Search
Close this search box.

Phương pháp được dùng để điều trị bệnh Herpes sinh dục là gì?

Herpes sinh dục là một căn bệnh gây ra ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và đời sống tình dục người mắc bệnh. Tỷ lệ người mắc bệnh Herpes không ngừng tăng lên. Đây là một bệnh lý rất dễ lây lan qua đường tình dục. Vậy bệnh mụn rộp sinh dục nam có dấu hiệu như thế nào? Cách thức điều trị ra sao?

Herpes sinh dục là bệnh gì?

Herpes sinh dục là một căn bệnh dễ mắc phải khi quan hệ tình dục thiếu an toàn. Đây là căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao và gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu tới người bị.  Herpes sinh dục hay còn được biết đến với tên gọi bệnh mụn rộp sinh dục.

Loại bệnh này do virus Herpes Simplex gây ra. Bệnh mụn rộp sinh dục nam có thể do virus cùng tên số 1 hoặc số 2. Chúng tấn công tại các vị trí da và niêm mạc gây nên tình trạng viêm loét, mụn nước và ngứa. Những điểm dễ mắc phải và xuất hiện triệu chứng bệnh chính là vùng sinh dục, hậu môn và quanh miệng.

Khi mắc Herpes người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Đặc biệt, khi xuất hiện tại các vị trí dễ thấy như miệng sẽ gây khó khăn cho quá trình ăn uống và ngại tiếp xúc với mọi người.

Đây vốn là một căn bệnh nhạy cảm nên mọi người khi mắc bệnh thường ái ngại việc đi khám. Điều này chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh nặng lên và khó điều trị dứt điểm.

Mụn rộp sinh dục ở nam giới

Quá trình nhiễm bệnh và dấu hiệu khi mắc herpes sinh dục 

Bệnh mụn rộp sinh dục nam là bệnh lý với khả năng lây nhiễm cao. Con đường lây nhiễm chính là qua quan hệ tình dục thiếu an toàn. Đây là một căn bệnh rất dễ nhận biết với các dấu hiệu cơ bản như sau:

Quá trình nhiễm bệnh

Herpes là bệnh lý xuất hiện do virus Herpes. Người mắc bệnh do virus Herpes xâm nhập qua vùng da tổn thương. Sau đó, virus lây lan khắp cơ thể. Chúng sẽ quy tụ lại tại vị trí dây thần kinh gần cột sống. Đây chính là thời gian ủ bệnh của virus.

Khi bắt đầu phát bệnh, virus Herpes sẽ di chuyển từ vị trí đang trú ngụ tới lớp da bên ngoài. Tại đây, chúng sẽ tạo nên những mụn rộp hay vết lở loét. Nếu quan hệ tình dục thiếu an toàn, virus sẽ thông qua những vết thương hở đó để lây lan sang cơ thể khác.

Virus Herpes sẽ bắt đầu tấn công tại vị trí của tế bào khỏe mạnh. Cơ chế bảo vệ sẽ tìm cách tiêu diệt virus. Từ đó tạo nên các tổn thương biểu hiện trên da, gây ra ngứa và đau rát cho người bệnh. Vị trí dễ bị tấn công nhất chính là bộ phận sinh dục. Ngoài ra, những bộ phận khác của cơ thể như miệng, lưỡi, mắt, hậu môn,… cũng sẽ xuất hiện triệu chứng khi bệnh phát triển mạnh hơn.

Biểu hiện của bệnh Herpes

Bệnh mụn rộp sinh dục nam rất dễ nhận biết. Sau khi mắc bệnh từ khoảng 4 đến 7 ngày, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Ban đầu sẽ là những mụn nước nhỏ ti ti, rải rác quanh bộ phận sinh dục hay mông, hậu môn,… Vài ngày tiếp theo, số lượng  mụn nước mọc dày thêm và to lên rất nhiều. Chúng xuất hiện thành từng mảng lớn. 

Mụn nước xuất hiện sẽ gây ngứa ngáy. Nếu không biết cách xử lý, chúng sẽ bị vỡ ra và gây lở loét. Những vết lở loét này sẽ gây đau rát và vô cùng khó chịu cho người bị bệnh. Khi nghiêm trọng, vết lở loét sẽ sưng to và trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn thực hiện vệ sinh cá nhân hay đi tiểu tiện.

Bên cạnh dấu hiệu đặc trưng này, người mắc Herpes cơ thể còn xuất hiện thêm những biểu hiện như bí tiểu, khó tiểu, táo bón, tổn thương dây thần kinh cùng cụt nặng,…

Sau khoảng 3 – 4 tuần, những vết thương sẽ bắt đầu khô lại và biến mất. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu của lành bệnh. Virus vẫn còn trong cơ thể và sẽ tái phát bất cứ lúc nào. Khi không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Nguy hiểm hơn chính là những tác động xấu tới sức khỏe sinh sản của người mắc bệnh.

Xuất hiện mụn rộp tại cơ quan sinh dục

>  Xét nghiệm mụn rộp sinh dục

> Dấu hiệu bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục

Cách thức điều trị khi nhiễm virus Herpes 

Cách chữa mụn rộp sinh dục nam là vấn đề được mọi người hết sức quan tâm. Khi thấy cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhẹ do virus Herpes tấn công, bạn cần đến gặp bác sĩ và nhận tư vấn điều trị phù hợp. Người bệnh phải đảm bảo các nguyên tắc điều trị và phương pháp điều trị khoa học. 

Nguyên tắc cần tuân thủ khi điều trị bệnh Herpes

Để điều trị dứt điểm bệnh mụn rộp sinh dục nam đòi hỏi người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Nguyên tắc điều trị bệnh lý này chính là chống bội nhiễm bằng cách chữa tại chỗ. Kết hợp với đó là uống thuốc kháng virus đều đặn. 

Áp dụng nguyên tắc điều trị này sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng và dứt điểm. Đi cùng với đó là hạn chế được tình trạng bài xuất HSV. Tuyệt đối không để tình trạng bệnh tái phát lặp lại nhiều lần gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ

Phác đồ điều trị phù hợp

Phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục nam được thực hiện dựa trên các nguyên tắc mà bác sĩ đưa ra. Theo đó, trước hết cần điều trị tại chỗ, nhằm giảm sự phát triển của mụn nước. Kết hợp điều trị toàn thân với các loại thuốc kháng sinh.

Điều trị tại chỗ

Điều trị tại chỗ được hiểu là xử lý ngay tại vị trí xuất hiện triệu chứng của virus Herpes. Người bệnh cần sử dụng dung dịch sát khuẩn để bôi tại các điểm có mụn nước mọc lên.

Thuốc bôi cần được sử dụng thường xuyên. Thông thường, 3 giờ sẽ tiến hành bôi vào vị trí nổi mẩn một lần. Trung bình mỗi ngày sẽ bôi đến tận 6 lần. Cần kiên trì bôi thuốc acyclovir trong suốt 7 ngày liên tiếp.

Tuy nhiên, bạn cần sử dụng ngay mới khi phát hiện dấu hiệu bệnh Herpes. Bởi loại thuốc này phát huy hiệu quả trong tình trạng bệnh lý nhẹ.

> Trị dứt điểm mụn rộp sinh dục có khó không?

Điều trị toàn thân cho người bệnh

Đối với điều trị toàn thân, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc kháng sinh cho bệnh nhân uống. Bạn cần kiên trì uống theo đơn bác sĩ đã kê. Đảm bảo uống đủ liều lượng để ngăn chặn sự phát triển của virus và giúp cơ thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Với các loại thuốc kháng virus như valacyclovir, famciclovir,… thường chỉ mang lại hiệu quả cao trong giai đoạn bệnh đầu tiên. Khi bệnh tái phát việc sử dụng sẽ cần đến các loại thuốc khác.

Việc sử dụng thuốc điều trị sẽ giúp tiêu diệt triệt để virus Herpes. Không để cho bệnh có cơ hội tái phát. Đi cùng với đó chính là giảm thiểu nguy cơ lây bệnh cho mọi người. Đặc biệt là những thai phụ đang mang thai, virus Herpes rất dễ tấn công thai nhi khi sinh thường.

Điều trị trong tình huống bệnh tái phát

Bệnh Herpes sinh dục nếu không được điều trị ngay từ ban đầu sẽ rất dễ tái phát lại rất nhiều lần. Khi bệnh Herpes sinh dục tái phát sẽ rất khó điều trị. Thời gian điều trị sẽ kéo dài.

Trong tình huống điều trị bệnh tái phát, bạn cần sử dụng ngay thuốc acyclovir ngay khi mới có dấu hiệu. Mỗi ngày uống 2 viên và duy trì đến 1 năm.  Có thể thấy, để điều trị Herpes sinh dục cần tiến hành ngay khi mới có dấu hiệu của bệnh. Bên cạnh đó, người mắc bệnh phải thật kiên trì mới mang lại hiệu quả cao.

Cách điều trị khi bệnh tái phát nhiều lần

Cách để giảm nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục

Virus Herpes khi tấn công sẽ gây ra rất nhiều tác động xấu tới người nhiễm. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn bao gồm cả tinh thần. Bệnh mụn rộp sinh dục nam thường lây lan chủ yếu qua đường tình dục. Chính vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh Herpes, mọi người cần chú ý một số yếu tố sau:

Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục

Sử dụng bao cao su là phương pháp phòng tránh an toàn trong quan hệ tình dục. Bao cao su sẽ hạn chế tối đa nguy cơ việc lây nhiễm các bệnh liên quan tới tình dục như mụn rộp sinh dục, Hiv, giang mai, lậu,…

Sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục

Giai Đoạn Phát Triển Của Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Ở Miệng

>  Xét nghiệm mụn rộp sinh dục

Thành thật với bạn tình về vấn đề sức khỏe

Trước khi quan hệ tình dục hãy trao đổi thành thật với bạn tình về tình trạng sức khỏe của mình. Hãy đeo bao cao su bảo vệ khi thực hiện quan hệ tình dục nếu được bạn tình cho phép. 

Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ lây bệnh hãy chữa lành bệnh trước khi muốn quan hệ tình dục. Điều này sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe tốt hơn cho bản thân cũng như bạn tình của bạn.

Hỏi đối phương về quá khứ tình dục của họ

Để ngăn chặn nguy cơ lây bệnh mụn rộp sinh dục nam, hãy hỏi đối phương về quá khứ tình dục của họ. Việc tìm hiểu thông tin sẽ giúp bạn nắm bắt được đối phương có phải là người nghiêm túc trong chuyện tình cảm. Đồng thời, hạn chế việc quan hệ tình dục với người có quá khứ tình dục phức tạp, nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Không quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau

Quan hệ tình dục bừa bãi chính là nguyên nhân dễ mắc các bệnh lý như Herpes. Bạn chỉ nên quan hệ tình dục với người yêu hoặc bạn đời. Tuyệt đối không nên xảy ra các quan hệ ngoài luồng. 

Không quan hệ tình dục với nhiều người

Không quan hệ tình dục với người có vấn đề ở bộ phận sinh dục

Trước khi thực hiện hoạt động quan hệ tình dục, hãy kiểm tra bộ phận sinh dục của đối phương. Khi thấy bộ phận sinh dục của bạn tình có các dấu hiệu bất thường, xuất hiện mụn nước, vết lở loét, sưng đỏ,… hãy ngừng quan hệ. Đây có thể là các dấu hiệu của bệnh lý Herpes hoặc các bệnh tình dục nguy hiểm khác.

Không khẩu giao với người bị đau họng

Đau họng cũng là dấu hiệu của người mắc bệnh Herpes sinh dục hoặc các bệnh lý tình dục nguy hiểm khác. Chính vì vậy, khi bạn tình có dấu hiệu đau họng, đừng khẩu giao với họ. Đây chính là cách để bảo vệ bản thân bạn khỏi nguy cơ lây bệnh tình dục.

Bạn nên đi kiểm tra herpes sinh dục

Đôi khi bạn sẽ không thể biết được mình nhiễm virus Herpes thời điểm nào. Bởi vậy, việc kiểm tra Herpes sinh dục thường xuyên là điều cần thiết. Đặc biệt, đối với những người đã từng mắc bệnh lại càng quan trọng hơn. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Không quan hệ tình dục khi đang say

Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong tình trạng say xỉn. Khi say tâm trí không ổn định sẽ khiến bạn dễ quên đi việc sử dụng biện pháp an toàn. Bên cạnh đó, khi quan hệ tình dục trong lúc say mà đối phương không phải người yêu hay vợ sẽ khiến bạn không thể xác định được bạn tình có nhiễm bệnh hay không. 

Hạn chế quan hệ cho đến khi kết hôn

Cách tốt nhất để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục nam chính là hạn chế quan hệ cho đến khi kết hôn. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ an toàn cho sức khỏe của mình tốt hơn.

Thay đổi cách gần gũi khi yêu nhau

Thay đổi cách gần gũi khi yêu nhau cũng là giải pháp hạn chế mắc bệnh Herpes sinh dục. Hãy luôn gần gũi nhau một cách an toàn. Đặc biệt đối với người đã nhiễm virus Herpes.

Bệnh mụn rộp sinh dục nam có thể lây lan qua đường tình dục thiếu an toàn. Bệnh lý này gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu tới tinh thần và sức khỏe người mắc phải. Khi bị nhiễm virus Herpes, bạn cần bình tĩnh đi khám bác sĩ và tuân thủ phác đồ điều trị. Để biết thêm thông tin về bệnh lý này, hãy truy cập vào địa chỉ https://galantclinic.com/

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC