Search
Close this search box.

Thuốc kháng sinh Penicillin là gì? Hiệu quả trong việc điều trị giang mai

Thuốc kháng sinh Penicillin là gì? Thuốc có công dụng nào? Có thể sử dụng thuốc để điều trị bệnh giang mai được hay không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Sự ra đời của Penicillin là một bước tiến trong y học, mở ra một trang mới trong điều trị các bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi sinh vật. Cách sử dụng Penicillin như thế nào và liều lượng ra sao? Hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thuốc kháng sinh Penicillin là gì?

Thuốc kháng sinh Penicillin là gì?

Thuốc kháng sinh Penicillin là gì?

Thuốc kháng sinh Penicillin là một loại thuộc thuộc phân nhóm nhỏ của nhóm beta-lactam. Thuốc được sử dụng để điều trị trong các trường hợp nhiễm khuẩn vi sinh vật còn nhạy cảm. Các dòng Penicillin gồm:

  • Penicillin phổ kháng khuẩn hẹp: Penicillin V, Penicillin G
  • Penicillin phổ kháng khuẩn hẹp và có tác dụng lên tụ cầu: Oxacillin, Cloxacillin, Methicillin, Dicloxacillin, Nafcillin
  • Penicillin phổ kháng khuẩn trung bình: Amoxicillin, Ampicillin
  • Penicillin phổ kháng khuẩn rộng và có tác dụng trên trực khuẩn mủ xanh: Piperacillin, Mezlocillin, Ticarcillin, Carbenicillin.

Ai cần sử dụng Penicillin?

Những ai cần sử dụng Penicillin?

Những ai cần sử dụng Penicillin?

Những người cần sử dụng thuốc kháng sinh Penicillin là những người nhiễm khuẩn gây ra bởi vi sinh vật như:

  • Người bị giang mai, ghẻ, lậu
  • Người bị nhiễm trùng đường mật
  • Người bị nhiễm khuẩn tiết niệu
  • Người bị viêm màng não mô cầu
  • Người nhiễm trùng đường hô hấp
  • Người nhiễm trùng đường mật
  • Người viêm màng não do Listeriaisteria
  • Người bị bệnh thương hàn, nhiễm thương hàn
  • Người nhiễm cầu khuẩn đường ruột

Sử dụng Penicillin điều trị bệnh giang mai như thế nào?

Penicillin là một trong những loại thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh giang mai. Một trong những nguyên tắc hàng đầu để điều trị giang mai là tiến hành điều trị sớm, kiên trì và dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Việc sử dụng Penicillin phải đủ điều, đúng thời gian để bệnh không bị lây lan cũng như tránh tình trạng tái diễn.

Tùy vào mức độ nhiễm bệnh, giai đoạn phát triển bệnh giang mai mà sẽ có phác đồ điều trị khác nhau. Trong khi sử dụng thuốc Penicillin để điều trị thì bệnh nhân cũng cần tránh quan hệ tình dục để không lây bệnh cho người khác. Trong trường hợp này, Penicillin G chính là thuốc được lựa chọn để điều trị xoắn khuẩn giang mai.

Xem thêm: BỆNH GIANG MAI LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Điều trị giang mai giai đoạn sớm

Điều trị bệnh giang mai theo từng giai đoạn

Điều trị bệnh giang mai theo từng giai đoạn

Nếu phát hiện bệnh giang mai trong giai đoạn sớm thì việc chữa trị sẽ dễ dàng hơn. Giai đoạn sớm là thời điểm giang mai mới chỉ phát triển đến giai đoạn 1 hoặc năm đầu của giai đoạn 2. Lúc này, bệnh nhân có thể được tiêm mông Benzathin Penicillin G ở 2 bên mông, mỗi bên liều lượng 1.2 triệu đơn vị và chỉ cần tiêm một liều duy nhất. Bệnh nhân cũng có thể lựa chọn tiêm Procain Penicillin G tan trong nước bằng cách tiêm bắp 1.2 triệu đơn vị/ngày và tiêm trong vòng 10 ngày. Đối với những bệnh nhân có biểu hiện dị ứng với Penicillin G thì sẽ được chỉ định phác đồ điều trị khác.

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ BỆNH GIANG MAI GIAI ĐOẠN ĐẦU

Điều trị giang mai giai đoạn muộn

Việc điều trị giang mai ở giai đoạn muộn (giang mai đã phát triển đến giai đoạn thứ 2 trở lên) sẽ khó khăn hơn và không thể cải thiện được những tổn thương bệnh đã gây ra trên cơ thể bệnh nhân. Sử dụng thuốc kháng sinh Penicillin trong giai đoạn này chỉ nhằm mục đích hạn chế bệnh tiến triển nặng mà thôi.

  • Sử dụng Benzathin Penicillin bằng cách tiêm mông liều lượng 2.4 triệu đơn vị. Tiêm 4 lần, giữa các lần tiêm cách nhau 1 tuần.
  • Sử dụng Procain Penicillin G tan trong nước bằng cách tiêm bắp liều lượng 1.2 triệu đơn vị. Tiêm mỗi ngày, liên tục trong 3 – 4 tuần.

Trong trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với Penicillin G thì có thể tiêm Ceftriaxone để thay thế.

Thời gian điều trị giang mai bằng Penicillin

Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà thời gian điều trị sẽ khác nhau. Ở giai đoạn nhẹ, chỉ cần khoảng 10 ngày, bệnh nhân có thể được điều trị dứt điểm bằng thuốc kháng sinh Penicillin. Tuy nhiên, nếu không phát hiện kịp thời hoặc do các yếu tố tâm lý mà không đi khám chữa bệnh kịp thời, để bệnh trở nặng thì thời gian điều trị sẽ bị kéo dài hơn. Có thể phải điều trị trong vòng từ 3 đến 4 tuần hoặc dài hơn.

Một số trường hợp bệnh nặng cần phải kết hợp phác đồ điều trị và phải nhập viện. Thời gian điều trị lúc này cũng có thể kéo dài hơn dự tính. Đối với bệnh giang mai, chúng ta cần phải chú ý quan sát để có thể điều trị kịp thời.

Hiệu quả của thuốc Penicillin

Penicillin có hiệu quả như thế nào?

Penicillin có hiệu quả như thế nào?

Hiệu quả của thuốc Penicillin đối với việc điều trị giang mai đã được y học chứng minh. Sự thật thì rất nhiều ca bệnh đã được trị khỏi nhờ Penicillin. Hiện tại, đây cũng là thuốc chính được chỉ định để điều trị giang mai. Cho đến thời điểm hiện tại thì y học cũng chưa phát hiện một trường hợp nào có xoắn khuẩn giang mai kháng lại Penicillin G. Điều này đồng nghĩa với việc Penicillin có tác dụng trong mọi ca bệnh giang mai. Đối với những người dị ứng với Penicillin G thì sẽ có các phương án thay thế bằng thuốc khác.

Lưu ý khi sử dụng Penicillin

Lưu ý gì khi sử dụng Penicillin?

Lưu ý gì khi sử dụng Penicillin?

Thuốc kháng sinh Penicillin chống chỉ định với các trường hợp bị mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc hoặc bị dị ứng với thuốc. Cụ thể, các đối tượng dưới đây sẽ không được sử dụng Penicillin:

  • Người đi ngoài ra máu
  • Người bị rối loạn máu đông
  • Người bị bệnh về thận
  • Bệnh nhân hen suyễn
  • Người có tiền sử dị ứng thuốc Penicillin

Điều trị giang mai tại Galant Clinic

Phòng khám Galant là một trong những cơ sở y tế được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả của dịch vụ khám chữa bệnh. Với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực tế cùng các trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, các bạn sẽ được xét nghiệm với kết quả chính xác cao nhất, nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bệnh để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Hiện tại phòng khám đã điều trị thành công hơn 5000 ca bệnh lây qua đường tình dục.

Trên đây là các thông tin hữu ích về thuốc kháng sinh Penicillin – loại thuốc đặc trị giang mai. Nếu bạn thấy mình có những dấu hiệu của bệnh thì hãy nhanh chóng đến phòng các phòng khám để được xét nghiệm, chẩn đoán kịp thời.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC