Search
Close this search box.

Xét nghiệm mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây nhiễm khá nghiêm trọng. Khi nhiễm bệnh sẽ gây ra những tác động xấu tới sức khỏe cũng như tinh thần. Để ngăn chặn sự phát triển sớm của bệnh, mọi người nên tiến hành xét nghiệm khi nghi ngờ bị lây nhiễm virus. Vậy xét nghiệm mụn rộp sinh dục thực hiện như thế nào?  

Mụn rộp sinh dục và nguyên nhân, triệu chứng khi nhiễm virus?

Mụn rộp sinh dục là bệnh lý do virus Herpes 2 gây ra. Virus này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ bắt đầu tấn công các vị trí nhạy cảm như bộ phận sinh dục. Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất chính là các mụn nước xuất hiện. Tuy nhiên, để nhận biết chính xác người bệnh cần tiến hành xét nghiệm mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là gì?

Dấu hiệu bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục

Đối tượng dễ nhiễm bệnh Herpes

Mụn rộp sinh dục là do virus Herpes 2 gây ra. Đây là loại virus gây nên mụn rộp tại các vị trí như âm đạo, dương vật, hậu môn, mông,… Herpes 2 cũng là nguyên nhân gây bệnh mụn rộp phổ biến hơn cả.

Virus này lây nhiễm cho người bệnh thông qua các con đường như: quan hệ tình dục không sử dụng bảo vệ, tiếp xúc với mụn rộp hay các vết lở loét do virus HSV 2 gây ra, lây truyền qua đường máu và truyền nhiễm từ mẹ sang con. Chính vì vậy, các đối tượng dễ nhiễm bệnh Herpes có thể kể đến như:

  • Người quan hệ tình dục không sử dụng phương pháp bảo vệ an toàn như bao cao su.
  • Người có quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau ngoài vợ/chồng hay người yêu.
  • Không vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày cũng như trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Người sử dụng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc uống nước,…

Bên cạnh các đối tượng này thì virus Herpes còn có thể lây nhiễm từ mẹ sang con thông qua nước ối hay khi trẻ tiếp xúc với vị trí phát bệnh của mẹ. Mụn rộp sinh dục là bệnh lây nhiễm rất nguy hiểm. Để bảo vệ bản thân hãy luôn chú ý trong quan hệ tình dục một cách an toàn.

Đối tượng dễ bị nhiễm mụn rộp sinh dục

Triệu chứng của mụn rộp sinh dục

Khi mắc bệnh mụn rộp sinh dục, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu theo từng giai đoạn. Trong giai đoạn khởi phát, virus Herpes sẽ khiến cơ thể có những dấu hiệu như đau đầu, sốt cao, nổi hạch, đau họng,… Những dấu hiệu này rất giống với cảm cúm thông thường. Mọi người thường chủ quan và bỏ qua chúng.

Sau khoảng 4 ngày từ khi nhiễm virus, tại các vị trí nhạy cảm sẽ bắt đầu có mụn nước mọc lên. Mụn nước nhỏ và mọc rải rác. Chúng sẽ phát triển nhanh vào những ngày tiếp theo. Mụn nước phình to, mọc lên dày đặc gây sưng đỏ và ngứa ngáy. Khi mụn nước vỡ ra sẽ chảy nước hoặc máu gây lở loét, đau rát cho người bệnh.

Bị nhiễm virus Herpes sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, bất tiện trong việc vệ sinh cá nhân. Bên cạnh đó, tinh thần người bệnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là những dấu hiệu nổi. Có đến gần 80% người nhiễm virus Herpes 2 không xuất hiện dấu hiệu hoặc mụn rộp mọc bên trong bộ phận sinh dục nên không bị phát hiện.

Chính vì vậy, khi nghi ngờ mình nhiễm bệnh bạn cần tới bệnh viện để thực hiện xét nghiệm mụn rộp sinh dục. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp ngăn chặn những tác động xấu của virus gây ra cho sức khỏe. Các bác sĩ sẽ kê đơn và đưa ra phương hướng điều trị phù hợp. Không để bệnh tái phát nhiều lần ảnh hưởng tới đời sống tình dục và cuộc sống người bệnh.

Khi nào thực hiện xét nghiệm chẩn đoán nhiễm virus Herpes?

Bệnh mụn rộp sinh dục không phải lúc nào cũng biểu hiện ra bên ngoài. Có không ít trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có dấu hiệu. Xét nghiệm mụn rộp sinh dục là yếu tố cần thiết để xác định chính xác một người có nhiễm bệnh hay không. Chính vì vậy, phương pháp xét nghiệm sẽ được thực hiện đối với những trường hợp như:

  • Khi cơ thể xuất hiện các vết loét, mụn rộp mọc tại những vị trí như bộ phận sinh dục, hậu môn, mông, đùi,… Tình trạng này là dấu hiệu đặc trưng của bệnh mụn rộp. Tuy nhiên, không hẳn cứ bị mụn rộp là sẽ nhiễm virus Herpes. Xét nghiệm sẽ là giải pháp cho ra kết quả chính xác nhất.
  • Vợ hoặc chồng hay bạn tình của đối tượng xét nghiệm bị nhiễm virus Herpes.
  • Đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh khi có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục thiếu an toàn.
  • Đối với phụ nữ mang thai khi nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục sẽ vô cùng nguy hiểm cho thai nhi. Virus có thể lây nhiễm qua thai nhi bởi nước ối hoặc mẹ sinh thường qua đường âm đạo. Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm chẩn đoán nhiễm virus HSV 2 ở phụ nữ mang thai.
  • Xác định xem trẻ sơ sinh có bị nhiễm virus Herpes từ mẹ khi mới sinh ra hay không.

Thời điểm nên xét nghiệm mụn rộp sinh dục

Lý do nên kiểm tra virus Herpes với người có nguy cơ lây nhiễm cao?

Việc xét nghiệm mụn rộp sinh dục là vấn đề cần thiết đối với những trường hợp có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Việc kiểm tra virus Herpes sẽ giúp phát hiện sớm bệnh và có phương pháp điều trị hiệu quả. Việc điều trị kịp thời sẽ ngăn chặn virus hoạt động mạnh, gây ra các ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe người bệnh và không để bệnh tái phát nhiều lần.

Tại sao CDC không khuyến cáo xét nghiệm virus herpes cho tất cả mọi người?

Mặc dù xét nghiệm mụn rộp sinh dục là phương pháp để biết chính xác đối tượng có nhiễm virus hay không nhưng CDC không khuyến cáo việc xét nghiệm cho tất cả mọi người. Bởi việc xét nghiệm đôi khi sẽ tồn tại một số hạn chế nhất định.

Kết quả xét nghiệm trong một số trường hợp vẫn có sự nhầm lẫn. Khi một người bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh nhưng vẫn xét nghiệm dương tính với virus. Bên cạnh đó, nhiều người không có triệu chứng cho thấy dấu hiệu của virus.

Khi đến bệnh viện, bạn nên tiến hành trao đổi một cách chính xác và chi tiết với bác sĩ khám. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên và nhận định về việc có nên để bạn thực hiện các xét nghiệm virus Herpes hay không.

Không phải đối tượng nào cũng nên xét nghiệm Herpes

Phương pháp xét nghiệm xác định virus Herpes chính xác

Xét nghiệm mụn rộp sinh dục có thể tiến hành ở nhiều bệnh viện. Các bạn nên lựa chọn bệnh viện uy tín, cung cấp dịch vụ chất lượng để thực hiện kiểm tra. Nhằm đảm bảo hạn chế tối đa những sai sót có thể gặp phải trong quá trình xét nghiệm. Việc xét nghiệm sẽ được thực hiện thông qua những phương pháp như:

Xét nghiệm PCR

Đây là phương pháp xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất. Ngay cả khi đối tượng xét nghiệm không có dấu hiệu của việc mắc bệnh mụn rộp sinh dục. Các bác sĩ sẽ lấy vật phẩm từ vết loét trên bộ phận sinh dục. Sau đó tiến hành xét nghiệm để tìm kiếm DNA của virus có trong vật phẩm. Từ đó đưa ra kết quả có bị lây nhiễm virus Herpes chính xác đến người được xét nghiệm.

Phương pháp xét nghiệm PRC

> Trị dứt điểm mụn rộp sinh dục có khó không?

>  Xét nghiệm mụn rộp sinh dục

Giai Đoạn Phát Triển Của Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Ở Miệng

Phương pháp nuôi cấy tế bào

Với phương pháp nuôi cấy tế bào, bác sĩ sẽ lấy vật phẩm tại vị trí có dấu hiệu của virus Herpes hoạt động. Sau đó, các bác sĩ sẽ tìm kiếm dấu vết của virus thông qua kính hiển vi. Với phương pháp này, đôi khi sẽ xuất hiện kết quả sai do bệnh chưa bùng phát hoặc các vết loét bắt đầu lành lại.

Phương pháp xét nghiệm khác

Các bác sĩ có thể thực hiện các phương pháp xét nghiệm mụn rộp sinh dục khác như xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang. Tuy nhiên, phương pháp này mang tính phức tạp cao và tốn nhiều thời gian hơn.

Xét nghiệm mụn rộp sinh dục là phương pháp giúp xác định các đối tượng có nhiễm virus Herpes chính xác nhất. Có khá nhiều phương pháp xét nghiệm xác định virus Herpes. Tuy nhiên, CDC đã khuyến cáo mọi người không nên tiến hành xét nghiệm nếu không có yếu tố gây nhiễm virus.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC