Search
Close this search box.

Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

Nguyên Nhân, Đường Lây, Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh lậubệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu và bệnh Chlamydia lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh lậu hay bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị bệnh lậu hay không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Hồ Kính Tường

Chia Sẻ Về Bệnh Lậu Và Chlamydia


Điều Trị Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Ở Đâu An Toàn & Hiệu Quả?

GALANT luôn mang đến giá trị cho khách hàng: Điều trị nhanh & đúng bệnh & giá cả  hợp lý, minh bạch, giấy phép hoạt động được Sở Y Tế TP.HCM cấp. Phòng khám đa khoa có chuyên khoa Da Liễu tư vấn xét nghiệm và điều trị cam kết chính xác.


Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục. Đây là căn bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ trong lứa tuổi thanh niên và trung niên. Căn bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh, vô cùng nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Vì vậy, bạn không nên coi thường, chủ quan trước bệnh mụn rộp sinh dục. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, đường lây, dấu hiệu và những vấn đề bạn cần biết về căn bệnh này.

Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Là Gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục còn được gọi với cái tên Herpes sinh dục là căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bệnh này do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra và dễ dàng lây bệnh ở cả nam và nữ nếu quan hệ tình dục hay tiếp xúc trực tiếp (da-da, da-niêm mạc) với người bị nhiễm bệnh. Virus HSV tồn tại không chỉ ở trong máu mà còn cả dịch nhầy vì vậy có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục

Người trưởng thành khi bị bệnh mụn rộp sinh dục thì ngoài những ổ mụn nước, vết loét trên da thì sẽ ít khi có triệu chứng nặng nề nào khác. Thế nhưng các vết loét này gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khó chịu ảnh hưởng đến cả sinh hoạt hằng ngày và làm giảm khoái cảm khi quan hệ. Khi bị bệnh nghiêm trọng hơn, người bệnh lúc đi tiểu có thể tiểu ra dịch mủ hoặc máu.

Đặc biệt, căn bệnh này vô cùng nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai. Bởi lẽ, nếu bạn sinh thường thì lúc đưa thai nhi ra ngoài ra sẽ khiến các chỗ viêm loét bị vỡ, lây bệnh sang cho em bé ngay khi vừa chào đời.

Điều này, có thể khiến cho bé bị tổn thương não, ảnh hưởng thị lực hoặc tử vong. Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai nếu bạn bị mụn rộp sinh dục thì nguy cơ bị sảy thai hoặc sinh non sẽ rất cao.

Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai

Nguyên Nhân Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

Để phòng tránh bất cứ một loại bệnh nào, chúng ta trước tiên cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân thì mới tìm ra cách phòng tránh hiệu quả, nhất là đối với căn bệnh mụn rộp sinh dục nguy hiểm này. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh mụn rộp sinh dục chính là do Virus Herpes Simplex gây ra. Loại virus này có 2 chủng gây bệnh khác nhau là HSV-1 (mụn rộp môi-miệng) và HSV-2 (mụn rộp sinh dục). Hiện nay, số lượng phụ nữ và thanh niên bị nhiễm mụn rộp sinh dục do HSV-2 gây nên ngày càng phổ biến hơn. Theo thống kê ở Mỹ có hơn 1/6 dân số mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở độ tuổi trưởng thành.

  • HSV-1 sẽ gây ra các vết mụn rộp, mụn nước ở các bộ phận tính từ eo trở lên như: ngực, miệng, môi, má, cánh tay,…
  • HSV-2 sẽ khiến người bệnh xuất hiện những vết mụn rộp, mụn nước ở những bộ phận từ eo trở xuống như: mông, cơ quan sinh dục, chân,…

Theo các chuyên gia y tế khả năng nhiễm virus HSV gây nên bệnh mụn rộp sinh dục của nữ giới thường cao gấp đôi so với nam giới. Phần lớn HSV lây truyền từ người nhiễm bệnh không triệu chứng hoặc người không biết mình nhiễm.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh mụn rộp sinh dục chính là do Virus Herpes

Dấu Hiệu, Triệu Chứng Nhận Biết Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

Theo các bác sĩ, các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh mụn rộp sinh dục không phải lúc nào cũng rõ ràng. Theo thống kê có hơn 10% người bệnh không có biểu hiện cụ thể. Một số người lại có các triệu chứng viêm, loét da nhẹ nên thường chủ quan, cho rằng chỉ là bệnh ngoài da thông thường.

Thời gian ủ bệnh trung bình 4 ngày (2 đến 12 ngày). Herpes sơ nhiễm bao gồm những triệu chứng tại chỗ như có thể đau, ngứa, tiểu khó, tiết dịch niệu đạo hoặc âm đạo. Các triệu chứng toàn thân thường gặp như sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ.

Thương tổn là các mụn nước nhỏ li ti, những mụn nước này thường mọc theo từng cụm nhỏ, với bán kính vài centimets. Ở những vùng da xuất hiện mụn nước này, bạn sẽ có cảm giác hơi ngứa, đau rát và châm chích, gây khó chịu cho người bệnh. Sau đó, những mụn nước sẽ thành mụn mũ và nhanh chóng vỡ ra thành vết loét với đặc điểm hình tròn, giới hạn rõ, nền không cứng, bóp đau.

HSV tái nhiễm thường không triệu chứng điển hình hoặc hoàn tòan không có triệu chứng. Thời gian xuất hiện các mụn nước ngắn, khi lành không để lại sẹo trong vòng 7-10  ngày và thường tái phát ở vị trí cũ.

Các Triệu Chứng Nhận Biết Mụn Rộp Sinh Dục Không Phải Lúc Nào Cũng Rõ Ràng

Người bị nhiễm virus HSV lần đầu tiên thì nguy cơ tái phát bệnh sẽ rất cao

Xem Thêm

> DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC Ở LƯỠI

Biến Chứng Mụn Rộp Sinh Dục Là Gì?

  1. Thần kinh
  • Viêm não virus: tỷ lệ tử vong cao hoặc sống sót để lại di chứng tàn tật nặng.
  • Viêm rễ thần kinh tọa: đau thần kinh tọa, tiểu khó, táo bón, bất lực ở nam. Thường thoáng qua (sau vài ngày đến vài tuần).
  1. Viêm trực tràng (proctitis)
  • Thường gặp ở nhóm MSM. Phân biệt nguyên nhân viêm do tác nhân khác (lậu, chlamydia, giang mai).
  • Biểu hiện: chảy máu trực tràng, đau trực tràng, đau khi đi tiêu, tiêu chảy, thường xuyên hoặc có cảm giác liên tục phải đi tiêu.

Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Lây Qua Đường Nào?

Virus HSV có thể tồn tại ở mọi nơi vì thế bệnh mụn rộp sinh dục là căn bệnh có khả năng lây nhiễm rất mạnh mẽ. Do đó, để phòng tránh căn bệnh tình dục này bạn cần phải hiểu rõ những con đường lây truyền virus HSV.

Lây Nhiễm Qua Đường Tình Dục

Phần lớn bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục do lây nhiễm qua đường tình dục. Phần lớn người bệnh thường có thói quen quan hệ tình dục không an toàn, không dùng bao cao su. Vì vậy, khi bạn quan hệ tình dục qua đường âm đạo hay bằng hậu môn, bằng miệng thì sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh.

Lây Truyền Từ Mẹ Sang Con

Nếu trong thời kỳ mang thai, bà mẹ bị nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục thì con cái sinh ra có nguy cơ mắc bệnh. Không chỉ khiến em bé bị mắc bệnh mà còn gây nên các tình trạng nguy hiểm như: suy giảm thị lực, ảnh hưởng thần kinh và có thể tử vong.

Bệnh mụn rộp sinh dục lây qua đường nào?

Lây Do Tiếp Xúc Với Vết Viêm Loét Hay Nước Bọt Của Người Bệnh

Trong các mụn nước do virus HSV gây ra thì có chất dịch nhầy, nếu vết viêm bị loét, chất dịch sẽ chảy ra chứa virus. Vì thế, nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với những vết viêm loét này sẽ dễ dàng bị nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục. Ngoài ra, nếu bạn tiếp xúc với nước bọt của người bệnh cũng có thể bị nhiễm virus HSV.

Dùng Chung Đồ Cá Nhân Với Người Bệnh

Nếu bạn sử dụng các đồ dùng cá nhân như: bàn chải đánh răng, khăn tắm, đồ lót, quần áo,… thì nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục sẽ tăng cao

Lây Truyền Qua Đường Máu

Virus HSV tồn tại trong máu của chúng ta. Vì thế, nếu bạn dùng chung các vật dụng nhiễm máu của người bệnh thì cũng sẽ bị nhiễm virus là gây bệnh. Đặc biệt, một số người bị bệnh nhưng không biết nếu thực hiện truyền máu sẽ làm lây nhiễm bệnh cho người khác.

Lây do tiếp xúc với vết viêm loét hay nước bọt của người bệnh

Xét Nghiệm Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

Để xét nghiệm ra người bệnh có mắc bệnh mụn rộp sinh dục hay không, chúng ta có một số phương pháp xét nghiệm phát hiện ra bệnh hiện nay là:

  1. Phương pháp nhanh.
  • Xét nghiệm tế bào học tzanck: cạo sàn mụn nước, nhuộm giemsa: thấy hình ảnh tế bào biểu mô phù nề, có nhân khổng lồ.
  • Miễn dịch huỳnh quang: tìm kháng thể đơn dòng, đặc hiệu và nhanh (1-2h). Cho phép phân biệt HSV-1 và HSV-2.
  • Kính hiển vi điện tử: ít sử dụng do đắt tiền và không phân biệt HSV và các virus herpes khác.
  1. Cấy virus:
  • Chỉ để tham khảo, dùng trong giai đoạn còn mụn nước, herpes sơ nhiễm, và độ nhạy thường thấp
  1. Phát hiện DNA virus bằng kỹ thuật PCR:
  • đặc hiệu và rất nhạy cảm, dùng trong viêm não herpes, nhiễm herpes không triệu chứng

Xét Nghiệm Và Điều Trị Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục Tại Phòng Khám Đa Khoa Galant

Bệnh mụn rộp sinh dục là một căn bệnh phổ biến và dễ dàng lây nhiễm, vì vậy mà việc điều trị bệnh mụn rộp sinh dục cũng vô cùng phức tạp và cần những y bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao.

Galant sẽ là nơi tin cậy để xét nghiệm cà điều trị bệnh mụn rộp sinh dục lý tưởng cho người bệnh. Ở đây không những có trang thiết bị hiện đại nhằm đưa ra kết quả chính xác nhất mà y bác sĩ ở đây luôn có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với từng bệnh nhân, đồng thời có những phác đồ điều trị phù hợp nhất đối với từng người bệnh.

Phòng Chống Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

Bệnh mụn rộp sinh dục là căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vì thế cũng giống như các bệnh lý tình dục khác, để phòng bệnh bạn cần phải thực hiện các biện pháp sau:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Quan hệ tình dục an toàn, tốt nhất bạn không nên thay đổi quá nhiều bạn tình và sử dụng bao cao su khi quan hệ
  • Nếu quan hệ tình dục bằng miệng thì cần có biện pháp để bảo vệ sức khỏe cơ thể
  • Chung thủy với bạn tình của mình.
  • Không nên tiếp xúc gần hay sử dụng chung các đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Phòng Chống Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

Nếu nghi ngờ bản thân bị nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm và khám ngay.

Bệnh mụn rộp sinh dục và căn bệnh phổ biến và dễ lây lan luôn được cảnh báo phòng tránh trong cộng đồng. Chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh giang mai để bảo vệ bản thân và những người thân xung quanh bạn


Dịch Vụ Chính Về Phòng Khám Đa Khoa Galant – Có Khám Bảo Hiểm Y Tế

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Phơi nhiễm HIV là gì? Ai nên điều trị phơi nhiễm HIV? Xử lý phơi nhiễm HIV ra sao? Khi nào nên điều trị phơi nhiễm HIV? Hiệu quả điều trị phơi nhiễm HIV? Xét nghiệm cần làm trước & sau khi điều trị phơi nhiễm? Những lưu ý khi điều trị phơi nhiễm HIV? Tại sao nên điều trị tại Galant Clinic?

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu

Chia sẻ về Phơi nhiễm HIV


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ vềXét nghiệm HIV là gì? Ai nên đi xét nghiệm HIV? Lợi ích của việc xét nghiệm HIV? Xét nghiệm HIV có chính xác không? Phương pháp xét nghiệm HIV? Ưu điểm khi xét nghiệm HIV? Trả kết quả xét nghiệm trong bao lâu? Chi phí xét nghiệm HIV?

Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu

Chia sẻ về xét nghiệm HIV


Lý do bạn nên chọn phòng khám Galant để chăm sóc sức khỏe?

Đến với Galant như về đến nhà của chính mình bạn nhé!

Video – Giới Thiệu Phòng Khám Galant


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về:  Điều trị ARV là gì? Tác dụng của ARV? Tại sao nên điều trị ARV sớm?Ai nên điều trị ARV? Điều trị ARV có được bảo hiểm y tế chi trả hay không? Lợi ích của việc điều trị ARV bằng bảo hiểm y tế? Tôi có thể mong đợi gì từ việc điều trị ARV? Những lưu ý khi điều trị ARV?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Phạm Thanh Hiếu

chia Sẻ Về Điều Trị HIV


Prep Miễn Phí – Dự Phòng Trước Phơi Nhiễm HIV

Phòng khám đa khoa Galant là địa chỉ xét nghiệm và cấp phát thuốc PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí! cùng nhau xem video này để hiểu rõ hơn bạn nhé

Video – Giới Thiệu Về Prep Miễn Phí Galant


Bác sĩ Chuyên khoa I – Phạm Thanh Hiếu có 30 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh giang mai là gì? Giang mai lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh giang mai? Bệnh giang mai có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh giang mai là gì? Giang mai có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị giang mai hay không? Điều trị giang mai có tốn kém không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Phạm Thanh Hiếu

chia Sẻ Về Xét Nghiệm Và Điều Trị Bệnh Giang Mai


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh sùi mào gà là gì? Sùi mào gà lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà? Sùi mào gà có phải bệnh nghiêm trọng không? Dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà là gì? Có thể điều trị dứt điểm sùi mào gà được không? Làm sao để biết tôi mắc bệnh sùi mào gà? Điều trị sùi mào gà có tốn kém không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Hồ Kính Tường

chia Sẻ Về Điều Trị Sùi Mào Gà


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Bệnh lậu và bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu và bệnh Chlamydia lây qua những con đường nào? Ai có nguy cơ nhiễm bệnh? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có nghiêm trọng không? Các dấu hiệu của bệnh lậu hay bệnh Chlamydia là gì? Bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia có thể điều trị khỏi được không? Làm sao để biết tôi có bị bệnh lậu hay không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Hồ Kính Tường

chia Sẻ Về Bệnh Lậu Và Chlamydia


Bác sĩ Chuyên khoa I – Hồ Kính Tường có 25 năm kinh nghệm chia sẻ về: Cắt bao quy đầu là gì? Ai nên cắt bao quy đầu? Lợi ích của việc cắt bao quy đầu? Cắt bao quy đầu có đau không? Cắt bao quy đầu khoảng bao lâu? Thời gian hồi phục sau khi cắt bao quy đầu là bao lâu? Sau khi cắt có khiến dương vật “ĐẸP” không?

Bác Sĩ Chuyên Khoa I – Hồ Kính Tường

chia Sẻ Về Cắt Bao Quy Đầu


Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang chia sẻ về: PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì? Có mấy loại PrEP? PrEP có hiệu quả như thế nào? Ai nên sử dụng PrEP? Sử dụng PrEP thế nào là đúng? Vì sao cần xét nghiệm HIV trước khi sử dụng PrEP? PrEP có tác dụng phụ không? Khi nào có thể ngừng sử dụng PrEP? PrEP có thể sử dụng ở người có viêm gan B không? Làm thế nào để nhận PrEP Miễn Phí?

Bác Sĩ Nguyễn Đăng Quang

Chia Sẻ Về Prep – Dự Phòng Trươc Phơi Nhiễm HIV(miễn Phí Tại Galant Clinic)


Anh Nguyễn Quốc Việt chia sẻ về: Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị HIV hay không? Tại sao nên điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? Lợi ích điều trị HIV bằng bảo hiểm y tế? mua thẻ bảo hiểm y tế như thế nào và ở đâu? Bảo hiểm y tế thanh toán những chi phí nào? Nếu đã có bảo hiểm y tế đăng ký tại bệnh viện trong TP.HCM, tôi có thể dùng bảo hiểm đấy để điều trị HIV tại Galant hay không?

Anh Nguyễn Quốc Việt

chia Sẻ Về Điều Trị Hiv Bảo Hiểm Y Tế


Bạn Đang Tìm Cơ Sở Y Tế Chăm Sóc Sức Khỏe Toàn Diện (one Stop Shop) ?

hãy Liên Hệ Chuỗi Phòng Khám Đa Khoa Galant

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC