Search
Close this search box.

Herpes sinh dục: Tổng hợp hình ảnh, dấu hiệu và cách điều trị

Herpes sinh dục – một căn bệnh truyền nhiễm có lẽ không còn xa lạ với phần động mọi người. Bởi bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Vậy nên trong bài viết dưới đây, GALANT sẽ tiến hành tổng hợp hình ảnh, phân tích nguyên nhân và phương pháp điều trị phổ biến dành cho người bệnh mắc Herpes sinh dục.

Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh Herpes sinh dục

Mụn rộp hoặc Herpes sinh dục lâu nay vẫn được biết đến như một căn bệnh tế nhị. Bởi đây thực chất là một căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Người bệnh thậm chí nhiều khi không biết mình đã nhiễm, dẫn đến tình trạng bệnh trở nặng, làm suy giảm chất lượng đời sống sinh lý.

Herpes sinh dục tiến triển qua 2 giai đoạn 

Herpes sinh dục thường tiến triển qua 2 giai đoạn chính. Bao gồm giai đoạn sơ nhiễm và giai đoạn tái phát.

Mụn rộp sinh dục là gì?

Giai đoạn sơ nhiễm 

Ở giai đoạn sơ nhiễm, virus hay bệnh mang tên Herpes Simplex (HSV) xâm nhập vào cơ thể thông qua đường giao hợp. Chúng là nguyên nhân gây ra tình trạng thúc, đau rát bộ phận sinh dục.

Ảnh 1: Nhiều mụn nước bắt đầu xuất hiện 

Cũng trong giai đoạn này, cơ thể bắt đầu xuất hiện một số mụn nước, đến khi vỡ ra chúng sẽ tạo thành các vết loét hình tròn. Giai đoạn sơ nhiễm kéo dài trung bình từ 2 đến 6 tuần. Sau đó, cơ thể lại trở lại bình thường.

Giai đoạn tái phát

Virus HSV luôn tồn tại trong cơ thể người bệnh, chúng gần như không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Bệnh sẽ tái phát hàng năm thậm chí hàng tháng.

Trong giai đoạn tái phát, tôi thể lại phát ban xuất hiện mụn nước mọc lên thành từng cụm. Ban đầu, mụn nước khá trong nhưng sau đó dần chuyển đục. Khi mụn vỡ, các vòng tròn xếp chùm cũng xuất hiện trên da.

Tuy vậy cũng chỉ sau khoảng 7 ngày, mụn và vảy mụn nước lại hoàn toàn biến mất. Chúng không thể để lại sẹo trên da. Một số yếu tố như rối loạn tâm lý, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, tác nhân ánh sáng,.. Là những tác nhân khiến Herpes tái phát.

Triệu chứng Herpes sinh dục

Thực tế, có khoảng ⅕ người bệnh nhiễm virus HSV tồn tại trong cơ thể nhưng lại không tiến triển thành bệnh. Chỉ khi kết hợp với điều kiện thuận lợi khác như hệ miễn dịch suy giảm, tâm lý, giao hợp với tần suất dày hoặc bạo lực,.. Bệnh mới khởi phát.

Ảnh 2: Vết loét xuất hiện trên môi

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục thường gặp nhất là các vết loét xuất hiện tại khu vực bộ phận sinh dục hoặc miệng, môi. Một điều khá nghịch lý là hầu hết trường hợp bệnh nhân đều không có biểu hiện cụ thể.

Dấu hiệu Herpes sinh dục ở nam giới

Mụn rộp sinh dục Herpes nam giới thường biểu hiện triệu chứng hay gặp nhất là mụn nước hoặc mụn đỏ tại khu vực bao hoặc rãnh bao quy đầu, niệu đạo, dương vật. 

Người bệnh sẽ cảm thấy đau rát ở khu vực mọc mụn. Nhiều trường hợp người bệnh còn kèm theo triệu chứng đau đầu, sốt cao, đi tiểu liên tục và buốt. Nếu không khám và điều trị sớm, mụn nước dần biến đổi thành từng mảng trong.

Sau khoảng vài ngày, mụn sẽ vỡ khiến 13 người bệnh cảm thấy đau ở vết loét. Vết nết này sẽ khô lại nhưng bệnh vẫn có nguy cơ tái phát.

> Dấu hiệu bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục

> Trị dứt điểm mụn rộp sinh dục có khó không?

Dấu hiệu Herpes sinh dục ở nữ giới

Tương tự như nam giới, nữ giới cũng có nguy cơ mắc phải Herpes sinh dục. Dấu hiệu thường gặp nhất là những vết tấy đỏ mọc lên ở bộ phận sinh dục kèm theo tình trạng ngứa rát.

