Search
Close this search box.

Thuốc chống HIV được sử dụng hiện nay là loại nào?

Các loại Thuốc chống HIV đang được sử dụng hiện nay là gì và tác dụng của chúng ra sao? Thuốc được sử dụng khi nào và chống chỉ định cho đối tượng nào? Đây là thông tin cơ bản nhất mà bạn cần biết nếu muốn biết thêm về thuốc kháng HIV. Nếu bạn muốn xem thêm, hãy đọc bài viết về thuốc PrEP dưới đây.

1. HIV / AIDS là gì? Thuốc điều trị HIV / AIDS

HIV là từ viết tắt của virus gây suy giảm miễn dịch ở người Human Immuno-deficiency Virus. Có hai loại HIV, HIV1 và HIV2.

AIDS là một căn bệnh mãn tính do HIV gây ra. Đây là một loại vi-rút thuộc nhóm retrovirus. HIV phá hủy các tế bào CD4T của cơ thể, một loại tế bào lympho. Tế bào T CD4 rất quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác. HIV phá hủy các tế bào CD4T của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể không thể chống lại vi-rút, vi khuẩn và nấm gây bệnh. HIV nhân lên trong các tế bào CD4 và không bị các tế bào bạch cầu tiêu diệt bằng cách thay đổi liên tục lớp vỏ bên ngoài của nó. Do đó, bệnh nhân thường dễ mắc một số bệnh ung thư kháng thuốc và các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Bản thân vi-rút và sự lây nhiễm của nó được gọi là HIV. Thuật ngữ AIDS được dùng để chỉ giai đoạn cuối của bệnh tật. Do đó, thuật ngữ lây nhiễm HIV / AIDS được dùng để chỉ ra các giai đoạn khác nhau của cùng một bệnh. Khi bị nhiễm HIV lần đầu, bệnh thường tiến triển thành AIDS nhiều năm sau khi nhiễm HIV, vì số lượng tế bào T CD4 mất vài năm trước khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu do nhiễm trùng hoặc bệnh cơ hội.

2. Đường lây Nhiễm HIV

HIV có thể lây truyền theo 3 con đường.

  • Đường tình dục.
  • Máu và các sản phẩm của máu.
  • Lây truyền từ mẹ sang con khi đang mang thai và cho con bú. Phụ nữ nhiễm HIV không nên mang thai, vì tỷ lệ lây truyền HIV cho trẻ sơ sinh là 30%. Nếu như bạn đang mang thai, hãy uống thuốc dự phòng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

HIV không lây truyền qua:

  • Giao tiếp thông thường: ôm, hôn, bắt tay, nói chuyện, ho, hắt hơi ,
  • Sài chung phòng tắm, hồ bơi, bồn tắm, một phần quần áo, một phần ghế, …
  • Ăn và uống chung bát, cốc, …
  • Côn trùng và động vật không lây nhiễm HIV: ruồi, muỗi, rận, rận, chó, mèo, gà, chim.

3. Thuốc điều trị HIV và AIDS

Việc điều trị cho những người nhiễm HIV / AIDS rất phức tạp và tốn kém, và trong khi hầu hết bệnh nhân sống khỏe mạnh bằng các loại thuốc phù hợp, nó chỉ kéo dài tuổi thọ của họ chứ không chữa khỏi bệnh.

Theo khuyến nghị, mỗi ngày cần phải dùng 1 viên vào cùng một thời điểm nhất định

Theo khuyến nghị, mỗi ngày cần phải dùng 1 viên vào cùng một thời điểm nhất định

Thuốc được sử dụng để điều trị HIV và AIDS còn được gọi là thuốc kháng vi-rút (ARV). Hiện nay, sáu loại thuốc sau đây được sử dụng ở Vương quốc Anh.

NRTIs (Nucleotide Reverse Transcriptase Inhibitors) là một chất ức chế men sao chép ngược nucleotide (enzym) có chứa abacavir, didanosine, emtricitabine, lamivudine, stavudine và tenofovir. NNRTI (TNon-nucleoside Reverse Transcriptase Inhibitors) là một chất ức chế men sao chép ngược không nucleotide có chứa efavirenz, etravirine và nevirapine.

Thuốc chống HIV như PrEP cũng có một vài tác dụng phụ nhưng tỉ lệ dưới 10%

Thuốc chống HIV như PrEP cũng có một vài tác dụng phụ nhưng tỉ lệ dưới 10%

PI (Protease Protease) sind Chất ức chế Protease, einschließlich: Atazanavir, Darunavir, Fosamprenavir, Indinavir, Lopinavir, Nerphinavir, Ritonavir, Saquinavir, Tipranavir. Thuốc ức chế Integrase: raltegravir. Membranin Hibitren: Enfbiltide. CCR5-Chất đối kháng phục hồi: Malavilock.

Thuốc điều trị ARV hoạt động bằng cách ngăn chặn sự nhân lên của HIV. Uống thuốc làm giảm số lượng vi rút (tải lượng vi rút) trong cơ thể. Điều này phục hồi hệ thống miễn dịch của cơ thể và cho phép cơ thể sản xuất nhiều tế bào CD4T hơn. giảm thiểu tải lượng virút càng nhiều càng tốt để nâng số lượng tế bào TCD4 lên mức bình thường. Nó cũng có nghĩa là ít có khả năng bị nhiễm trùng hơn khi hệ thống miễn dịch đang phục hồi. Các loại thuốc khác nhau hoạt động theo các cơ chế khác nhau, nhưng chúng đều có hiệu quả trong việc ngăn chặn HIV tự tái tạo. Thuốc được sử dụng kết hợp để có hiệu quả và giảm khả năng dung nạp

4. Lựa chọn điều trị bằng thuốc ARV.

Việc lựa chọn thuốc được xem xét trên cơ sở từng bệnh nhân. Việc điều trị HIV rất phức tạp vì cần sự kết hợp của nhiều loại thuốc khác nhau.

Theo nguyên tắc, bạn cần kết hợp ba loại thuốc ARV hoặc sử dụng ba loại thuốc ARV trở lên cùng một lúc, mỗi loại tác động thông qua một cơ chế khác nhau trong chu trình nhân lên của HIV. Sự kết hợp này cũng làm giảm nguy cơ kháng thuốc. Từ năm 2008, thuốc viên phối hợp ba trong một đã được giới thiệu rất tiện lợi cho việc điều trị. Nói chung, hầu hết các nguyên tắc đều khuyến nghị sử dụng kết hợp

Hai NRTI và một NNRTI (đây thường là lựa chọn đầu tiên và được gọi là điều trị đầu tay) hoặc

Hai NRTI và một ritonavir PI liều thấp. Phác đồ này thường dành cho những người chống lại việc điều trị đầu tiên, phụ nữ chuẩn bị mang thai hoặc những người mắc bệnh tâm thần.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

5. Tiêu chuẩn ART.

Những người nhiễm HIV có số lượng CD4 là 350 tế bào / mm3, bất kể giai đoạn lâm sàng. Người nhiễm HIV giai đoạn 3 và 4 không phụ thuộc vào tế bào CD4

6. Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc điều trị ARV.

a. Theo sát sự tuân thủ điều trị

Tuân thủ là uống đúng thuốc và đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Điều này rất quan trọng vì nó quyết định sự thành công của quá trình điều trị và giúp ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc. Ngay cả khi bỏ lỡ một hoặc hai liều, vi rút có thể trở nên kháng thuốc và rất khó điều trị.

Đánh giá lại sự tuân thủ trên tất cả các lần tái khám Đánh giá sự tuân thủ dựa trên số lượng thuốc còn lại, bệnh nhân tự báo cáo, tập tài liệu tự báo cáo, báo cáo từ giám đốc điều trị (nếu có), và đánh giá tiền sử y tế và phòng thí nghiệm.

Tìm hiểu cách dùng thuốc và những việc cần làm nếu bạn quên uống thuốc. Nếu bệnh nhân không tuân theo, hãy tìm hiểu lý do. Bệnh nhân cần được tư vấn về cách vượt qua các rào cản tuân thủ và được hỗ trợ kịp thời để đảm bảo tuân thủ.

b. Hướng dẫn nếu bệnh nhân quên uống thuốc:

Nếu bạn quyết định rằng bạn đã quên uống liều lượng quy định, bạn nên dùng thuốc ngay lập tức. Sau đó, tính toán thời gian cho liều kế tiếp theo lịch trình như bình thường. Nếu mất hơn 4 giờ để dùng liều tiếp theo, hãy uống theo giờ thông thường. Nếu ít hơn 4 giờ trước khi dùng liều tiếp theo, không sử dụng lịch cũ và đợi ít nhất 4 giờ trước khi dùng liều tiếp theo. Nếu bỏ lỡ liều nhiều hơn một lần một tuần, người bệnh nên xin chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

c. Xét nghiệm máu thường xuyên, định kỳ

Xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi đáp ứng với điều trị. Kiểm tra số lượng tế bào miễn dịch TCD4 của bạn và đo tải lượng vi rút trước khi bắt đầu điều trị. Đây là những bài kiểm tra cơ bản, kiểm tra CD4-T 6 tháng một lần. Xét nghiệm thử thách HIV khi bệnh nhân có dấu hiệu suy giảm miễn dịch hoặc thất bại về mặt lâm sàng hoặc điều trị. Ngoài ra, cần làm các xét nghiệm chức năng gan thận, HBsAg, anti-HCV, và các xét nghiệm cần thiết khác trước khi điều trị và định kỳ 3-6 tháng.

7. Thời gian điều trị HIV / AIDS

Sau khi bắt đầu điều trị, bạn cần dùng những loại thuốc này cho đến hết đời. Thuốc được dùng để giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiễm trùng.

8. Hiệu quả của việc dùng thuốc điều trị HIV / AIDS

Thuốc điều trị HIV không chữa khỏi bệnh, nhưng chúng làm chậm quá trình tiến triển từ HIV sang AIDS. Chúng cho phép những người nhiễm HIV sống và hoạt động bình thường. Kể từ khi có một số loại thuốc điều trị HIV, tỷ lệ tử vong do AIDS đã giảm đáng kể. Các loại thuốc mới có hiệu quả hơn các loại thuốc đã sử dụng trước đây.

9. Điều gì xảy ra nếu như không dùng thuốc điều trị HIV?

Nếu bạn bị nhiễm HIV và không dùng thuốc điều trị HIV, sau một vài năm lượng vi rút HIV trong cơ thể bạn sẽ tăng lên và số lượng tế bào CD4T sẽ giảm đáng kể. Hệ thống miễn dịch trở nên rất yếu. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn dễ bị nhiễm trùng và nhiễm trùng cơ hội hơn. Theo thời gian, những căn bệnh này ngày càng nghiêm trọng và gây tử vong.

10. Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc ARV và cách hạn chế tác dụng phụ:

Buồn nôn: Thường dùng thuốc: Zidovudine (ZDV), Stavudine (d4T); Didanosine (ddI); Abacavir (ABC); Tenohovir (TDF); Indinavir (IDV); Sakinavir (SQV); Lopinavir (LPV)); Ritonavir (RTV ). Để hạn chế tác dụng phụ này, thuốc có thể được uống trong bữa ăn. Tuy nhiên, IDV và ddI ảnh hưởng đến sự hấp thu và chuyển hóa của thuốc nên không được dùng trong bữa ăn.

Tiêu chảy: Những thứ thường gặp khi dùng thuốc: TDF, SQV, LPV, RTV. Uống (Oresol) nếu tiêu chảy cần bù nước bằng điện giải thích hợp hoặc tiêm tĩnh mạch nếu nặng. Có thể cần dùng thuốc chống tiêu chảy để tạm thời kiểm soát tiêu chảy.

Nhức đầu: Có thể xảy ra nếu các thuốc như ZDV, lamivudine (3TC), IDV, SQV, LPV được bao gồm trong kế hoạch điều trị. Thuốc giảm đau thông thường như acetaminophen có thể được sử dụng để giảm đau đầu cho bệnh nhân.

Đau bụng, khó chịu ở bụng: Thường gặp khi dùng các thuốc sau: DDI, ABC, SQV cần theo dõi cẩn thận. Nếu cơn đau kéo dài, bạn nên đến cơ sở y tế nơi đang dùng thuốc để được hướng dẫn chi tiết và chuyển thuốc. Thay đổi loại thuốc khác hoặc thay đổi chế độ của bạn.

Phát ban đỏ và ngứa: Các loại thuốc như DDI, 3TC, ABC, EFV, NVP, LPV có thể gây dị ứng. Các ban đỏ nhẹ, cô lập, ngứa … biến mất khi điều trị bằng thuốc kháng histamine. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như hội chứng Stevens-Johnson. Riel có thể đe dọa tính mạng (có thể xảy ra khi dùng thuốc: EFV, NVP). Nếu bị dị ứng thuốc nặng cần dừng thuốc ngay và điều trị tích cực tại trung tâm y tế có chuyên môn.

Mất ngủ, gặp ác mộng: Hiện tượng này thường gặp khi dùng các thuốc sau: EFV, 3TC. Nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Các triệu chứng này thường không kéo dài. Bạn có thể sử dụng thuốc an thần và thuốc để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bạn nên tuân theo phác đồ và lời khuyên của bác sĩ khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Đối với các loại thuốc chống HIV như PrEP, hãy truy cập https://galantclinic.com/. để được xét nghiệm và tư vấn chi tiết

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Cơ sở 1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

  • Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869
  • Thời gian làm việc: 09h – 20h (T2 – CN)

Cơ sở 2:  23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

  • Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869
  • Thời gian làm việc: 11h – 20h (T2 – T7)

Cơ sở 3: 341/24D Lạc Long Quân, P.5, Q.11, HCM

  • Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869
  • Thời gian làm việc: 11h – 20h (T2 – T7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com

Website: galantclinic.com * dieutrihiv.com

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%