Search
Close this search box.

Nguyên nhân và giai đoạn phát triển của bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng

Mụn rộp sinh dục ở miệng là một trong những bệnh xã hội có tốc độ lây lan khá nhanh trong cộng đồng. Chỉ với động tác nhỏ là thơm, hôn là người khác có thể nhiễm bệnh. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nguyên nhân bị mụn rộp sinh dục ở miệng là gì?

Thực tế, bệnh mụn rộp sinh dục nói là do virus HSV gây ra và chúng chủ yếu xuất hiện ở các bộ phận sinh dục của nam và nữ. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà bệnh xuất hiện ở vùng miệng.

Nguyên nhân bị mụn rộp sinh dục ở miệng là gì?

Nguyên nhân bị mụn rộp sinh dục ở miệng là gì?

Theo các nhà khoa học phân tích thì nguyên nhân khiến bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng là do nhiều yếu tố. Cụ thể thì những yếu tố phải kể đến đó là:

  • Do người bệnh có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng với những người đang mang mầm bệnh trong người.
  • Do người bệnh bị lây nhiễm bệnh từ những vị trí khác trên cơ thể như: Tay, chân, bộ phận sinh dục…
  • Do tiếp xúc trực tiếp như thơm, hôn những người bị mụn rộp sinh dục cũng ở miệng, môi, lưỡi…
  • Dó tiếp xúc hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác như: Khăn tắm, bàn chải đánh răng, ly, cốc…

Các giai đoạn phát triển của bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng.

Trên thực tế, bệnh mụn rộp sinh dục nói chung và mụn rộp sinh dục ở miệng nói riêng đều phát triển qua 3 giai đoạn đó là: Giai đoạn nhiễm trùng, giai đoạn độ trễ và giai đoạn tái phát. Vậy chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết về các giai đoạn để biết thêm bệnh tiến triển như thế nào các bạn nhé.

Nói đến virus HSV là chúng ta phải đề cập tới 2 loại virus đó là: HSV-1 và HSV-2. Theo thống kế khoa học thì có tới 80% các ca liên quan đến mụn rộp sinh dục ở miệng là do virus HSV-1 gây ra. Khi HSV-1 lây nhiễm, chúng sẽ được phát triển cụ thể như sau:

Giai đoạn nhiễm trùng tiên phát

Đây là giai đoạn virus mới xâm nhập vào da thông qua dịch nhầy, qua vết thương hở… sau đó chúng sẽ sinh sản. Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như có mụn nước, bị loét miệng… Kèm theo đó là các triệu chứng khác như bị sốt, đau đầu…

Giai đoạn nhiễm trùng tiên phát của bệnh

Giai đoạn nhiễm trùng tiên phát của bệnh

Tuy nhiên, loại virus này cũng có thể không gây ra bất cứ một triệu chứng nào cho người bệnh. Điều này phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Tuy nhiên, so với bệnh có triệu chứng thì bệnh nhiễm trùng không triệu chứng sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Giai đoạn độ trễ.

Khi virus đã tìm được vị trí thuận lợi chúng sẽ di chuyển đến các mô khối thần kinh ở cột sống. Vị trí này được gọi là hạch gốc. Tại đây chúng sẽ sinh sản lại và thường sẽ không gây ra bất cứ dấu hiệu nào của bệnh. Giai đoạn này chúng ta cũng coi như virus không hoạt động. Tuy nhiên, chỉ với một tác động nhỏ nào đó bệnh sẽ khởi phát trở lại và lợi hại hơn trước rất nhiều.

Giai đoạn tái phát.

Đây là giai đoạn kế tiếp của độ trễ. Cụ thể khi người bệnh gặp phải một số yếu tố nào đó như: Bị căng thẳng, bị xúc động, mệt mỏi, sốt, thay đổi nội tiết, bị trầm cảm hoặc bị suy yếu về thể chất…cũng sẽ khiến cơ thể người bệnh kích hoạt virus hoạt động trở lại. 

Ngoài những yếu tố bên trong cơ thể thì còn rất nhiều các yếu tố bên ngoài như: Môi trường sống, nhiệt độ, ánh sáng, tia cực tím… cũng ảnh hưởng đến sự hoạt động trở lại của virus.

Một số biện pháp khắc phục và ngăn ngừa bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng.

Thực tế, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc đặc trị căn bệnh này. Tuy nhiên, chúng tôi có thể bật mí với các bạn một số biện pháp khắc phục cũng ngư ngăn ngừa bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng bị tái phái đó là:

Một số biện pháp khắc phục bệnh mụn rộp sinh dục

Một số biện pháp khắc phục bệnh mụn rộp sinh dục

  • Giải pháp hữu hiệu nhất đó là chúng ta nên uống thật nhiều nước. Việc làm này không những hạn chế sự phát triển của bệnh còn giúp cơ thể người bệnh tránh bị mất nước.
  • Không nên tiếp xúc vật lý với một số vật dụng kể cả là đồ ăn dễ gây tổn thương cho vết thương.
  • Sử dụng thêm một số các loại thuốc giảm đau khác. Tuy nhiên, cần phải có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu người bệnh có dấu hiệu bị sốt thì phải sử dụng thêm thuốc hạ sốt.

Thường thì cách chăm sóc này sẽ giúp người bệnh bớt đi đau đớn nhưng không thể chữa khỏi được hoàn toàn. Nếu mức độ nhẹ thì bệnh sẽ tự khỏi sau 1 đến 2 tuần. Còn nặng quá thì chúng tôi khuyến cáo các bạn nên đến cơ sở y tế để điều trị. 

Bạn nghĩ sao về bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này? Hy vọng, đây sẽ là những thông tin bổ ích để các bạn có thể sử dụng để giúp mình và giúp cho cả những người khác.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC