Search
Close this search box.

[Giải đáp] Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không?

Trên thực tế bao cu sao đang là một trong những biện pháp ngừa thai và giảm thiểu khả năng lây nhiễm các căn bệnh xã hội hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số trường hợp quan hệ an toàn tức là có sử dụng bao mà vẫn có nguy cơ mắc HIV.

Vậy nguyên nhân là do đâu? Những người quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không và tỷ lệ mắc là bao nhiêu? Tất cả sẽ được Phòng khám Galant giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV hay không?

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV hay không?

Bao cao su là gì?

Bao cao su (BCS) với tên gọi tiếng Anh là condom hay còn được gọi là túi cao su, ba con sâu, áo mưa, ba con sói… đây được xem là một dụng cụ hỗ trợ trong việc quan hệ tình dục an toàn. Nhằm giảm thiểu tối đa những ca mang thai ngoài ý muốn, phòng ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội khi quan hệ như: sùi mào gà, HIV, giang mai, bệnh lậu, mụn rộp… Chất liệu để làm bao cao su chủ yếu là nhựa tổng hợp, polyisoprene, ruột cừu… với độ bền và độ đàn hồi tốt.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại BCS khác nhau có thể kể đến như: ba con soi dành cho nam – nữ, áo mưa gai, BCS bi, BCS kéo dài thời gian, BCS siêu mỏng… Thương hiệu bao cao su nổi tiếng và được nhiều người sử dụng nhất đó là Durex và Sagami.

Ngoài giảm thiểu khả năng mang thai hay lây nhiễm bệnh tình dục bao cao su còn có tác dụng chống xuất tinh sớm, tăng khoái cảm khi quan hệ… Tuy đây không là biện pháp mang lại hiệu quả tuyệt đối nhưng BCS vẫn được đánh giá là dụng cụ quan hệ tình dục an toàn nhất. Vì so với thuốc tránh thai thì ba con soi có chi phí cạnh tranh đặc biệt là ít tác dụng phụ.

HIV là bệnh gì có nguy hiểm không?

HIV là viết tắt của Human Immunodeficiency Virus – một loại virus làm suy giảm hệ miễn dịch ở người. Hiện nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc của căn bệnh này và chỉ mới tìm ra 2 loại virus đó là HIV1 và HIV2.

HIV căn bệnh thế kỷ

HIV căn bệnh thế kỷ

Căn bệnh này sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch ở người và khiến cơ thể không thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Những người nhiễm HIV cũng có nguy cơ mắc các bệnh cơ hội là rất cao cụ thể như: lao, nấm, viêm phổi, nhiễm trùng, ung thư… thậm chí là tử vong.

Cơ thể của mỗi chúng ta đều có hệ thống miễn dịch hay còn gọi là bạch cầu giúp chống lại sự xâm nhập các loại vi sinh gây bệnh. Vì vậy nên nếu hệ miễn dịch ngày càng suy yếu thì cơ thể chúng ta rất dễ bị tấn công bởi các loại ký sinh trùng, vi trùng. Hiện nay những người bị nhiễm HIV vẫn chưa có cách nào chữa khỏi mà phải sống chung với căn bệnh quái ác này cả đời.

Thực chất loại vi khuẩn này không thể sống trong không khí, nước hay thức ăn mà chúng tồn tại trong máu và tinh dịch. Tuy nhiên chúng vẫn có khả năng sống sót trên giọt máu khô còn dính ở kim tiêm hoặc bất kỳ vất thể nào đã dính máu của người nhiễm HIV trong khoảng từ 2 đến 7 ngày. Vì vậy khi dùng chung các dụng cụ đã dính máu hoặc chất dịch của người mắc HIV thì đều có nguy cơ bị lây nhiễm.

Tỷ lệ nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ không dùng bao

Theo lý thuyết, chỉ khi có sự tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch của người nhiễm HIV thì mới có nguy cơ lây nhiễm cao. Còn khi quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không? Thì khả năng lây nhiễm còn phụ thuộc khá nhiều vào cường độ quan hệ, mức độ trầy xước viêm nhiễm trong lúc quan hệ, lượng virus có trong tinh dịch hay bạn tình đang nhiễm HIV ở giai đoạn nào. Vì theo nghiên cứu những người nhiễm HIV càng ở giai đoạn sau thì càng có khả năng lây nhiễm cao.

Xác suất lây nhiễm HIV

Xác suất lây nhiễm HIV

Xong bạn cũng cần xác định được là đã quan hệ với người bị nhiễm HIV được lâu, khoảng bao nhiêu lần, va chạm có mạnh không… nên rất khó để có thể đưa ra kết luận rằng quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV hay là không. Tuy nhiên để biết được kết quả chắc chắn khi quan hệ với người nhiễm HIV cách tốt nhất là bạn nên đến trung tâm HIV – AIDS để xét nghiệm. Nếu không may mắc phải thì còn có phương án điều trị kịp thời, để bệnh không trở nặng.

Để biết được quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không và tỷ lệ nhiễm là bao nhiêu chúng ta cần phải dựa vào người nhiễm quan hệ thông qua con đường nào. Có 3 đường quan hệ và mỗi đường sẽ có tỷ lệ lây nhiễm khác nhau cụ thể như sau:

Quan hệ qua âm đạo

Theo nghiên cứu của Thái Lan thì xác suất lây nhiễm HIV khi quan hệ với phụ nữ còn phụ thuộc vào việc người đó có mắc các bệnh STD hay không và đó là loại nào. Nguy cơ lây nhiễm khi quan hệ không an toàn với giới nhiễm HIV khá cao:

Tỷ lệ lây nhiễm qua đường âm đạo

Tỷ lệ lây nhiễm qua đường âm đạo

Trường hợp không mắc các bệnh STD thì xác suất lây nhiễm sau 1 lần quan hệ giữa nam và nữ rơi vào khoảng 2.5% đến 4%.

Khi nam giới mà mắc STDs thì xác suất lây nhiễm sẽ phụ thuộc vào từng loại bệnh. Nếu bạn  tình là nam đã từng bị STD sẽ có tỷ lệ lây nhiễm từ 0.6 đến 2.5%. Đã từng bị viêm niệu đạo là khoảng 1.2 – 2.9%; đã từng bị loét sinh dục thì  khoảng 1.3 đến 3.1%; đã từng bi u hạch bẹn là khoảng 2 đến 2.6%, từng bị mụn sinh dục thì 1.7 đến 3.1%.

Theo nghiên cứu của Thái Lan với trường hợp mà nam giới lây nhiễm cho nữ giới thì xác suất lây nhiễm khoảng 0.2% thấp hơn khoảng 10 so với trường hợp từ nữ lây sang nam. Còn nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ lây nhiễm nam sang nữ hay nữ sang nam đều như nhau khoảng 0.05% đến 0.1%.

Quan hệ qua đường hậu môn

Vì hậu môn không hề tiết ra dịch để bôi trơn khi quan hệ nên niêm mạc hậu môn rất dễ bị tổn thương. Theo nghiên cứu tỷ lệ lây nhiễm HIV sau 1 lần quan hệ còn tùy thuộc vào người nhận và cho cụ thể như sau:

Đối với người cho rơi vào khoảng 0.03%.

Đối với người nhận thì từ 0.1% đến 0.3%.

XSLN qua hậu môn

Như vậy có thể thấy xác suất lây nhiễm của người nhận cao hơn gấp 10 lần so với người cho. Vì niêm mạc hậu môn của người nhận vừa bị tổn thương mà lại phải nhận tinh dịch có chứa virus HIV. Đây chính là cơ hội để virus có thể tiếp xúc với nơi bị tổn thương và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của người nhận.

Quan hệ qua đường miệng

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả nghiên cứu nào ghi nhận tỷ lệ nhiễm HIV qua 1 lần quan hệ bằng miệng. Để xác định được xác suất lây nhiễm là rất khó trong cả một quần thể nhiễm HIV. Có một nghiên cứu tại Châu Âu với 50 cặp bạn tình đã quan hệ bằng miệng cho thấy không có bất kỳ trường hợp nào bị nhiễm HIV trong suốt 24 tháng.

Dùng bao cao su khi quan hệ có bị nhiễm HIV không?

Như đã đề cập ở trên BCS là một biện pháp ngừa thai và hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục hiệu quả nhất. So với việc quan hệ trực tiếp thì khi dùng ba con sói sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV. Hiện nay biện pháp này không còn qua xa lạ với mỗi chúng ta, nó như một tấm chắn bảo vệ “cậu bé” và “cô bé” để không bị tấn công bởi những con virus xấu xa gây nên các bệnh lây lan qua đường tình dục STD.

Dùng bao cao su có bị HIV không?

Dùng bao cao su có bị HIV không?

Vậy quan hệ dùng bao cao su có bị HIV không? Câu trả lời là CÓ. Bởi trên thực tế vẫn có những trường hợp quan hệ có sử dụng biện pháp an toàn nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV là do những nguyên nhân dưới đây:

Tiếp xúc trực tiếp với máu của bạn tình: HIV không chỉ lây nhiễm qua đường tình dục mà còn lây từ mẹ sang con qua đường máu. Vì vậy nên, trong quá trình quan hệ nếu nam giới tiếp xúc máu của bạn tình thì xác suất lây nhiễm HIV là rất cao.

Dùng bao cao su kém chất lượng: Hiện nay trên thị trường đang cung cấp tràn lan các loại bao cao su giả kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kết cấu mỏng, hoàn toàn không có khả năng ngăn ngừa các bệnh STD. Nếu không may bạn dùng phải những loại ba con sói chất lượng kém như vậy thì nguy cơ mang thai ngoài ý muốn là rất cao, đồng thời khả năng lây nhiễm HIV hay các bệnh STD khác cũng tăng.

Sử dụng ba con sói không đúng cách: Sản phẩm nào cũng vậy chỉ khi dùng đúng cách thì nó mới phát huy hết tác dụng và bao cao su cũng không phải ngoại lệ. Trong trường hợp bạn dùng BCS sai cách không những làm giảm tác dụng ngừa thai mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm khi quan hệ tình dục.

Quan hệ an toàn vẫn bị nhiễm HIV

Quan hệ an toàn vẫn bị nhiễm HIV

BCS bị tuột hoặc rách trong quá trình quan hệ: Nếu quan hệ quá mạnh, dùng BCS đã quá hạn hoặc khí xé bao bì bằng răng cũng khiến bao con sói rất dễ bị rách hoặc tuột trong khi dùng. Đây cũng là nguyên nhân chính làm giảm tác dụng ngăn ngừa thai của bao cao su đồng thời tăng khả năng lây nhiễm HIV và các bệnh STD khi quan hệ.

Như vậy dùng bao cao su có bị HIV không thì câu trả lời là có khả năng nếu mắc phải những sai lầm trên. Tuy có tồn tại một số rủi ro nhất định nhưng sử dụng bao cao su khi quan hệ vẫn được đánh giá là biện pháp ngừa thai và phòng tránh các bệnh STD hiệu quả nhất.

Xem ngay: Giải đáp những khúc mắc liên quan đến dùng bao cao su vẫn lây bệnh

Dùng bao cao su sao cho đúng để không bị nhiễm HIV?

Hầu hết những người mắc phải HIV khi dùng BCS đều mắc phải những sai lầm như: không dùng đúng cách, dùng ba con soi kém chất lượng, trong quá trình quan hệ BCS bị tuột rách… Vậy nên để tránh mang thai ngoài ý muốn hay giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các căn bệnh STD bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức để dùng BCS đúng nhất.

Sử dụng bao cu su chính hãng, chất lượng cao

Khi sử dụng loại BCS chất lượng kém, đã hết hạn sử dụng, có dấu hiệu bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tác dụng ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn và sức khỏe của người dùng.

Sử dụng hàng chính hãng

Sử dụng hàng chính hãng

Vì vậy bạn hãy chọn những sản phẩm chất lượng của các thương hiệu lớn để hạn chế tối thiểu khả năng rách bao, thủng bao hay tuột bao trong quá trình quan hệ. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu bao cao su nổi tiếng và được tin dùng tại Việt Nam như: Durex, Sagami, Jex, Viva, OK… Nhưng nhất định phải mua hàng chính hãng 100% nhé!

Dùng bao đúng với kích cỡ dương vật

Trong trường hợp bạn sử dụng bao cao su quá rộng hoặc quá chật chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bao bị tuột và rách trong lúc quan hệ với bạn tình. Nếu không ngại thì hãy tìm hiểu hoặc nhờ nhân viên y tế tư vấn để chọn được loại bao có kích cỡ phù hợp với cậu nhỏ của mình nhé!

Đeo bao đúng cách

Dùng bao cao su có bị HIV không còn tùy thuộc vào cách dùng đúng hay sai của mỗi người. Cách tốt nhất là bạn nên làm đúng hướng dẫn sử dụng được in sẵn trên bao bì, cụ thể như sau:

Bước 1: Sau khi đã kiểm tra hạn sử dụng của bao cao su bạn mở sản phẩm bằng tay chứ không nên dùng miệng theo đúng đường chỉ dẫn có trên vỏ bao.

Bước 2: Tiếp theo dùng ngón tay bóp nhẹ vào phần núm của bao để không khí thoát hết ra ngoài. Điều này giúp tạo độ dính giữa bao và “cậu nhỏ” vừa tăng được dung tích chứa tinh dịch mà lại vừa hạn chế tình trạng rách bao khi phóng tinh.

Dùng bao đúng cách

Dùng bao đúng cách

Bước 3: Nhẹ nhàng đưa bao từ phần quy đầu và dùng tay còn lại vuốt BCS đến hết dương vật. Trong lúc quan hệ, bao cao su có bị cuốn lên thì hãy dùng tay kéo xuống để tránh trường hợp bao bị tuột ra ngoài. Nếu bao mà bị tuột hẳn ra thì nên thay bao mới.

Bước 4: Sau khi đã xuất tinh hãy giữ phần đầu bao và rút dương vật ra ngoài trong trạng thái cương cứng.

Bước 5: Khi tháo bao hãy thật cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh việc tinh dịch rơi vào âm đạo. Sau đó vệ sinh cậu nhỏ bằng dung dịch vệ sinh và rửa sạch lại bằng nước ấm. Sau khi đã quan hệ xong tuyệt đối không được để dương vật gần âm đạo vì trong suốt 2 giờ đồng hồ tinh dịch vẫn có thể tiết ra.

Xem ngay: [Góc tư vấn] Quan hệ lần đầu có nên dùng bao cao su?

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV khi quan hệ

HIV thực sự là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và hiện tại vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm. Virus HIV là suy giảm hệ miễn dịch ở người nên khả năng chống lại các loại vi khuẩn gần như là rất yếu. Do đó để giảm thiểu nguy cơ nhiễm HIV bạn cần phải trang bị cho mình nền tảng kiến thức thật tốt. Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập một vài biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục:

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV hay không? Ngay cả khi quan hệ an toàn tức là có dùng bao còn có nguy cơ lây nhiễm nhưng xác suất lây nhiễm sẽ giảm. Vì vậy nên sử dụng bao cao su khi quan hệ vẫn là biện pháp ngừa thai và tránh các bệnh xã hội vấn là cách hiệu quả nhất.

Tuyệt đối không được quan hệ với những người nhiễm HIV và có tỷ lệ nhiễm các căn bệnh xã hội cao như gái mại dâm, đối tượng có tiền sử tình dục cực kỳ phức tạp.

Nên tìm hiểu đời sống tình dục của bạn tình trước khi quyết định quan hệ với đối phương.

Các cặp đôi nên sàng lọc trước hôn nhân để nhanh chóng phát hiện các bệnh lý ở bạn tình và kịp thời điều trị.

Nếu nghi ngờ bạn tình của mình nhiễm HIV thì cách tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm máu và kết hợp sử dụng thuốc chống phơi nhiễm ngay cả khi quan hệ có sử dụng biện pháp an toàn.

Chung thủy với 1 đối tác và tuyệt đối không phát sinh quan hệ bừa bãi để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV và các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục STD.

Chung thủy duy nhất với 1 bạn tình

Chung thủy duy nhất với 1 bạn tình

Bài viết trên là toàn bộ lời giải đáp về vấn đề “Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIVkhông? Hay dùng bao cao su có bị HIV không? Hy vọng thông tin mà Phòng khám Galant chia sẻ bên trên sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe, có một đời sống tình dục lành mạnh.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC