Search
Close this search box.

Nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam: nguyên nhân và cách điều trị

Nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam mặc dù không phải lúc nào cũng dẫn đến biến chứng nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu cho người bệnh. Tình trạng mụn thịt ở bộ phận sinh dục nam hay dương vật nổi mụn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, vệ sinh cá nhân hàng ngày. Hi vọng rằng góc chia sẻ của GALANT có thể giúp bạn nắm rõ nguyên nhân và hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam

Tình trạng nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam có thể đến từ thói quen sinh hoạt, hoặc một số bệnh lý liên quan đến đường sinh dục thường gặp.

Nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt

Mụn sinh thực hay mọc tại vị trí lỗ chân lông bị tắc hoặc chứa nhiều ghét bẩn. Lúc này, mụn thường chứa mủ kèm theo triệu chứng sưng tấy, ngứa rát.

Ảnh 1: Không vệ sinh cá nhân thường xuyên dễ khiến phát sinh mụn sinh dục 

Thói quen cạo lông mu dễ làm dương vật bị kích ứng, như mẩn đỏ có thể xuất hiện. Đến lúc vết thương khô lại thì lớp lông ngược mới cũng mọc lên. Sự kết hợp giữa hai điều kiện này hình thành những đốm mụn trên dương vật.

Trong quá trình cạo lông mu, bạn nên làm dịu tổn thương, hạn chế tình trạng nổi mụn bằng cách thoa kem dưỡng da có thành phần yến mạch. Đây là cách làm dịu da tại vùng nhạy cảm đơn giản, đồng thời giúp hạn chế mụn mọc lên ở khu vực này.

Ngoài thói quen cạo lông mu thì mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam còn đến từ một vài nguyên nhân khác. Ví dụ như:

  • Lười vệ sinh cá nhân, tắm gội không thường xuyên

  • Sinh sống trong môi trường ẩm ướt dài ngày

  • Mặc nội y quá ôm sát cơ thể

Không phải lúc nào tình trạng nổi mụn ở dương vật cũng gây hại. Một số trường hợp mụn thường tự khỏi sau vài ngày. Tuy vậy, vẫn có trường hợp nghiêm trọng hơn cần đến sự can thiệp của phương pháp điều trị chuyên nghiệp.

Nguyên nhân từ một số bệnh lý

Bên cạnh thói quen sinh hoạt, vệ sinh không đúng cách thì tình trạng nổi mụn ở bộ phận sinh dục nam giới còn đến từ các bệnh lý khác.

Do hạt bã nhờn

Tại vị trí dưới nang lông thường tồn tại một tuyến bã nhờn. Tuyến bã nhờn này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mụn trên bộ phận sinh dục nam giới. Mụn có màu trắng hoặc màu vàng, kích thước mụn không quá lớn.

Ảnh 2: Nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam có thể hình thành do bã nhờn

Mụn hình thành cho bã nhờn không gây biến chứng nguy hiểm. Chúng chỉ ảnh hưởng đôi chút đến thẩm mỹ.

Tuyến bã nhờn ở đầu dương vật 

Tuyến bã nhờn này dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Mụn gây ra bởi tuyến bã nhờn trên đầu dương vật có màu trắng hoặc màu vàng. Bạn không nên lo lắng bởi loại mụn này vì chúng được xếp vào nhóm mụn lành tính. Mụn chủ chủ yếu tiết dầu khiến bộ phận sinh dục luôn trong tình trạng ẩm ướt.

Tình trạng viêm lông 

Nếu gặp phải tình trạng này, trên dương vật sẽ xuất hiện nhiều nốt mẩn màu đỏ, chứa mủ. Chúng là nguyên nhân gây ra triệu chứng ngứa rát, hơi đau nhưng nó sẽ tự hỏi sau vài ngày.

Thế nhưng nếu mụn tái phát liên tục, bạn cần sử dụng thuốc bôi chuyên dụng. Các loại thuốc bôi này có tác dụng làm giảm triệu chứng và hạn chế số lần tái phát mụn.

U nang bạch huyết 

Đây là những khối u xuất hiện dọc phần thân của dương vật. U nang bạch huyết xuất hiện khi dịch lỏng không thoát đi hết và bị ùn ứ lại sau quá trình giao hợp, thủ dâm. Khi có thêm tác động ngoại lực sẽ hình thành nhiều nốt mụn.

Loại mụn này dù không cần điều trị cũng tự khỏi sau một thời gian. Trường hợp mụn không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đi khám để được tư vấn điều trị phù hợp.

U mềm lây

U mềm lây dễ khiến bộ phận sinh dục ở nam giới nổi mụn. Không dừng lại ở đó, mụn còn lan ra nhiều khu vực khác. Để ngăn chặn tình trạng lây lan rộng, người bệnh cần thăm khám và điều trị sớm theo phương pháp áp lạnh Cryotherapy.

Bệnh giang mai 

Bệnh giang mai là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nhiễm trùng qua hoạt động tình dục không an toàn. Dương vật người bệnh lúc này nổi mẩn đỏ. Sau đó, những nốt mụn này bị vỡ ra, gây ra các vết loét. Căn bệnh này rất khó trị dứt điểm, dễ tái phát nhiều lần.

Mụn cóc sinh 

Mụn cóc sinh dục gây ra bởi virus HPV và virus Herpes. Dấu hiệu dễ nhận thấy là dương vật xuất hiện mụn li. Nhưng sau đó chúng lại tập trung thành từng cụm, hình dáng tương tự như bông súp lơ.

Ảnh 3: Mụn cóc sinh dục gây ra bởi virus HPV và virus Herpes

Loại mụn cóc sinh dục không gây ung thư nhưng nếu gây ra bởi virus HPV, khả năng ung thư thường gặp vẫn có. Hơn nữa, loại mụn này còn tái phát nhiều lần, gây khó chịu cho người bệnh.

Các phương pháp điều trị nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam

Để điều trị mụn ngứa nổi ở bộ phận sinh dục nam, bác sĩ thường chỉ định 3 phương pháp chính, tùy vào tình trạng của mỗi người bệnh.

Hạn chế tác động vào vùng bị mụn

Như vừa phân tích ở mục trên thì phần lớn mụn ngứa mọc ở bộ phận sinh dục nam đều có khả năng tự khỏi mà không cần điều trị. Chính vì thế khi bị mụn, bạn hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc vào khu vực mọc mụn.

Ảnh 4: Người bệnh nên tác động mạnh vào vùng bị mụn

Tuyệt đối không nên nặn mụn trong mọi trường hợp. Bởi nếu nặn mụn thì dịch sẽ chảy ra, mụn dễ bị lây lan sang khu vực khác, khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Trường hợp nhận thấy mụn bắt đầu to dần mà không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến cơ thể y tế thăm khám, tìm cách điều trị sớm.

Dùng thuốc bôi ngoài

Thuốc bôi ngoài da chữa trị mụn mọc tại khu vực sinh dục, bạn cần chú ý lựa chọn loại thuốc bôi ngoài phù hợp. Da tại vùng sinh dục rất nhạy cảm nên thuốc bôi phải là loại chuyên dụng, chứa thành phần dịu nhẹ không gây kích ứng da.

Dùng thuốc uống

Ảnh 5: Khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Nếu thuốc bôi ngoài da không có tác dụng, bác sĩ có thể tiếp tục chỉ định người bệnh dùng thêm thuốc uống. 

  • Isotretinoin: Nhóm dược phẩm chứa hàm lượng Vitamin A cực cao. Những loại thuốc này được kê theo toa. Tác dụng chính của chúng là trị mụn cóc sinh dục và mụn trứng cá.

  • Kháng sinh: Thuốc kháng sinh dùng trong điều trị mụn mọc tại bộ phận sinh dục nam giới có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh của virus gây bệnh. Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn và tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Nổi mụn ngứa ở bộ phận sinh dục nam trong phần lớn trường hợp đều không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng chúng lại gây nhiều khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt và vệ sinh cá nhân hàng ngày. Do vậy khi nhận thấy bản thân bị mắc mụn ngứa mọc tại bộ phận sinh dục, bạn nên đi khám để tìm cách điều trị phù hợp, hạn chế tình trạng bệnh tái phát.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%