Search
Close this search box.

Thuốc ARV quận Thanh Xuân bán ở đâu và lưu ý gì khi sử dụng?

Cái tên ARV ngày càng trở nên quen thuộc hơn không chỉ với những người nhiễm HIV đang sử dụng thuốc trong điều trị mà cả với cộng đồng. Bởi đây đang là giải pháp điều trị HIV tốt nhất dành cho người bệnh giúp họ kéo dài sự sống của mình và hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm này và xem có thể mua thuốc ARV quận Thanh Xuân ở đâu nhé.

Thuốc ARV quận Thanh Xuân được cung cấp tại trung tâm y tế quận

Thuốc ARV có từ khi nào?

Trước khi tìm kiếm địa chỉ cung cấp thuốc ARV quận Thanh Xuân, hãy cùng tìm hiểu sơ qua một chút về lịch sử ra đời của loại thuốc này nhé. ARV xuất hiện từ năm 1987 với loại đầu tiên được giới thiệu bởi một nhóm nhà khoa học người Mỹ. Họ đã bắt đầu phát triển loại thuốc này từ thập niên 90. Tại Việt Nam, việc phát triển và thí điểm sử dụng thuốc ARV trong điều trị HIV được thực hiện từ năm 2004.

Và sau hơn 10 năm thì thuốc đã chính thức được triển khai sử dụng trong cộng đồng. Đến năm 2015, trên cả nước, ước tính đã có khoảng 100.000 bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị bằng ARV. Ngay sau đó, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành phác đồ điều trị bậc 1 và bậc 2 dành cho các bệnh nhân nhiễm HIV. 

Cho đến thời điểm hiện tại, phác đồ điều trị HIV / AIDS bằng thuốc ARV đã được giới thiệu tại khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Cùng với đó là hơn 400 điểm điều trị HIV và hầu hết các trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn đều đã đáp ứng đầy đủ điều kiện phát thuốc ARV cho người nhiễm HIV.

ARV là gì? Thường ARV là gì?

Để chọn mua đúng sản phẩm, hãy cùng tìm hiểu xem ARV là gì nhé? ARV (Antiretroviral Drug) là nhóm thuốc được sử dụng để hỗ trợ điều trị HIV với công dụng chính là ngăn chặn quá trình sản sinh và phát triển của virus HIV. Nhờ đó, người bệnh sử dụng thuốc ARV sẽ có thể kéo dài sự sống lâu hơn so với những người không dùng thuốc.

Khi virus được ức chế dưới mức cho phép thì hệ miễn dịch của người bệnh sẽ không bị tác động. Từ đó, giúp cơ thể chống lại bệnh tật một cách nhanh chóng. Thuốc ARV cũng sẽ giúp người bệnh giảm đi đến hơn 90% nguy cơ lây nhiễm HIV thông qua đường tình dục nhờ vào thành phần có trong thuốc.

Thuốc ARV quận Thanh Xuân được bán ở đâu?

Các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên sử dụng loại thuốc ARV phù hợp với tình trạng của mình để giảm nguy cơ phơi nhiễm HIV. Vậy mua thuốc ARV quận Thanh Xuân ở đâu để có thể sử dụng khi cần thiết?

Thuốc ARV hiện nay cũng được cấp miễn phí hoặc bán tại các bệnh viện, trung tâm y tế các quận, huyện của Hà Nội. Khách hàng đang sinh sống và làm việc tại quận Thanh Xuân có thể đến Trung tâm Y tế quận, cơ sở xét nghiệm HIV tự nguyện để được thăm khám, xét nghiệm HIV và sử dụng thuốc ARV theo đúng chỉ định. Các địa chỉ này có hỗ trợ khách hàng sử dụng BHYT. Vì thế, khi đến mua thuốc ARV quận Thanh Xuân bạn nhớ mang theo để được giảm chi phí.

Ngoài ra, nhiều nhà thuốc trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng đã được Bộ Y tế cấp phép để được bán loại thuốc này. Vì thế, trong các trường hợp hết thuốc khẩn cấp bạn cũng có thể qua đó để mua thuốc nhé.

Điều trị ARV là gì?

Theo Quyết định số 5456/QĐ-BYT được ban hành ngày 20/11/2019 của Bộ y tế về đề Hướng dẫn điều trị và chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV / AIDS thì khi một người được phát triển đã nhiễm HIV sẽ được tư vấn và điều trị trị bằng thuốc ARV ngay lập tức. Mỗi một bệnh nhân sẽ được điều trị theo những phác đồ khác nhau để phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. 

Ngay sau đây sẽ là phác đồ điều trị HIV bằng thuốc ARV bậc 1 được áp dụng cho người mới điều trị HIV để bạn tham khảo:

Phác đồ điều trị HIV bậc 1

Trong đó, các loại thuốc viết tắt phía trên cụ thể như sau:

Ký hiệu của các loại thuốc ARV 

Bạn thuộc nhóm đối tượng nào, được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc thuộc nhóm đó. Việc của người bệnh đó là tuân thủ theo đúng như những gì mà bác sĩ điều trị hướng dẫn. Trong quá trình sử dụng thuốc nếu gặp phải tác dụng phụ thì cần gặp ngay bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Lợi ích to lớn của ARV với người bệnh và cộng đồng

Các loại thuốc ARV đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị cho bệnh nhân HIV, giúp họ kéo dài thời gian sống của mình. Cụ thể, những lợi ích không thể bỏ qua của thuốc ARV đó là:

Kéo dài sự sống cho người bệnh

Khi chưa có được phác đồ điều trị HIV bằng thuốc ARV thì trước đó, nhưng ai nhiễm HIV coi như đã lĩnh án tử treo trên đầu. Nhưng với sự nỗ lực nghiên cứu của con người, ARV đã ra đời như một sự cứu cánh. Những ai thực hiện theo đúng phác đồ điều trị thì vẫn có thể sống bình thường trung bình trong vòng từ 15 đến 20 năm.

Theo các con số thống kê cho thấy nhiều bệnh nhân bị nhiễm HIV từ năm 2004 cho đến thời điểm hiện tại vẫn sống khỏe mạnh. Chỉ cần chúng ta áp dụng thật tốt phương pháp điều trị kết hợp với ARV là được.

Giải đáp cho người nhiễm HIV muốn lập gia đình

Những người nhiễm HIV thường sẽ cảm thấy mặc cảm, tự ti về chính bản thân mình và không muốn lập gia đình để không trở thành gánh nặng của người thân và xã hội. Hoặc nếu có gia đình thì thường được khuyên là không nên sinh con. 

Nhưng đó là câu chuyện khi chúng ta chưa có thuốc ARV mà thôi. Sau khi loại thuốc kháng virus này ra dời thì người bệnh hoàn toàn có thể lập gia đình, quan hệ tình dục an toàn và sinh con như bình thường. 

Ngăn chặn sự lây nhiễm ra cộng đồng

Tốc độ nhân lên của lượng virus HIV trong cơ thể người là cực kỳ nhanh. Theo như nghiên cứu thì một virus HIV có đủ khả năng để tạo ra 10 tỷ bản sao tương tự trong vòng đời của mình. Chúng sẽ tấn công trực tiếp vào hệ thống miễn dịch của người bệnh và dần tàn phá khiến chúng yếu đi.

Vào giai đoạn từ năm 2008 đến 2009, ở Việt Nam mỗi năm phát hiện khoảng từ 20.000 – 30.000 người nhiễm HIV. Nhưng sau đó, khi áp dụng điều trị bằng ARV cho người nhiễm HIV theo chương trình phòng chống phơi nhiễm PrEP thì con số này đã dần giảm xuống chỉ còn khoảng 10.000 – 30.000 người mà thôi. Như vậy, có thể thấy PrEP ngăn chặn HIV lây lan rộng ra cộng đồng khá hiệu quả.

Nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để đạt hiệu quả trong điều trị bệnh

Tác dụng phụ khi uống thuốc điều trị AIDS

Như đã nói ở trên, khi sử dụng thuốc ARV người bệnh có thể sẽ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Điều nảy xảy ra khi cơ thể chưa thích nghi được với sự tác động của thuốc. Đồng thời, việc chúng ta sử dụng cùng lúc một vài loại thuốc trong phác đồ điều trị sẽ khiến chúng tác động lẫn nhau và xảy ra các hiện tượng không mong muốn. Khi đến các địa chỉ khám, xét nghiệm và cấp thuốc ARV quận Thanh Xuân bạn sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể về vấn đề này.

Tác dụng phụ thường gặp

Việc sử dụng thuốc ARV có thể khiến cơ thể gặp phải những tác dụng phụ phổ biến ở hầu hết người dùng đó là:

  • Cơ thể mệt mỏi.

  • Ngủ không ngon, mất ngủ.

  • Đau nhức cơ thể.

  • Phát ban, mẩn ngứa ngoài da.

  • Đau đầu.

  • Đau dạ dày.

  • Rối loạn đường ruột, tiêu chảy.

  • Tăng men gan.

  • Loãng xương.

Những dấu hiệu này là hết sức bình thường và không hề nguy hiểm đến tính mạng hay ảnh hưởng quá nhiều đến người bệnh. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài và không thuyên giảm thì chúng ta nên gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ. Bác sĩ sẽ khuyên bạn dừng dùng thuốc một thời gian hoặc thay đổi loại thuốc cho phù hợp hơn với sức khỏe.

Tác dụng phụ hiếm gặp

Ngoài những tác dụng phụ trên, người nhiễm HIV khi dùng thuốc ARV còn có thể gặp phải những tác dụng phụ hiếm khác. Chẳng hạn như:

  • Lo âu, trầm cảm.

  • Giảm cân đột ngột, chán ăn.

  • Đau nhức cơ và các khớp.

  • Kali trong máu hạ thấp.

  • Bạch cầu trong máu giảm.

  • Gan nhiễm mỡ.

  • Đau dây thần ở vị trí ngoại biên.

ARV có tác dụng hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của virus HIV

Lưu ý khi sử dụng thuốc ARV

Trong quá trình sử dụng thuốc ARVđể đạt được hiệu quả như mong muốn thì người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo những lưu ý sau đây:

  • Nghe theo mọi hướng dẫn của bác sĩ đưa ra.

  • Không tự ý mua cũng như sử dụng thuốc ARV nếu như không có kê đơn hay chưa thăm khám cụ thể.

  • Hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng cũng như các loại đồ ăn có chứa nhiều mỡ động vật hay thực phẩm lên men. Không sử dụng các loại uống có ga và có cồn.

  • Nếu trong quá trình dùng thuốc gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng thì bắt buộc phải liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ và tư vấn.

  • Thuốc ARV bắt buộc phải uống đúng lịch. Lưu ý là không dùng quá lần 2 / ngày. Nếu quên thì uống bù ngay nhưng mỗi lần uống phải cách nhau đảm bảo đủ 24 giờ. 

Phải xét nghiệm HIV trước khi sử dụng thuốc ARV

Thăm khám, xét nghiệm và sử dụng ngay thuốc ARV quận Thanh Xuân theo đúng phác đồ điều trị để giúp chúng ta duy trì được một sức khỏe bình thường nhé.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC