỏi được không thì câu trả lời là không. Nhiều người bệnh sau khi tiếp nhận điều trị thường lầm tưởng bệnh đã khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, thực tế thì bệnh chỉ đỡ vì virus Herpes đang bị ức chế hoạt động. Bệnh chỉ tạm thời ẩn sâu bên trong cơ thể và sẽ tái phát khi có điều kiện thuận lợi.

Tuy nhiên, hiện nay y học đã có thể sử dụng một số loại thuốc để ức chế sự hoạt động của virus Herpes. Nhờ vào việc kìm hãm sự phát triển của virus để làm giảm khả năng tái phát bệnh.

Làm thế nào để ức chế mụn rộp sinh dục?

Ảnh 2: Mụn rộp sinh dục có tự khỏi được không là câu hỏi thắc mắc của nhiều bệnh nhân. (Nguồn: Internet)

Sử dụng thuốc ức chế hoạt động của virus

Chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi “Mụn rộp sinh dục có tự khỏi được không?” đó là không. Vậy thì vấn đề cần quan tâm ở đây đó là làm thế nào để ức chế sự phát triển của bệnh.

Giải pháp chính là sử dụng thuốc kháng vi-rút để đồng thời rút ngắn thời gian và giảm mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát. Khi người bệnh sử dụng thuốc hằng ngày theo đúng chỉ dẫn có thể làm giảm số lượng các lần tái phát tiếp theo.

Phương pháp này còn được gọi là liệu pháp ức chế sự hoạt động của virus Herpes. Trên thực tế, liệu pháp có thể ngăn chặn sự bùng phát của bệnh trong một thời gian dài. Ngoài ra cũng làm giảm nguy cơ lây truyền virus từ người nhiễm bệnh sang người không nhiễm bệnh.

Một số biện pháp giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh

Những biện pháp giúp giảm nguy cơ lây nhiễm mụn rộp sinh dục cho bạn tình: Nếu bị mụn rộp sinh dục, bạn cần thực hiện các bước sau để tránh lây nhiễm bệnh cho bạn tình.

• Bệnh có thể lây nhiễm ngay cả khi cơ thể người bệnh không có vết loét. Virus có thể lây bệnh trực tiếp qua da người. Sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm HSV. Ngoài ra, liệu pháp ức chế cũng có thể làm giảm nguy cơ truyền bệnh cho người khác.
  • Nếu xuất hiện các triệu chứng lở loét, người bệnh nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi các vết thương đóng vảy và biến mất. Lưu ý rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với vết thương hở. Điều này sẽ giúp bạn không tái nhiễm chính mình hoặc truyền vi-rút cho người khác.

Hệ thống phòng khám Đa khoa Galant là nền tảng y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện uy tín hàng đầu hiện nay. Hiện tại, bạn có thể truy cập vào https://wpdemo.galantclinic.com để đặt lịch khám tại các hệ thống cơ sở phòng khám trên toàn quốc. Đồng thời được tư vấn và hướng dẫn tận tình để bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn khi khám chữa bệnh mụn rộp sinh dục.

Trên đây là những thông tin tham khảo về bệnh mụn rộp sinh dục và giải đáp thắc mắc mụn rộp sinh dục có tự khỏi không. Nếu nghi ngờ mắc bệnh, hãy đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời. Bạn có thể tìm đến Hệ thống phòng khám Đa khoa Galant trên toàn quốc để được tư vấn và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Cơ sở 1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

• Hotline: 0943 108 138 * 7303 1869
  • Thời gian làm việc: 09h – 20h (T2 – CN)

Cơ sở 2:  23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM