Search
Close this search box.

Giải đáp những khúc mắc liên quan đến dùng bao cao su vẫn lây bệnh

Căn bệnh thế kỷ HIV hàng năm cướp đi sinh mạng của không biết bao nhiêu con người. Vậy nên việc phòng tránh lây nhiễm bệnh này là hết sức quan trọng. Một trong các con đường truyền nhiễm HIV trong cộng đồng đó là quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su. Nếu dùng bao cao su vẫn lây bệnh thì đa số xuất phát từ việc sử dụng bao không đúng cách. Hãy đọc kỹ tài liệu hoặc xem video hướng dẫn dùng bao để không phải thắc mắc dùng bao cao su có bị nhiễm hiv không nữa.

Giải đáp những khúc mắc liên quan đến dùng bao cao su vẫn lây bệnh

Giải đáp những khúc mắc liên quan đến dùng bao cao su vẫn lây bệnh

Những vấn đề xoay quanh chuyện bao cao su và HIV

HIV có thể lây qua đường truyền máu, từ mẹ sang con, qua đường tình dục… Để hạn chế những nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thì cách dùng bao cao su khi quan hệ là quan trọng nhất. Bởi đây là con đường chiếm tỷ lệ truyền nhiễm cao nhất so với những loại còn lại.

Bệnh HIV lây lan qua đường tình dục như thế nào

HIV là một loại virus có thể gây suy giảm miễn dịch ở cơ thể con người. Sức mạnh của chúng có thể tấn công vào tế bào Lympho T – CD4, khiến cho hệ miễn dịch không còn khả năng chống lại các mầm bệnh. Cơ thể con người chưa có cơ chế tự đào thải virus HIV ra ngoài như nhiều loại virus thông thường khác. Do đó, một khi đã bị loại virus này xâm nhập, người bệnh sẽ mang mầm mống bệnh suốt đời.

Virus HIV sẽ tồn tại trong các loại dịch tiết của con người như máu, dịch trước khi xuất tinh, tinh dịch, dịch âm đạo, sữa mẹ, chất nhầy của hậu môn. Tất cả các dịch này khi được tiếp xúc trực với mô bị tổn thương, màng nhầy hay được truyền trực tiếp vào người khác thì sẽ truyền nhiễm HIV. Như vậy dùng bao cao su vẫn lây bệnh nếu chẳng may người không mắc HIV tiếp xúc với các loại dịch tiết này của người đang mắc bệnh.

Bệnh HIV lây lan qua đường tình dục như thế nào

Bệnh HIV lây lan qua đường tình dục như thế nào

Màng nhầy trên cơ thể thường ở bên trong hậu môn, dương vật, họng miệng và âm đạo. Con đường tấn công của HIV này không nhất thiết phải là thông qua các vết thương hở hay vết xước lớn mà chỉ cần một vết thương nhỏ xíu như đầu kim cũng có khả năng lây truyền bệnh. Khi làm tình với đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV mà không sử dụng biện pháp an toàn thì tiết dịch của cơ thể họ có thể dính qua màng nhầy của đối phương và ngược lại.

Dấu hiệu nhận biết người mắc bệnh HIV

Dùng bao cao su vẫn lây bệnh vậy nên khi có quan hệ với đối tượng có khả năng truyền nhiễm cao bạn cần quan tâm đến tình trạng sức khỏe. Nếu có những dấu hiệu sau đây thì khả năng bạn bị nhiễm HIV là rất cao:

  • Sốt và ớn lạnh: Người bệnh chớm bệnh sẽ bị sốt nhẹ từ 37,5 đến 38 độ C đi kèm với chúng là cảm giác ớn lạnh. Tại thời điểm này virus đã xâm nhập vào mạch máu và bắt đầu nhân bản với số lượng lớn, cơ thể xuất hiện những phản ứng cơ bản của hệ miễn dịch. Thời gian sốt của người bệnh thường kéo dài từ một đến hai tuần, tuy nhiên cũng có trường hợp chứng chỉ xuất hiện trong một ngày.
  • Cơ thể mệt mỏi: Các tác nhân gây bệnh khiến cho người nhiễm cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ.
  • Đau nhức người, đau các khớp, đau đầu, cơ bắp: Người mắc bệnh thường xuyên cảm thấy đau nhức toàn thân. Dấu hiệu này dễ nhầm với nhiều loại virus thông thường khác nên mọi người thường chủ quan.
  • Đau họng: Ở giai đoạn đầu người bệnh có thể họng bị viêm và đau họng.
  • Nổi hạch ở những vị trí trên cơ thể như cổ, nách và bẹn.
  • Phát ban đỏ ở da: Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của người mắc bệnh này đó là phát ban đỏ và kèm theo ngứa ngáy khó chịu. Đây là lúc virus đã xâm nhập vào cơ thể trong từ 2 đến 3 tuần.
  • Buồn nôn, tiêu chảy: Tỷ lệ những người có dấu hiệu này khi mắc HIV đó là khoảng 30 – 60%.

Quan hệ không dùng bao cao su có bị hiv

Theo nghiên cứu thì tỉ lệ người bị nhiễm HIV qua đường tình dục là 58%. Cao hơn tổng số phần trăm của lây lan qua đường máu và lây truyền từ mẹ sang con. Có thể thấy đây là con số báo động đỏ cần được cả xã hội quan tâm.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh thông qua con đường tình dục cao là do không sử dụng biện pháp an toàn. Chính xác hơn thì đó là quan hệ không dùng bao cao su. Như đã phân tích ở phía trên bạn đã biết HIV lân lan qua đường tình dục như thế nào rồi đấy. Việc không sử dụng bao cao su khiến cho các loại dịch tiết dễ dàng tiếp xúc qua lại giữa người mắc bệnh và người khỏe mạnh.

Khi lâm trận không dùng bao cao su có bị nhiễm hiv

Khi lâm trận không dùng bao cao su có bị nhiễm hiv

Trong 58% tỷ lệ người mắc bệnh thông qua con đường tình dục thì tỷ lệ người bị nhiễm HIV do không đeo bao cao su là hơn 55%. Như vậy, nếu bạn không đeo bao cao su khi quan hệ thì khả năng nhiễm bệnh gần như là 100%. Và có khi dùng bao cao su vẫn lây bệnh khi không sử dụng đúng cách.

Quan hệ có bao cao su có bị hiv không

Các bác sĩ khuyến cáo dùng bao cao su khi quan hệ tình dục là cách tốt nhất để bạn hạn chế mắc phải căn bệnh thế kỷ HIV. Chiếc bao cao su như một tấm lá chắn giúp ngăn cách dịch tiết của người mắc bệnh và người khỏe mạnh.

 Khi làm tình có mặc áo mưa thì có bị hiv không

Khi làm tình có mặc áo mưa thì có bị hiv không

Nhiều người thắc mắc dùng bao cao su có bị nhiễm hiv không thì các bác sĩ khẳng định có thể nhiễm. Vì sao lại là “có thể” mà không phải là sẽ nhiễm hoặc không nhiễm. Bởi bao cao su chỉ phát huy tác dụng ngăn cách dịch tiết tiếp xúc qua lại giữa hai người khi được sử dụng đúng cách. Những trường hợp làm rách, làm tụt bao trong khi quan hệ thì khả năng lây nhiễm là rất cao.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bao cao su giả kém chất lượng. Khi bạn sử dụng những sản phẩm này thì không ai đảm bảo dùng bao cao su là sẽ không mắc bệnh. Nếu bạn chẳng may mua phải những chiếc bao này thì không chỉ nguy cơ mắc bệnh HIV cao, mà tất cả các bệnh xã hội khác cũng có thể đến bất cứ lúc nào.

Xem ngay: Giải đáp những khúc mắc liên quan đến dùng bao cao su vẫn lây bệnh

5 quan niệm khiến bạn nhiễm HIV ngay sau quan hệ tình dục

Vì sao tỷ lệ lây nhiễm qua đường tình dục lại cao trong khi đã được khuyến cáo nên sử dụng bao cao su. Nguyên nhân là do nhiều người còn chủ quan và có những suy nghĩ sai lầm như sau:

1. Quan hệ tình dục với người quen biết là an toàn 100%

Nhiều người hiện nay có sai lầm rất nghiêm trọng là chỉ áp dụng phòng tránh lây nhiễm khi quan hệ tình dục với người lạ (như gái mại dâm). Thực tế, không có gì là an toàn tuyệt đối về nguy cơ nhiễm virus HIV khi quan hệ tình dục. Nhiều trường hợp các cặp vợ chồng, các đôi tình nhân phát hiện bị nhiễm bệnh trong sự sững sờ.

Nhiều người không biết chính mình bị nhiễm bệnh khi nào và thông qua hình thức nào. Vậy cho nên khi quan hệ họ vô tình truyền nhiễm cho người quen của mình.

2. Chỉ khi quan hệ tiếp xúc với âm đạo mới có nguy cơ nhiễm HIV

Đến nay vẫn có người không biết virus HIV có trong hầu hết các loại dịch tiết. Vậy cho nên ngạc nhiên khi mình dùng bao cao su vẫn lây bệnh. Nguyên nhân là do họ chỉ dùng bao khi tiếp xúc với âm đạo, còn khi oral sex hay quan hệ bằng hậu môn thì lại không dùng. Khả năng bị lây bệnh khi quan hệ tiếp xúc với âm đạo, hậu môn và miệng là như nhau.

Bạn cần biết rằng ngoài quan hệ qua đường âm đạo thì khi quan hệ không an toàn qua đường hậu môn hoặc miệng đều có nguy cơ bị nhiễm HIV. Thậm chí, tỷ lệ mắc bệnh qua đường hậu môn còn cao hơn 2 con đường còn lại. Nguyên nhân là do niêm mạc ở đây dễ bị trầy xước trong khi làm tình. Điều này giải thích lý do tỷ lệ nhiễm HIV ở đối tượng đồng tính nam nhiều hơn đồng tính nữ.

3. Xuất tinh ngoài âm đạo sẽ không mắc bệnh HIV

Có bạn nghĩ rằng virus HIV chỉ có trong tinh trùng và nếu không phóng tinh vào âm đạo thì sẽ không bị nhiễu bệnh. Suy nghĩ này cần phải được khai thông ngay, nếu không bạn sẽ ngạc nhiên và hoảng sợ khi biết mình mắc bệnh HIV.

Xuất tinh ngoài âm đạo sẽ không mắc bệnh HIV là một quan niệm sai lầm

Virus HIV không chỉ có ở trong máu và lây qua con đường truyền máu trực tiếp. Chúng có ở trong dịch tiết của âm đạo và dương vật, vậy nên khi quan hệ mà hai bạn tiết ra loại dịch này thì khả năng mắc bệnh cũng cao rồi. Lúc này việc phóng tinh hay không vào trong âm đạo không còn ý nghĩa quan trọng nữa.

4. Chỉ có phụ nữ mới bị truyền nhiễm HIV qua đường tình dục

Hiện nay theo thống kê thì tỷ lệ phụ nữ có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn đàn ông. Tuy nhiên, không ai khẳng định nam giới an toàn 100% với loại virus thế kỷ này. Khi dịch tiết của người mắc bệnh dù là nam hay nữ tiếp xúc với vết thương hở của đối phương thì cũng sẽ truyền nhiễm bệnh. Vậy cho nên bạn đừng ngạc nhiên khi mình dùng bao cao su vẫn lây bệnh khi vẫn còn suy nghĩ chỉ có phụ nữ mới lây nhiễm HIV qua con đường tình dục.

Chỉ có phụ nữ mới bị truyền nhiễm HIV qua đường tình dục

5. Uống thuốc dự phòng HIV thì có thể thoải mái quan hệ tình dục

Nhiều người có suy nghĩ uống thuốc dự phòng tránh HIV thì không cần lo lắng vấn đề đeo bao cao su có bị nhiễm hiv không. Đây là một sai lầm nhất khiến họ phải trả giá đắt khi mắc phải căn bệnh không có thuốc điều trị HIV.

Hiện nay thuốc dự phòng HIV (PrEP) được khuyến cáo sử dụng cho người có nguy cơ cao nhiễm HIV. Tuy nhiên, vẫn có tỉ lệ ít người dùng PrEP mà vẫn nhiễm HIV sau quan hệ do hình vi tình dục không an toàn. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn sử dụng loại thuốc này hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và thăm khám kỹ lưỡng.

Hướng dẫn cách sử dụng bao cao su phòng tránh lây bệnh HIV

Để phòng tránh lây bệnh HIV một cách tốt nhất và không còn khúc mắc quan hệ có bao cao su có bị hiv không thì bạn nên biết cách sử dụng bao cao su. Hãy thực hiện hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách để đảm bảo chúng phát huy hết tác dụng của mình.

Cách dùng bao cao su dành cho cánh đàn ông

Dùng bao cao su vẫn lây bệnh chủ yếu là do sử dụng bao cao su không đúng cách. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách đeo bao cao su loại dành cho nam giới.

Bước 1: Kiểm tra vỏ bao và xe vỏ

Dù có “vã” lắm rồi thì cũng phải kiểm tra vỏ bao cao su trước khi bóc. Bạn cần chú ý đến những thông tin ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng của sản phẩm. Nhà sản xuất chỉ đảm bảo việc dùng bao cao su an toàn trong thời gian còn hạn sử dụng. Vậy nên nếu hết hạn thì bạn cần phải loại bỏ ngay. Nếu vẫn cố tình sử dụng thì dùng bao cao su vẫn lây bệnh đấy nhé.

Kiểm tra vỏ bao và xe vỏ

Kiểm tra vỏ bao và xe vỏ

Việc xé vỏ bao không cẩn thận cũng khiến cho việc đeo bao cao su trở nên không còn ý nghĩa. Bởi nếu chẳng may làm rách phần bao cao su bên trong sẽ khiến “tấm lá chắn” lúc này trở nên không an toàn. Bạn có thể dùng tay xé theo vết cắt sẵn mà nhà sản xuất tạo ra, không cần dùng những vật sắc nhọn để cắt.

Bước 2: Đeo bao cao su dành cho cánh mày râu một cách chính xác nhất

Đây là bước quan trọng ảnh hưởng đến việc đeo bao cao su có bị nhiễm hiv không. Hãy tiến hành sử dụng bao theo tuần tự sau:

Cách đeo bao cao su dành cho cánh mày râu một cách chính xác nhất

Cách đeo bao cao su dành cho cánh mày râu một cách chính xác nhất

  • Sử dụng 2 tay mở rộng miệng bao cao su rồi tiếp cận với dương vật.
  • Luồn phần vòng bao vào dương vật rồi kéo từ từ xuống phần gốc. Kéo đến khi nào chạm gốc và đảm bảo còn lại 1 chút ở phần đầu “cậu nhỏ”.
  • Ép hết không khí ở bên trong bao ra ngoài, để chúng ôm sát hoàn toàn dương vật.

Khi sử dụng bao cao su cần chú ý tránh làm tuột bao khiến chúng không ôm hết dương vật. Trong quá trình quan hệ nếu thấy bao cao su bị cuộn hay lệch khỏi vị trí ban đầu thì phải điều chỉnh lại ngay. Ngoài ra, không nên va chạm quá mạnh hay thô bạo khiến bao bị rách.

Bước 3: Tháo và vứt bao cao su vào thùng rác.

Sau khi sử dụng xong bao cao su tháo nhẹ nhàng ra, buộc phần đầu bao lại để tránh dịch bên trong tràn ra bên ngoài. Sau đó bạn bỏ bao cao su vào thùng rác, đây là sản phẩm dùng cho 1 lần nên không sử dụng lại cho lần tiếp theo. Chú ý, vật liệu sử dụng làm bao cao su không tan được trong nước nên không được vứt vào cống nước hay bồn cầu.

Xem ngay: [Giải đáp] Quan hệ không dùng bao cao su có bị  HIV không?

Cách dùng bao cao su dành cho chị em phụ nữ

Để tránh dùng bao cao su vẫn lây bệnh thì khi sử dụng loại dành cho nữ giới, bạn cần tiến hành theo đúng hướng dẫn mà nhà sản xuất sửa ra. Bước 1 và 3 bạn cần thực hiện đúng như cách sử dụng bao cao su dành cho đàn ông. Còn bước 2 bạn sẽ làm theo tuần tự sau đây để không phải nghi ngờ quan hệ có bao cao su có bị hiv không.

Bao cao su dành cho nữ có đặc điểm là bao gồm 2 vòng 1 to, 1 nhỏ. Phần vòng nhỏ sẽ được đưa vào phần âm đạo còn vòng to sẽ cố định ở bên ngoài. Đầu tiên bạn sẽ phải bóp vòng nhỏ cho kích thước giảm bớt.

Cách dùng bao cao su dành cho chị em phụ nữ hiệu quả

Cách dùng bao cao su dành cho chị em phụ nữ hiệu quả

Sử dụng 1 tay mở rộng âm đạo, còn tay kia cầm phần vòng nhỏ đưa từ từ vào bên trong âm đạo. Khi đẩy chú ý dùng lực vừa phải và không sử dụng ngón tay có móng sắc. Những yếu tố này sẽ khiến bao bị rách và khi đó dùng bao cao su vẫn lây bệnh. Để thao tác này dễ dàng và chính xác thì bạn có thể đứng gác 1 chân lên ghế hoặc ngồi xổm.

Trong quá trình đưa bao vào bên trong âm đạo nên giữ chặt để hạn chế không khí lọt vào bên trong bao. Nếu có không khí khi quan hệ dương vật sẽ chuyển động làm phần khí này bị đẩy đi đẩy lại và dễ gây rách bao.

Cách dùng bao cao su bằng miệng

Như đã phân tích ở trên thì HIV không phải chỉ lây nhiễm khi quan hệ bằng âm đạo hay xuất tinh vào âm đạo. Nếu bạn không oral sex an toàn thì khả năng mắc bệnh cũng là rất cao. Hãy dùng bao cao su bằng miệng và tuân theo đúng những gì nhà sản xuất hướng dẫn.

Cách dùng bao cao bằng miệng cũng gần giống như những loại khác. Bước 1 và 3 bạn cũng cần đảm bảo thực hiện đúng như cách sử dụng bao cao su dành cho phái mạnh. Còn bước 2 bạn sẽ thực hiện như sau để tránh dùng bao cao su vẫn lây bệnh.

  • Đặt phần vòng bao ở cửa miệng, không được dùng răng để cố định bao cao su.
  • Đưa phần chứa tinh dịch vào bên khoang miệng.
  • Mở rộng miệng để cho dương vật vào bên trong bao. Bạn có thể bao một phần hoặc bao hoàn toàn dương vật, miễn sao miệng bạn không tiếp xúc trực tiếp với chúng.

Trong khi quan hệ bằng miệng cần đặt biệt chú ý không để răng va chạm mạnh với bao cao su. Bởi khả năng răng làm rách bao trong trường hợp này là rất cao.

Xem ngay: Cách đeo bao cao su bằng miệng cho nam giới an toàn, hiệu quả

Thông qua bài viết bạn đã biết dùng bao cao su có bị nhiễm hiv không. Để phòng tránh bệnh tốt nhất thì bạn nên học cách sử dụng các loại bao cao su một cách chính xác. Bởi dùng bao cao su vẫn lây bệnh chỉ thường xảy ra khi bao bị rách, bị thủng hay bị tuột. Hy vọng những nội dung đã chia sẻ có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%