Ảnh 3: Nữ giới cũng có nguy cơ mắc phải Herpes sinh dục

Ban đầu, vết tấy đỏ chỉ là kiểu mụn nước nhỏ. Lâu ngày, mụn dần có mủ, vỡ ra và tạo thành vùng loét. Chúng khiến người bệnh ngứa rát. Sau vài ngày, vùng loét này sẽ lành lại nhưng vẫn có nguy cơ tái phát.

Bên cạnh nhiều vết loét, cơ thể người bệnh còn xuất hiện hạch bạch huyết kèm theo biểu hiện đau đầu, hơi sốt nhẹ.

Herpes sinh dục được điều trị như thế nào?

Herpes sinh dục rất khó điều trị triệt để. Nguyên tắc chung trong điều trị bệnh là ngăn chặn bội nhiễm tại chỗ, chống lại sự phát triển của virus.

Ảnh 4: Thuốc bôi Acyclovir điều trị Herpes sinh dục 

Điều trị cục bộ 

Phương pháp điều trị cục bộ chủ yếu sử dụng một số dung dịch sát khuẩn. Chẳng hạn như Milian, Betadine hoặc dùng kem Acyclovir nếu như mới mọc. Nói chung, quá trình điều trị nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Điều trị toàn thân 

Điều trị toàn thân được chỉ định cho bệnh nhân ở giai đoạn tái phát. Famciclovir, Valacyclovir và Acyclovir là 3 loại thuốc sử dụng phổ biến nhất trong giai đoạn bệnh tái phát.

Liều lượng sử dụng thuốc tùy thuộc theo chỉ định của bác sĩ với từng bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh nên thăm khám cụ thể và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Lưu ý rằng trong giai đoạn tái phát, người bệnh cần điều trị sớm, lý tưởng là trong vòng 2 ngày kể từ thời điểm bệnh tái phát. Điều trị đúng thời điểm giúp hạn chế biến chứng, giảm tần suất tái phát.

Làm thế nào để cơ thể dễ chịu hơn khi Herpes sinh dục bùng phát?

Tất cả mọi người đều nên biết rằng virus gây bệnh Herpes sinh dục không bao giờ biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể. Người bệnh cần chấp nhận sống chung với nó. Nếu đến giai đoạn tái phát, bạn hãy chú ý mặc quần áo thoáng đãng, nội y từ chất liệu thân thiện như cotton. 

Ảnh 5: Người bệnh nên mặc đồ lót thoải mái, chất liệu thân thiện với da

Ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, xà phòng, bụi bẩn,.. Đều là những tác nhân khiến bệnh trầm trọng hơn. Do đó mà thấy cố gắng tránh xa các tác nhân này.

Trong giai đoạn bùng phát bệnh, bạn cần cố gắng vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ tâm trạng thoải mái, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp phát bệnh trong thời gian mang thai, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân sinh mổ. Vì nếu sinh con qua đường âm đạo, cơ thể người bệnh dễ truyền bệnh từ mẹ sang con.

Một vài biện pháp phòng tránh nhiễm Herpes sinh dục?

Herpes sinh dục lây truyền chủ yếu qua hoạt động tình dục. Bởi vậy, bất kỳ ai thực hành quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh này. Biện pháp phòng tránh Herpes đơn giản nhất là luôn dùng bao cao su có chất nhầy hoặc miếng dán nha khoa chuyên dụng nếu quan hệ tình dục.

Ảnh 6: Dùng bao cao su trong quá trình giao hợp giúp phòng ngừa Herpes sinh dục 

Ngoài ra, bạn hãy chú ý đi khám sức khỏe. Đặc biệt nếu thấy nghi ngờ đã mắc Herpes sinh dục, bạn cần đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt. 

Nếu đã mắc bệnh, bạn cần thông báo cho bạn tình biết. Trung thủy với một bạn tình, thực hành quan hệ tình dục an toàn chính là biện pháp hữu hiệu nhất giúp phòng ngừa lây nhiễm Herpes.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc Herpes sinh dục. Virus gây bệnh sẽ tồn tại trong cơ thể người bệnh suốt đời. Người bệnh chỉ có thể dùng thuốc để làm giảm tần suất tái phát. GALANT – Phòng khám Đa khoa hàng đầu chuyên khám chữa các căn bệnh liên quan đến đường tình dục. Nếu có nhu cầu khám và điều trị Herpes sinh dục, bạn hãy tin tưởng GALANT.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC