Search
Close this search box.

Mụn rộp sinh dục là gì? Triệu chứng và những biến chứng mà người bệnh hay gặp

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì? Đây là một loại bệnh không mới nhưng luôn nhận được sự quan tâm của độc giả. Thực chất đây là một căn bệnh chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục. Để giúp các bạn hiểu rõ về căn bệnh này, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin để độc giả tham khảo để có thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình.

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục còn được gọi với một cái tên khác đó là Herpes sinh dục. Cụ thể là người bệnh bị nhiễm một loại virus có tên là Virus Herpes Simplex được gọi tắt là virus HSV. Loại virus này có tốc độ lây lan khá nhanh. Chỉ cần chúng ta tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh dù nhiều hay ít thì nguy cơ mắc bệnh cũng rất cao.

Virus HSV tồn tại trên cơ thể người dưới 2 trạng thái, với những đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Cụ thể là:

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục là gì?

  • HSV tuýp 1: Loại virus này chủ yếu lây nhiễm qua đường hô hấp, qua đường tiêu hóa và qua các lớp niêm mạc da. Vị trí phát bệnh của virus nằm từ vùng bụng trở lên. Cụ thể là: Miệng, môi, lưỡi, môi, má, cánh tay, ngực…
  • HSV tuýp 2: Con đường lây nhiễm của loại virus này chủ yếu qua đường sinh dục. Vị trí phát bệnh của loại virus này sẽ nằm từ vùng bụng trở xuống. Cụ thể như vị trí âm đạo, âm hộ, xung quanh bộ phận sinh dục và cả chân…

Triệu chứng của nam giới bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Thường khi nam giới mới mắc phải căn bệnh này sẽ xuất hiện các nốt đỏ, giống như các mụn nước ở vị trí trên bao quy đầu, lỗ niệu đạo, rãnh bao quy đầu và xuất hiện dọc theo thân của dương vật. Thời điểm xuất hiện những dấu hiệu này sẽ rơi vào từ 2 đến 7 ngày hoặc cũng có thể là ngắn hơn. Bởi thời điểm phát bệnh còn phụ thuộc vào sức đề kháng của mỗi người.

Triệu chứng bệnh của nam giới

Triệu chứng bệnh của nam giới

Kèm theo những dấu hiệu trên thì người bệnh còn có cảm giác ngứa ngáy, đau rát… Triệu chứng nặng, người bệnh còn bị đau đầu, sốt, đau nhức các cơ xương và đi tiểu buốt. Bệnh sẽ có diễn biến nặng hơn nếu không được điều trị nhanh và kịp thời.

Nếu để lâu ngày, các nốt đỏ sẽ xuất hiện nhiều hơn và lan rộng thành mảng hình tròn hoặc hình cầu. Màu sắc của vết thương cũng chuyển dẫn sang màu trắng, màu đỏ hoặc màu vàng. Sau một thời gian các nốt sẽ bị vỡ và trở thành những vết loét có vảy. Chúng có thể tự khỏi những sẽ bị tái đi tái lại nhiều lần khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và đau đớn.

Triệu chứng nữ giới khi bị mụn rộp sinh dục là gì?

So với nam giới thì triệu chứng của nữ khi bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục là gì? Chúng có gì khác nhau? Các triệu chứng của bệnh đối với nữ cũng giống với các triệu chứng của nam giới. Tuy nhiên, các vết loét sẽ xuất hiện ở âm đạo, âm hộ, niệu đạo, môi nhỏ, cổ tử cung…

Do cấu tạo của bộ phận sinh dục nam và nữ khác nhau nên bệnh mụn rộp ở nữ có xu hướng nặng hơn so với nam. Đương nhiên, tình trạng bệnh sẽ diễn ra nhanh hơn ở những vị trí nhạy cảm.

Bệnh mụn rộp có nguy hiểm không?

Thực tế thì bất cứ một loại bệnh xã hội nào cũng ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của người bệnh. Chỉ khác là chúng có mức độ ảnh hưởng khác nhau mà thôi. Theo như những gì chúng tôi thu thập được thì bệnh mụn rộp sinh dục để lại một số hậu quả sau:

Biến chứng nguy hiểm của bệnh mụn rộp sinh dục

Biến chứng nguy hiểm của bệnh mụn rộp sinh dục

  • Người bệnh dễ bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục: Tình trạng các mụn nước bị vỡ, loét kết hợp với điều kiện môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ bị mắc một số bệnh có liên quan đến bộ phận sinh dục. Với nữ giới thì sẽ bị: Viêm âm đạo, âm hộ, viêm cổ tử cung… Còn nam giới thì viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu…
  • Gây vô sinh cho cả nam giới lẫn nữ giới: Thực tế, sự phát triển của virus sẽ khiến cho môi trường sống trong vùng kín bị thay đổi. Điều này khiến cho chất lượng tinh , của trứng sẽ không được đảm bảo. Hơn nữa là tình trạng viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng tới quá trình nuôi dưỡng và phát triển của thai nhi. Điều này đương nhiên là chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ vô sinh là rất lớn.
  • Ngoài những hậu quả trên, bệnh còn gây ra nhiều biến chứng khác như: Với nữ giới có thể xảy ra tình trạng bị sinh non. Bệnh cũng có thể bị lây nhiễm sang con thông qua nước ối hoặc qua tiếp xúc với vết thương của mẹ.
  • Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình…

Thực tế, nhiều người đã đặt ra câu hỏi là: Mụn rộp sinh dục là gì mà gây ra biến chứng nguy hiểm đến vậy? Thực chất, bệnh chỉ gây ra biến chứng đối với những người chủ quan với bệnh mà mình gặp phải. Còn nếu phát hiện sớm thì căn bệnh này có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

Hy vọng, với những nội dung mà chúng tôi chia sẻ độc giả sẽ trả lời được câu hỏi: Mụn rộp sinh dục là gì? Hơn thế nữa là chúng tôi mong muốn các bạn sẽ biết cách phòng và chữa bệnh cho chính mình những căn bệnh xã hội nguy hiểm này.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC