Search
Close this search box.

Thuốc PEP quận Hoàng Mai bán ở đâu? Khi nào cần dùng?

Thuốc PEP là sản phẩm thường được kê cho những ai có nguy cơ nhiễm HIV cao. Chúng là giải pháp hạn chế bệnh dành cho những ai bị phơi nhiễm và được khuyến cáo sử dụng trong vòng 72h sau phơi nhiễm. Cho dù ở bất cứ đâu bạn cũng có thể tìm mua sản phẩm và sử dụng. Nếu bạn đang muốn mua thuốc PEP quận Hoàng Mai thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thuốc PEP quận Hoàng Mai sử dụng sau phơi nhiễm HIV trong vòng 72h

Giới thiệu về thuốc Pep

Hãy chắc chắn rằng khi chúng ta mua thuốc PEP quận Hoàng Mai bạn đã biết rõ loại thuốc này là gì và được sử dụng ra sao nhé. Ngay bây giờ sẽ là thông tin mà bạn không nên bỏ qua. 

Thuốc Pep là 1 loại thuốc có tác dụng kháng virus HIV. Chúng được khuyên dùng để điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV trong vòng 72h sau khi có tiếp xúc một cách rất hiệu quả. Bạn nên uống thuốc này càng sớm càng tốt sau khi phát hiện có phơi nhiễm với virus này. 

Tác dụng chính của sản phẩm đó là giúp cơ thể của chúng ta chống lại Virus HIV đồng thời ngăn chặn tình trạng lây nhiễm cho những người xung quanh. Thuốc không chỉ bảo vệ bạn mà còn bảo vệ cả những người thân của bạn nữa.

Thuốc được chỉ định cho những ai?

PEP là loại thuốc được sử dụng để điều trị dự phòng nhiễm HIV. Các đối tượng chính được chỉ định để sử dụng loại thuốc này đó là những người có nguy cơ cao bị nhiễm HIV khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Cụ thể là:

  • Những người tiếp xúc trực tiếp với máu cũng như dịch tiết của người nhiễm HIV. Để đảm bảo chắc chắn là bạn không bị nhiễm HIV thì cho dù chỉ tiếp xúc 1 lần với bất cứ cách thức nào thì chúng ta cũng nên uống thuốc PEP càng sớm càng tốt. Vì bạn sẽ không thể biết được khả năng nhiễm HIV của mình là như thế nào. Nguy cơ nhiễm bệnh càng cao nếu như chúng ta tiếp xúc càng gần với những vết thương này. Hoặc hai vết thương hở gặp nhau. Máu hoặc dịch của người bệnh bắn vào niêm mạc mắt, mũi miệng của bạn.

  • Những người làm công việc chăm sóc cho bệnh nhân bị HIV nếu vô tình tiếp xúc với máu và dịch của bệnh nhân thì cũng hãy sử dụng thuốc ngay. Ví dụ như các y, bác sĩ hoặc người nhà bệnh nhân.

  • Sau khi phát sinh quan hệ tình dục với người bị HIV mà không sử dụng các biện pháp an toàn hoặc gặp tai nạn trong quá trình quan hệ thì chúng ta cũng nên dùng thuốc PEP để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Cho dù bạn quan hệ thông qua đường nào đi chăng nữa thì cũng sẽ bị nhiễm bệnh.

  • Không may sử dụng chung bơm kim tiêm với người nhiễm HIV. Hoặc bạn đi xăm mình, xăm môi, làm móng… mà các dụng cụ không được khử trùng một cách cẩn thận.

  • Những người bị tấn công tình dục hoặc bị các đối tượng lạ hiếp dâm thì cũng nên uống thuốc PEP ngay lập tức.

Sau 28 ngày sử dụng nên tiến hành xét nghiệm HIV

Thời gian uống thuốc bao lâu?

Để đảm bảo hiệu quả bảo vệ bản thân cao nhất thì những ai có nguy cơ phơi nhiễm HIV cao cần phải uống thuốc PEP càng sớm càng tốt. Và thời gian quy định là trong vòng 72 giờ khi chúng ta có sự tiếp xúc trực tiếp với dịch thể, máu hoặc quan hệ tình dục với bệnh nhân. 

Loại thuốc này có ít thậm chí là không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng để ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Vì thế, bạn không cần quá lo lắng khi lựa chọn để sử dụng. Khi đã chọn thuốc PEP để uống thì bạn cần phải duy trì dùng trọng 28 ngày liên tiếp thì mới có thể đạt được hiệu quả phòng tránh cao nhất. 

Bạn phải uống 28 ngày liên tục, mỗi ngày 1 liều và không được bỏ qua bất cứ một liều nào hết. Nếu chẳng may bị quên thì chúng ta uống bổ sung ngay sau khi nhớ. 

Sau 1 liệu trình 28 ngày sử dụng và sau 3 tháng, chúng ta nên đi xét nghiệm lại HIV để chắc chắn là mình có bị nhiễm hay không và có phương pháp điều trị phù hợp giúp kéo dài tuổi thọ càng lâu càng tốt.

Mua thuốc PEP quận Hoàng Mai ở đâu? cần lưu ý gì?

Như vậy, ngay sau khi nghi ngờ bản thân có nguy cơ phơi nhiễm với HIV bạn nên sử dụng thuốc ngay. Có nhiều địa chỉ cung cấp thuốc PEP quận Hoàng Mai để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, chúng ta không nên tự ý mua sản phẩm để uống, tốt nhất hãy đến Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai để được khám, xét nghiệm và tư vấn nếu là lần đầu sử dụng thuốc. 

Khi đã sử dụng ổn định trong một thời gian dài, chúng ta hoàn toàn có thể mua và sử dụng PEP bất cứ lúc nào. Để đảm bảo chọn đúng và sử dụng đúng thuốc, hãy lưu ý:

  • Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi chọn mua.

  • Tùy vào địa chỉ mua thuốc PEP quận Hoàng Mai mà bạn có thể mất chi phí. Nếu có bảo hiểm y tế bạn sẽ được hỗ trợ tiền thuốc khi đến các cơ sở y tế quận. 

  • Luôn chủ động hỏi ý kiến của bác sĩ khi gặp phải vấn đề nào đó trong quá trình sử dụng thuốc.

Tự bảo vệ mình để không bị lây nhiễm HIV

Uống thuốc Pep có tác dụng phụ không?

Như đã nói ở trên, việc sử dụng thuốc PEP rất ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng không xuất hiện. Tùy vào cơ địa của từng người mà khả năng xuất hiện các tác dụng phụ có cao hay không mà thôi. 

Sau đây sẽ là những tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi sử dụng thuốc PEP trong những ngày đầu tiên.

Đau đầu, chóng mặt

Đau đầu, chóng mặt là tình trạng mà những ai sử dụng thuốc PEP cũng có thể gặp trong những ngày đầu làm quen với thuốc. Đặc biệt là những ai có phác đồ điều trị kết hợp cùng với các loại thuốc khác như: Lamivudine – 3TC, IDV, SQV… 

Triệu chứng này chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 tiếng sau khi chúng ta uống thuốc hoặc cả ngày dài tùy từng người. Trong trường hợp bạn thấy xuất hiện các cơn đau dữ dội và không có dấu hiệu dừng lại làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc của bạn thì chúng ta có thể sử dụng thuốc giảm đau chứa paracetamol. Để đảm bảo an toàn thì nên gặp bác sĩ..

Mệt mỏi, uể oải

Đây cũng là một tác dụng phụ hết sức bình thường khi chúng ta dùng PEP. Chúng sẽ xuất hiện ngay sau khi người bị phơi nhiễm sử dụng dùng thuốc. Đó là lý do vì sao bạn thường được các bác sĩ khuyên là nên dùng thuốc vào buổi tối. Sau khi dùng thuoocsm chúng ta có thể nghỉ ngơi. Nhờ vậy mà không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Dễ bị buồn nôn và nôn

Nếu như trong phác đồ điều trị của những người phơi nhiễm HIV có sự dụng kèm với PEP 1 số loại thuốc khác  như: ZDV,TDF, IDV, SQV, LPV, RTV… thì việc cảm thấy buồn nôn và bị nôn cũng rất dễ xảy ra. 

Bị tiêu chảy

Tác dụng phụ tiêu chảy sau khi dùng PEP được ghi nhận ở các bệnh nhân sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác bao gồm: TDF, LPV, SQV, RTV. Nếu gặp phải tình trạng này, chúng ta có thể bổ sung Oresol hoặc uống nhiều nước lọc phòng tránh nguy cơ mất nước khiến sức khỏe suy kiệt.

Bị rối loạn giấc ngủ

Sử dụng thuốc Pep cũng là một nguyên nhân khiến cho người bệnh ngủ không được ngon và sâu giấc, thậm chỉ là gặp ác mộng. Nếu để việc này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như sức khỏe người bệnh. Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn xem có nên sử dụng thêm các loại thuốc an thần, hỗ trợ giấc ngủ để cải thiện vấn đề này hay không.

Hại gan

Mặc dù nguy cơ gặp phải tác dụng phụ này là thấp nhưng không có nghĩa là không có. Theo nhiều nghiên cứu đã được tiến hành thì việc sử dụng thuốc Pep có thể khiến men gan tăng cao. Biểu hiện ra bên ngoài của tình trạng này là vàng da, chán ăn… Nếu thấy xuất hiện thì bạn nên đi kiểm tra men gan. Trong trường hợp men gan tăng cáo quá 5 lần thì chúng ta sẽ được bác sĩ tư vấn là ngưng dùng thuốc.

Trong quá trình sử dụng thuốc PEP bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ

Thuốc PEP quận Hoàng Mai hiện có bán tại các cơ sở y tế, phòng khám lớn và nhà thuốc được cấp phép. Bạn có thể mua và sử dụng chúng ngay khi cần.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC