Search
Close this search box.

Vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung có mấy loại

Các loại vắc xin HPV thường được sử dụng nhiều nhất

 Hai loại vắc xin phòng HPV được sử dụng tại Việt Nam hiện nay: Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). Hai loại này có một số điểm khác nhau cơ bản về số lượng chủng vi-rút HPV có thể phòng ngừa, đối tượng tiêm, lịch tiêm cũng như tác dụng phòng ngừa của thuốc.

  1. Vắc-xin Cervarix

Xuất xứ: Vắc xin Cervarix (GlaxoSmithKline – Bỉ)

Vắc xin Cervarix bảo vệ trước 2 chủng vi-rút gây u nhú ở người là 16 và 18, được phê chuẩn sử dụng cho nữ giới ở độ tuổi từ 10 tới 25 nhằm phòng tránh ung thư cổ tử cung.

Gồm có 3 mũi: 

Mũi 1: Ngày tiêm đầu tiên.

Mũi 2: 1 tháng sau khi đã tiêm mũi đầu

Mũi 3: 6 tháng sau khi đã tiêm mũi đầu

Tác dụng: Phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Thời điểm tốt nhất để tiêm chủng HPV là trước khi bạn quan hệ tình dục. Đó là lý do tại sao Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (U.S. CDC) khuyến cáo nên tiêm vắc-xin này ở độ tuổi 11 hoặc 12, hoặc mũi sớm nhất có thể bắt đầu từ khi 9 tuổi. Nếu như trẻ 13 tuổi trở lên và chưa được tiêm phòng, thì bạn vẫn có thể tiêm vắc-xin khi đã qua tuổi 26. Tại Việt Nam, vắc xin phòng HPV theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì vắc xin này được chỉ định tiêm cho nữ giới ở trong độ tuổi từ 9 – 26.

Vắc-xin Cervarix: Nếu như cần thiết phải thay đổi lịch tiêm chủng, thì mũi thứ 2 có thể được tiêm vào thời điểm từ 1 – 2,5 tháng sau mũi thứ nhất và mũi thứ 3 được tiêm vào thời điểm từ 5 – 12 tháng sau khi tiêm  mũi thứ nhất.

Cho đến hiện tại chưa có khuyến cáo phải tiêm nhắc lại

Cách sử dụng: Cervarix được dùng để tiêm vào bắp vùng cơ delta

  1. Vắc xin Gardasil

Xuất xứ: Vắc-xin Gardasil (Merck Sharp & Dohme – Mỹ)

Vắc xin Gardasil: bảo vệ cơ thể trước 4 chủng vi-rút gây u nhú ở người là chủng 6, 11, 16 và 18. Cục quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (Food and Drug Administration – FDA) Hoa Kỳ đã phê chuẩn sử dụng cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 – 26, để giúp phòng tránh các bệnh mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm vật và ở hậu môn. Gardasil cũng được phê chuẩn sử dụng cho nam giới từ 9 – 26 tuổi nhằm phòng tránh các mụn cóc sinh dục và ung thư ở hậu môn.

Gồm 3 mũi:

Mũi 1: sẽ là ngày đầu tiên tiêm.

Mũi 2: sẽ là sau 2 tháng khi tiêm mũi đầu tiên.

Mũi 3:sẽ là sau 6 tháng khi tiêm mũi đầu tiên.

Tác dụng: Phòng chống ung thư cổ tử cung, ung thư vùng âm hộ, ung thư âm đạo, mụn cóc sinh dục và ung thư vùng hậu môn

  • Ung thư ở cổ tử cung, ở âm hộ, âm đạo: vì trong thành phần có 2 type là 16 và 18.

  • Mụn cóc ở sinh dục (sùi mào gà vùng sinh dục): vì trong thành phần có 2 type 6 và11

Khi không tiêm được theo đúng lịch phác đồ, có thể áp dụng lịch tiêm linh động như sau: Mũi 2 sẽ cách mũi 1 tối thiểu là 1 tháng, và mũi sẽ 3 cách mũi 2 tối thiểu là 3 tháng.

Cách sử dụng như sau:

  • Vắc-xin Gardasil được chỉ định tiêm ở bắp vùng cơ delta cánh tay hoặc tiêm vào vùng trước bên của phía trên đùi.

  • Vắc-xin đơn liều 0,5ml được dùng nguyên dạng, không cần phải hoàn nguyên hoặc pha loãng vắc-xin.

  • Cần phải lắc kỹ lọ trước khi tiêm. Sau khi lắc Gardasil sẽ là dịch đục màu trắng. Trước khi dùng, nếu quan sát thấy có vật lạ hoặc dấu hiệu vật lý bất thường thì cần phải loại bỏ lập tức, không được tiêm vắc xin.

  • Dùng bơm tiêm vô khuẩn lấy ra 0,5ml vắc-xin từ lọ. Vắc-xin cần được tiêm ngay sau khi được lấy ra khỏi lọ.

Phòng khám Đa khoa Galant luôn luôn sử dụng nguồn vắc-xin có chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng, phù hợp với độ tuổi cần tiêm chủng, nhằm đảm bảo an toàn từ khâu kiểm nhập, bảo quản đến khi được sử dụng.

  • Khách hàng sẽ được các bác sĩ trong đội ngũ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc các vấn đề về thể trạng, tình trạng sức khỏe, tư vấn về vắc xin hpv và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc khách hàng sau khi tiêm chủng trước khi tiêm vắc-xin. Nhằm đảm bảo an toàn hiệu quả tốt nhất khách hàng, theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế thế giới.

  • Đội ngũ các bác sĩ và điều dưỡng có dày dặn kinh nghiệm, chuyên nghiệp, tâm lý và áp dụng cách làm giảm đau hiệu quả cho khách hàng trong quá trình tiêm.

  • 100% khách hàng tiêm chủng sẽ được theo dõi 30 phút sau khi đã tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.

  • Khách hàng được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Hệ thống y tế Galant và luôn luôn sẽ có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ hoặc suy hô hấp – ngừng tuần hoàn, nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.

  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có cảm giác thoải mái, thư giãn như đang dạo chơi và tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.

  • Vắc-xin được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh vô cùng hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin ở điều kiện tốt nhất để đảm bảo chất lượng.

  • Các ông bố bà mẹ sẽ nhận tin nhắn nhắc nhở lịch tiêm trước ngày tiêm và mọi thông tin tiêm chủng của bé sẽ được đồng bộ cùng với hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia.

Để đặt lịch khám tại đây, Quý khách vui lòng bấm vào số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp NGAY TẠI ĐÂY. Quý khách cũng có thể quản lý, theo dõi lịch tiêm và đặt hẹn tư vấn từ xa qua video với các bác sĩ Galant mọi lúc mọi nơi ngay cả trên ứng dụng.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%